Althea Guevarra

1.4K 69 17
                                    

"Althea POV"

"Hayop ka talagang tomboy ka!!! "  Sigaw ni Kuya Gabo.


Gulat na gulat kami ni Jesel ng bumukas ng pinto at inilipat non si kuya Gabo.




Lumapit ito sa akin ito at buong lakas  niya akong sinuntok sa panga at sa tiyan kaya ako napasubsob ako sa kama.


"Kuya ano ba tigilan mo yan. " galit na saway nito sa kapatid.


Hinawakan ako nito sa damit at hinila palabas ng bahay nila.

Wala akong ginawa kundi hayaan siya.

Itinulak ako nito kaya napa dapa ako sa lupa.

Tsk.... naman oh magagasgasan pa yong gwapo kong mukha nito eh. 


"Hayop ka talagang tomboy ka ang dapat talaga sa'yo ay mamatay!" Nanggagalaiting sabi nito.

Galit na galit ito hindi ko naman masisisi kasi kasalanan ko naman.


Halatang naka inom din ito dahil namumula ang mukha at mata nito sa kakasuhan.


Itinayo ako nito saka sinikmurahan.

"Uurrhhhggg!!! " daing ko.

Shit talaga ang sakit non dahil na dahil ako.


"Tang@na mong salot ka. " saka ako nito sinuntok sa panga.


Binitawan ako nito saka sinuntok sa katawan na ikinatumba ko. Hinayaan ko lang siya dahil ginagalang ko siya dahil sa kapatid niya si Jesel.

Ayaw ko ding patula ito kasi lasing siya.



"Kahit naman hindi siya lang ganyan naman sayo yan eh. " singit ng inner self ko.



Nalalasahan ko narin ang dugo sa bibig ko Shit.


Ang dami na ding nanunuod na kapitbahay sa amin Tsk masisira pa image ko nito.


Akmang susugurin niya ako ng humarang si Jesel.



"Kuya ano ba? " pag pigilin nito sa kapatid.



Bahagya akong tumayo kahit nahihilo parin ako at parang umiikot ang paningin ko.  Dahil sa natamo kong suntok nito.


Lumapit naman sa akin si Jesel na may pag alaala sa mukha nito.

"Labs ayos ka lang?" tanong nito sa akin.


Hinaplos naman niya ang mukha ko at masamang tiningnan ang kapatid niya.



"Kuya ano ba? Wala namang kasalanan sayo si Althea Ahh."


" At talagang ipagtatanggol mo talaga yang tomboy na yan Ahh! Ang bababoy niyo pati dito sa bahay Jesel ha. " Galit na galit na sabi nito.

"Sino  sa atin ang asal hayop dito kuya diba ikaw yon? " matapang na sagot nito sa kapatid.

"Tarantada ka palang malabo ka.!"



Akmang ssasampalin na niya sana si Jesel pero agad din akong humarang.



"Ibaba mo yang kamay mo. Gabo wag mong masaktan-saktan si Jesel na nakikita ko.  Dahil ako ang makakalaban mo. Alam mo ang kaya kong gawin Gabo.




" Seryosong pagbabanta ko sa kanya." na ikinatigil niya naman.



Hinila ako nito at itinulak palabas ng gate ng bahay nila.


"Lumay ka ditong tomboy ka at wag ka ng babalik. (Tumingin naman ito sa kapatid) at ikaw namang malandi  ka pumasok ka sa loob. " sigaw nito sa kapatid.


"At kayong mga tsismosa kayo anong tumitingin tingin niyo."


Napatingin naman sa akin si Jesel at sumenyas na umalis na daw ako.

Ayaw ko pa sana baka kasi anong gawin niya kay Jesel .

Suminyas ito na siya na ang bahala.

Tumango lang ako sa kanya at tumalikod na nag sialisan nadin yong mga nanonood. Kahit labag sa loob kong umalis.


Nag simula na akong mag lakad na may pag aalala parin kay Jesel.

Napatingin ako sa likuran ko nakita kong hinawakan nito sa Jesel sa braso papasok sa bahay.



Subukan lang niyang saktan ngayon si Jesel makikita niya ang hinahanap niya.



Naiwan ko pa yong mga paninda ko sa kwarto ni Jesel. Tsk babalikan ko nalng pag di na mainit sa mata ni kuya niya ang ka gwapohan ko. Hehehehe.



Oo nga pala naalala ko di pa pala ako nakakapag pakilala.

I'm Althea. Guevarra soon be a doctor. 20 years old ojt na ako ngayon.


After non ipapasa ako nalang ang exam para maging ganap na doctor.



Hindi sa pag yayabang pero matalino ako since kinder lagi akong nangunguna sa klase.


Dalawa nalang kami ni Mica pero choco ang tawag ko sa kanya sa katakawan nito sa chocolate.

Habang nag lalakad ako pauwi may mga bumabati sa akin.

Hanggang nadadaan ako sa mga kilalang manginginom sa lugar namin.

"Uy Doc tagay muna. " aya sa akin ng isang tambay sa lugar namin.


Lumapit naman ako sa kanila.  Close ko kasi mga tao dito sa amin maliban kay Kuya Gabo na parang ang laki laki ng kasalanan ko.




"Isang shot lang mang ben. Papasok pa kasi ako sa hospital." Kinuha ko ang inabot niya saka ininom.


"Napano ka ba Doc bakit may sugat ka sa mukha?" tanong ng kasama ni mang Ben.


"Kaya nga doc sinong may gawa niyan?  Gusto mo balikan natin?"  Mang Ben said.

Na mabilis kong ikinailing para ipahiwatig na di ko gusto ang suggestion niya.


"Hehehe hindi na po mang Ben ayos lang po.  Pano po mauna na po ako. " paalam ko sa kanila saka inabot ang baso na pinag inuman ko.

Pag uwi ko agad akong nag ayos at  nag luto nadin ako ng makakain ni choco galing sa school.


Mamaya kasi baka anong oras na kasi akong makauwi. Kukunin ko pa kasi yong huling sahod ko sa part time ko.

Nangako ako kay Jesel na magiging magaling na doctor ako para maipagmalaki niya ako kahit pa apat na taon ang tanda niya sa akin mahal na mahal ko siya.


Wala akong paki alam sa sasabihin ng iba kahit pa may mas maganda mas  sexy sa kanya.



Wala akong paki alam kasi isa lang naman ang nakikita kong maganda s a paningin ko si Labs lang.







THE INNOCENTTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon