PAG LIMOT

1.3K 71 9
                                    

"Althea POV"

Habang pinapanood ko na mahimbing siyang natutulog bumabalik lahat ng memories na kasama ko siya.

Simula pagkabata hanggang naging kami.

Yong pagmamahal na inalay ko sa kanya.

Lumapit ako sa kanya at hinaplos ang mukha niya.

"I was going to try to understand, that I'm not longer untitled to have you." tumigil ko ang pag haplos ng mukha niya at bahagyang lumayo.
Ipinikit ko ang mata ko para balikan ulit yong masasayang alala alangan namin.

Napamulat ako ng marealize kong tapos na pala ang lahat.

Napatingin ako sa natutulog na si Jesel.

"Magkaiba na ang mundong ginagalawan natin. I think it's time to surrender and move on." isang bugtong hininga ang pinakawalan ko.

Tumayo ako at kinuha ang phone niya saka tag type ng text para sa asawa niya.

Inilapag ko yong phone niya sa side table ng bed.

Nasa  isang transient house kami malapit sa tulay kong saan siya tumalon.

Nakapagpalit nadin ako saka siya. Nakiusap ako sa may ari ng transient na palitan siya ng damit.
Tumayo na ako at sinulyapan  siya.

Hahakbang palang ako ng magsalita siya.

"Althea."nahawakan nito ang braso ko.

"Sabi ko na nga ba di mo ako matitis. " hinila niya ako at niyakap sa baywang.

Napabugtong hininga ako saka inalis ang pagkakayakap nito sa akin.

Mabilis akong nag step back para di na niya ako ulit mayakap.

"Inantay lang talaga kitang magising para tapusin ng tuluyan kong ano ang nangyari sa nakaraan."  matigas at seryuso kong sabi sa kanya.

Pero umiling ito sa sinabi ko.

"No naguguluhan ka lang dahil sa galit mo sa akin. Althea I meant it when I said I would come back to you. I still love you Althea please." Akmang aabutin niya ang kamay ko ng inilayo ko yon sa kanya.

Isang ngisi ang pinakawalan ko. Sino siya para sabihing mahal niya pa ako kong unang una siya mismo ang unang nangiwan.

"Stop playing Jesel. Binigay ko ang pagmamahal ko sayo. Pero nagmukha akong talo sa huli. So Let's end this ikaw at ako malabo nang maging tayo ulit. Galit ako oo pero matagal na kitang napatawad pero kahit kailan yong sugat na iniwan mo di na maalis. "

Lumapit ako sa kanya at bumulong sa tenga niya.

"So stop playing Jesel, since the day ng pakasalan mo siya." lumayo ako ng bahagya.

Nagkatitigan ang mga mata naming dalawa.

"Ipagpapalit mo pa talaga ako sa kapatid pa talaga ng asawa ko. Anong kailangan mo pera bibigyan kita tell me magkano para lang layuan mo si Rhian or nag hihigante ka kasi pinagpalit kita. ." nang gagalaiting saad nito.

"Di ko kailangan ng pera mo at mas lalong hindi ako nag hihiganti sayo. Si Rhian I like her.. Ahh hindi pala cause right now I falling Inlove with her.  So don't you ever hurt my girl. Kasi I will make sure hihilain kita pababa at ibabalik kita kong nasaan ka dapat ngayon." may  galit ang bawat salitang  sinabi ko sa kanya.

"Althea......" tanging nasambit lang niya.

Natahimik siya sa sinabi ko bago ako lumabas tumingin muna ako sa kanya.

Umiiyak ang mga mata nitong nakatingin sa akin.

"By the way nag text ako sa asawa mo na sunduin ka kaya galingan mong gumawa ng alibi. Kong bakit andito ka." Saka deretchong lumabas sa hotel.

Nang nasa labas na ako ng hotel tiningnan ko ang orasan saktong 6 pm na nang gabi. Halos lumaki anh mata ko dahil sa nakita ko kaya mabilis akong tumakbo ng tumakbo.

Isa lang ang nasa isip ko ngayon si Rhian.

Nang makarating ako sa lugar di ko siya makita. Hanap ako ng hanap Napatingin ako sa relo ko 6:25 pm na.

Tumigil ako sa baba ng isang maliit na man made na tulay.

Kinuha ko sa bulsa  ko yong phone Kong para tawagan siya. 

Pero napatigil ako ng makita ko siya sa gilid ng tulay.

Kusang gumuhit ang ngiti sa aking labi dahil sa nakikita ko inantay niya ako kahit pa ang tagal kong bumalik.

Lumapit ako sa kanya at umupo sa harap niya.
Napapikit ito pinagmamasdaan ko ang magandang mukha nito napangiti nalang ako ng hindi ko na namalayan.

Akmang matutumba ang ulo nito ng sapuin ko ito.

Nagmulat ito ng mata at nagkatitigan kaming dalawa.

Lumaki naman ang mata nito sa gulat at napatayo agad.

Natatawa naman akong tumayo.

Agad naman akong natanggap ng hampas sa braso.

"Kainis ka bakit di mo ako ginising. " Naka busangot na sabi nito na ikinatawa ko.

Binanat ko naman ang magkabilang pisnge nito saka ko pinitik ang noo niya.

"Awww." saka nito hinawakan ang noo kong saan ko pinitik.

"Dapat hindi mo na ako inantay." sabi ko sa kanya.

"I told you kahit matagal ka pa mag aantay ako." napangiti ako sa sinabi nito.

Kaya tumayo ako at inabot ang kamay ko sa kanya. "Let's go my queen. " Walang pagsidlan aalinlangan niya itong inabot.

Hinila ko ito pataas kaya halos magkalapit na ang mga mukha namin at dikit na dikit ang katawan namin.

Iilan nalang ang dumadaan doon dahil malapit ng magsimula yong lantern festival.

"Rhian can you be my girlfriend. " habang naka titig ako sa mga mata niya.

Alam kong nagulat ito sa tanong ko at halatang halata naman sa mukha niya.

Pero agad din itong nakabawi. Ngumiti siya sa akin at saka tumango.

Agad ko siyang hinalikan sa labi niya. Halik na may pagmamahal ngayon kakalimutan ko na ang nakaraan at haharapin ang umaga na kasama si Rhian.

----------
Habang masaya ang dalawang tao sa harapan niya wala siyang nagawa kundi ang ikuyom ang palad niya.

Sa inis na nararamdaman niya na hindi mapawi dahil ang mahal niya ay may kahalikan ng iba.

"Di ko hahayaang sumaya kayo. May alas pa ako at yon ang gamitin ko." isang ngisi ang pinakawalan nito at nilisan ang lugar na yon.




Opppsss octopus short UD muna guys pasensya na malapit na kasi oath namin kaya busy na sobra pasama sa prayer future 👮‍♂👮‍♀👮‍♂👮‍♀👮‍♂ na ako
Hehehhe



THE INNOCENTTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon