Chapter 9

4 3 0
                                    

Ionne’s POV

Dumating ang araw na pupunta kami sa school at para ipasa ang mga requirements though malayo pa naman ang pasukan. Nauna kami nila Cisum at Louiese sa school at hinihintay namin sila Fierre . Habang hinihintay namin sila sa may gate bigla kaming linapitan ng grupo ni Ainne.

“Ohhh… Looks who's here”

“Yung rebulto mo” sabi ni Louiese.

“What!!!!!”

“Bingi ka ba? Sabi ko rebulto mo”

“What did you say. I’m not blind”
Bigla kaming nagkatinginan nila Cisum dahil kalian pa nagging bingi ang blind.

“Pfffffttt…. Hahahahaha…” biglang tawa ni Louiese, siya lang naman kasi ang palaban saming tatlo.

“What the…. Why are you laughing?”

“Because it’s nakakatawa” sabi ni Cisum at himala nakisama sya sa gulo.
“You...” turo nya sakin. “Alam mo hindi ko alam kung bakit nagkagusto ang boyfriend ko sayo”

“Huhh??? Akala ko break na kayo, baka ex-boyfriend” sabi ni Louiese.

“Shut up…. Ksi ahas ka…. You’re a freaking bitch”

“I’m not a mirror so you better shut  your freaking mouth coz it's hella irritating  ” sabi ko.

“How dare you?”

“Hala!!! Kailan ka pa nagging deer si  Ionne” biglang pambabara ni Louise sabay baling nya sakin.

“Your insane, bitch”

“Hindi, ah… Kailan pa naging baliw ang mga beach dito sa Pilipinas” sabi ni Louiese

“What!!! All of you are psycho!!”

“Hala… hindi kami kasya sa sako” pambabara ulit ni Louiese.

“What tha!!! Ahhhhhhhhhhhh…….”
Sabay gulo niya sa kanyang buhok.

Nagtawanan na lang kaming tatlo dahil sa mga kalokohang ginawa ni Louiese kay Ainne na halata namang pikon.

“Woaaahh…. Hahahaha” tawa ng apat na kararating pa lang.

“Ang cool niyong makipag-away” puri sa amin ni Oceanne.

“Turuan mo nga ako Louiese ng…” sabi ni Yale. Himala walang barahang nangyari.

“Ng??” tanong ni Louiese

“Mga ginawa mo kanina”

“Okay… kaso may bayad”

“Sige… mapera naman si Xennon”

“Hala!!! Isumbong kita nyan” sabi naman ni Cisum.

“Wag naman Cisum”

“Just kidding”

“Tama na ‘yan… Pumasok na tayo” biglang sabi ni Neon.

Pumasok na kami at pumila sa may registar office at pagkatapos nito ay umuwi na kami. Pagkauwi ko ng bahay ay agad kng kinuha ang aking diary. I wrote everything what happened today, lahat ng mga bagay na nangyari ni isa man ay hindi ko ipinagpaliban. Hindi ko alam kung bakit ako nagsusulat ng mga bagay na ginagawa ko araw-araw, maybe there is a reason. Habang binalikan ko ang ibang pahina upang basahin, tumigil ako kung saan ko sinulat nung araw na nakilala ko, namin sila Fierre, wala naman talaga akong balak na sungitan silang dalawa ni Yale sadya talagang wala ako sa wisyo ng mga araw na ‘yun. Hindi ko rin lubos maisip kung bakit kumportable ako kapag kausap ko sila, kung bakit naging close ako agad sa kanila dahil maging ako mismo ay inilalayo ko ang aking sarili sa ibang tao.
Noong nasa elementarya kasi ako, akala ko itinuturing nila akong kaibigan pero hindi, kaibigan nila ako dahil may kailangan sila sa akin. Nung grade one kasi ako bagsak talaga ako sa lahat ng subjects, line of 7 talaga ang nakukuha kong mga marka kaya  ginawa ko ang lahat para mapabilang sa kanila. Ako naman kasing si tanga ginawa ko lahat, nagpakaundagaga ako karereview, gagawa ng mga assignments para may gayahan sila pero wala eh, kaibigan nila dahil may kailangan sila. From that time,I keep distance from the people I’ve always met and that time I don’t know what is really the meaning of friend. Dahil na rin sa naranasan ko noon, iwas na ako sa mga tao pero hindi ko rin lubos maisip kung bakit nagkaroon ako ng dalawang kaibigan. My worst mistake is that I don’t even call them even once as my friends, my bestfriends and I regret it. Pero sana hindi na mangyari ‘yun, sana di rin sila katulad nung mga taong akala ko talaga kaibigan ko. I wish they will never be.

I Fell In love With A Hot AlienWhere stories live. Discover now