Chapter 10

7 5 0
                                    

Fierre’s POV

Natulog kami ng maaga pero heto ako ngayon naglalakad sa isang daan kung saan ang tungo nito ay papunta sa bahay nila Ionne. Sa totoo lang, hindi ko alam kung saan ako pupunta pero heto ako ngayon sa labas ng bahay nila, dito ako dinala ng mga paa ko. Nakita ko si Ionne na nakaupo sa may terrace ng kanyang kwarto habang nagsusulat. Umakyat ako sa isang puno na tamang tama lang upang hindi niya ako makita. Tumigil siya sa kanyang pagsusulat at tumingin ito sa kalangitan, nang makabalik na ang kanyang ulirat kasabay nito ang pagpunas ng kanyang mga luha. Pumasok agad siya sa kwarto at tinago ang kwadernong sinusulatan niya sa cabinet at muling sinulyapan ang orasan. Makalipas ang ilang minuto, narinig ko na lang ang mga sigaw at iyak na nanggagaling sa loob. Napaisip ako kung ano ang nangyayari sa loob at kasabay nito ay ang unti-unting paghina ng sigaw ng isang tao. Tatalon na sana ako sa terrace ng kwarto niya nang makita ko ang pagbukas ng pinto  ng kwarto niya at nakita kong buhat-buhat siya ng kanyang kapatid na si Ironne. Dahan-dahan siyang ibinaba sa kanyang kama bago ito umalis ng kwarto ay hinalikan siya sa kanyang noo at tuluyan ng umalis.
Pagkasarado ng pinto ay agad akong tumalon sa puno papunta sa terrace ng kanyang kwarto at dahan-dahan kong pinihit ang doorknob at saka pumasok. Namangha ako sa kabuuan ng kanyang kwarto na para kang nasa kalawakan. Dahan-dahan akong lumapit sa may kama niya at umupo sa tabi niya. Pinagmasdan ko siya habang siya ay natutulog at tila isang anghel pero hindi nakawala sa akin ang pagdaloy ng isang butil ng kanyang luha.

“What happened to you, Star” I asked while wiping her tears.

Nanatili ako ng isa pang oras sa tabi niya at ang ginawa ko lang ay ang pagmasdan siya. Habang binabantayan ko siya ay gumawa ako ng isang rosas gamit ko ang aking kapangyarihan, ang mismong bulaklak nito ay apoy pero hindi naman ito nakakapaso. Inalagay ko ito sa mesang katabi ng kanyang kama.

“I don’t know what really happened but Star don’t let the star’s shine fade, the star bright die. A star that always give us light. If there is light, there is gloom. If there is gloom, there is light. A star that will never say goodbye” sabi ko.
Hinalikan ko siya sa kanyang noo at saka tuluyang umalis.

Hindi ko namalayan ang isang taong nakasandal sa isang puno.

“Gusto mo bang makulong ng wala sa oras, ang pagpasok sa bahay na hindi naman iyo, especially sa kwarto ng isang babae” biglang sabi niya. Hindi agad ako nakapagsalita dahil sa pagkabigla.

“Tinuringan ka pa man din na anak ni Tito Xennon”

“I’m sorry… I didn’t mean it”

“Hindi ko ginusto ang lahat ng mga inakto sa harap ng kapatid ko sa tuwing magkasama kayo at pati na rin kanina!!!!! You just know her for just two weeks; you don’t know everything about her”

“I care for her” yan ang mga salitang lumabas mula sa bibig ko.  

“How..”

Hindi ko alam kung ano ang dapat isagot. Tama siya, I don’t know everything about Ionne but the only thing I know is she’s important to me.
“I don’t know” bigla kong sabi sa kanya habang sinasabi ko ito sa kanya, lungkot at pagkadismaya ang bumalatay sa kanyang mukha pero agad niya naman itong napalitan. “I don’t know” pag-uulit ko. “I don’t care about the time, the days, months or even years that I’m with her. It is not the measurement if you treasure a person or if you just easily fell in love” dire-diretso kong sabi kay Ironne. “Everything I act, I mean it. And the only thing I know that I care for her, that I’ll protect her no matter what”

“Then protect her, care for her and love her…..Uhmmmm…Keep it up” kasabay nito ay tinapik niya ako sa balikat bago sya pumasok sa bahay nila. Tulala akong nakatingin sa kawalan.

Ironne’s POV

I thought he’s just playing around, playing the feeling of my sister but now, I know that he will make my sister happy. I remember the face of my sister, everytime she’s talking about the things they’ve done and also when the topic is all about Fierre that she’s comfortable talking with him, having fun with him. She also talked to me last time that she felt somethings weird everytime she’s with Fierre.
And I think this is the start of my job being a Cupid……...


_______________________________________________

I wish may kuya din ako like Ironne❤️❤️❤️❤️😍😍😍

I hope you enjoy 😍❤️

I Fell In love With A Hot AlienWhere stories live. Discover now