Fierre’s POV
Bigla akong nagising sa sunud-sunod na ring ng phone ko. Actually, tinuruan ako ni Ionne kung paano gamitin ‘to. Nang tiningnan ko kung sino ang tumatawag pero unknown ang nakaregister pero tinry ko ng sagutin.
“Buti naman at sinagot mo. Alam mo bang ilang beses na akong tumatawag” bungad niya.
“Eh, sa natutulog pa ako, Ironne”
“Wow…hah!!!! Ang galing natin pare, ah. Di mo alam na ako ang nakatatandang kapatid ng babaeng kinahuhumalingan mo? O gusto mo ako pa ang magpakilala sa’yo, hah!!!”
“Ahhhhh…. Ehhhh….”
“A…e…i…o…u….. kaya tawaginmo kung KUYA”
“Okay, KUYA”
“Good…. So ganito ‘yan mamayang mga alas kwatro, sunduin mo siya dito sa bahay at dalhin mo siya dun sa bundok, doon kayo magstar gazing at magkaroon ng quality time”
“Pero…..”
“Wala ng pero, pero… ako na nga ang gumagawa ng paraan… kaya gawin mo na at kung tatanungin mo kung may mga stars…. Mayroon na, maaga silang susulpot”
“Pero…..” ***tooooot***toooot*
Anong… babaan ba naman ako pero napaisip ako, tama naman siya. Nandito lang ako buong maghapon habang hinihintay kong mag-alas kwatro. Balik-balik na nga ang tatlog kulokoy dito sa kwarto ko. It’s 3:34 pm ng nagbalak na akong lumabas at nakita ko sila Xennon at ang tatlong kulokoy na nakahandusay sa harap ng pinto ng kwarto ko at napapalibutan sila ng mga pinagkainan nila.
“Anong….”
“Fierre…huhuhu…. ‘wag mo kaming iwan”
“Kumain ka na…"
“Para naman makabawi ka na ng lakas”
“Pupunta ako kila, Ionne”
“Ahhhhhh…….”
Hindi ko na sila pinatapos st dali-dali akong lumabas ng bahay. Nang makarating ako sa bahay nila Ionne, nakita ko agad siya kasama ang kuya niya.
“Fierre, ba’t ka andito” bungad sakin ni Ionne.
“Uhmmm…. Balak ko sanang yayain kitang lumabas….”
“Pero si Kuya kasi nagyaya siya…”
“Okay lang ako, may next time pa naman…. Kayo muna kasi you need time” pagpuputol sa sasabihin ni Ionne.
“Pe….”
“Bye, sis….. Ingat kayong dalawa” sabay tula niya sa amin palabas ng bahay.
Habang kami’y naglalakad agad ko na syang sinabihan na pupunta kami sa makarating kami ay agad siyang umupo sa damuhan at tumingala sa langit.
“Thank you” biglang sabi niya.
“Para san”
“Sa pagdala sa akin dito. You know what…. First time kung pumanhik dito sa burol, makapanood ng sunset at hintayin ang paglitaw ng mga bituin” baling nya sakin.
“You don’t need to say thank you to me because I mean it” sabay higa ko sa tabi niya. “Ako ang dapat na magpasalamat na ako yung taong kasama mo sa pagtupad mo sa first time mo” dagadag ko. Nagkwentuhan kami ng kung ano-ano kahit nung simula pagkabata ay naungkat na rin naming.
“Fierre…”
“Hmmmm…”
“What is love?”
“For me… uhmmm… love is like it’s spelling…”
“Why?” takang tanong niya.
“Starts with letter L and ends with letter E like there’s always a beginnining and an ending either the end is happy, sad or tragic but…. For me, all of us will end sad or tragic” baling ko sa kanya at nakarehistro pa rin sa kanyang mukha ang pagtataka. “Because all of us die…. All of us felt sadness when someone says goodbye” dagdag ko. “What about you… what does it mean?”
“Uhmmmmm… For me…. Love is a manipulator”
“Then let me manipulate your own feelings”
“Fierre”
“I know… that it was too fast but I don’t care… hindi naman mali ang magkagusto at magmahal di’ba?"
“Fierre….. walang mali”
“Then… hayaan mo akong iparamdam sayo that I’m sincere”
“Okay”
“Okay?”
“Okay lang… but for now let’s just enjoy this day”
_____________________
_________
____
YOU ARE READING
I Fell In love With A Hot Alien
Fanfic"A star shine, a star bright That shines brighter at the night There is light, there is gloom There is gloom, there is light A star's shine fade, a star's bright die A star says goodbye..." "A star will never say goodbye. A star will be a star even...