Traidor

1.5K 76 17
                                    

No edit

"ALTHEA POV"

"Were do you think your going." saad ko taong kanina ko pa hinahabol.

Isang sipa ang pinakawalan ko na agad nAmanda nitong ikinatumba.

Sinuubukan nitong tumayo ng sipain ko ulit ng mukha nito dinugo na ang ilong at ulo nito.

Itinayo ko ito pero naka luhod parin siya Tumutulong ang dugo sa ilong nito.

"Ma-maawa ka ma-may asawa't anak ako." nagrandma awang turan nito.

"Maawa? Naawa ka ba sa mga taong  posibleng mawalan ng trabaho dahil sa ginawa mo. Anong kasalanan ng mga Ramos sayo ha. " saka siya kinuelyuhan.

"Napag utusan lang ako boss. Kapalit ng pera." lupaypay na sabi nito.

"Sino ang nag utos sayo. " akmang he headbat niya ako buti nalang naiwasan ko kaya binigyan ko ng malakas na suntok sa mukha ito nakahiga ito dahil doon.

Isang sipa pa ang ginawa ko sa katawan nito.

Susuntukin ko pa dapat ito ng napatigil ako.
May humintong sasakyan sa harapan namin.

Bumaba doon ang matandang Ramos na seryuso parin ang mukha. Napatingin ito sa lalalking Suhulan ngayon.

Hindi na kasi kumalat ang nangyari sa negosyo ng mga Ramos dahil binayaran na agad ng mga Ramos ang dapat patahimikin. Lalo na ang mga media.

"Siya na ba? " tanong nito.

"Yes sir ito yong mga evidence sa lahat ng transaction sa company niyo. Nasa loob ang traidor ng company niyo sir. Anjan na din ang evidences na kakailanganin niyo para mapagbayad sila. " paliwanag ko saka inabot ang folder na hawak ko.

Binuksan niya iyon at pinasadahan ng tingin.

Ngumiti ito at tumingin.

"Your good hu? " He said saka inabot ang folder sa body guard niya.

Lumapit siya sa nakahandusay na lalaki at inapakan ang mukha nito.

"Ang ayaw ko sa lahat ginagago ako. " galit na sabi nito sa lalaki halos nawalan na ng Malay.

"Aahhhhhhggghh! " hiyaw nito sa sakit dahil sa ginagawang pag apak ni Mr Ramos sa mukha niya.
Hindi pa ito nakuntinto sinipa pa niya ito sa tiyan.
Nagpagpag ito ng kamay at tumingin sa akin.

"And for you thank you but.... " pambinitin nito sa sasabihin.
Isang hampas ang tumama sa hita ko na ikinaluhod ko.  Saka ako sinipa ni Mr Ramos sa dib-dib.

"Arrrggghh." daing ko dahil sa sakit.

Akmang tatago ako ng pagkakataon ako nito sa dib-dib.

"Kayo ng bahala jan siguraduhin niyong mag titino yan at di na piloting abotin ang di niya kayang abutin." saad lang nito at sumakay n sasakyan.

Habang ako namimilipit sa sakit.

Pagaalis ng sasakyan niya di pa man ako nakaka recover at sunod sunod na siPad at auntie ang natamo ko.

Pinatay ako ng dalawa body guard nito at sunod sunod na pimagine sisisgawan at auntie kong saan babagi ng katawan ko.

"Arrggggg." Daing ko ng mapahiga ako dahil pakiramdam ko namamanhid na ang buo kong katawan.

Pinag sisipan nila ako ng nakahiga na ako.

"Arrrggghh tama na. " sigaw ko ng pasuin ako ng sigarilyo sa palad ko.

Di pa ito nakuntinto inapakan pa nito iyon. Ramdam ko ang sakit at hapdi noon na Unti Untiin nagpapamanhid sa pakiramdam ko.

Hanggang sa untiunting dumilim ang paningin ko.

----------
Unti Untiin akong napamulat Ramdam ko ang sakit sa katawan ko hindi ko din mamulat ang dalawang mata ko.
"Buti naman at gising ka na." napalingon ako sa nag salita.

"WHAT ARE YOU DOING HERE?! " galit na saad ko sa kanya.

"Kasabwat ka din ba niya tsk hindi na ako magugulat." saad ko at pilit n
maka upo.

Sinubukan ako nitong Tulungan pero sumenyas ako na wag na niyang ituloy.
"Anong ginagawa mo dito?  UMALIS KA NA! " gigil na sabi ko sa kanya.

"I told you diba kapag si dad ginusto niya or ayaw niya gagawin niya lahat.  Sa tingin mo tutuparin niya ang pinagusapan niyo." saka ito ngumisi.

Tumingin ako ng masama sa kanya.

"Hindi and never kaya ikaw wag ka nang umasa na makakatuluyan si Rhian." Nngising saad nito

Isang ngisi ang pinakawalan ko sa kanya na nag yayabang na itsura.

"At sino sa tingin mo ang makakatuluyan ko ikaw? "Pang insultong tanong ko sa kanya.

"Kahit anong gawin mo sa amin ka parin ng anak mo babagsak. Don't worry tinawagan ko na si batchi na sunduin ka. At para sa sinabi ko kanina narinig ko lang si dad said plano niya kaya napuntahan kita agad at masala dito." mahabang paliwanag nito.

"Umalis ka kahit Kailan Di na ako babalik sayo malinawan ang sinabi ko una palang sana bata Lang ako mag hahabol." Walang emosyong saad ko sa kanya.

"Tinganan natin aalis na ako di ko na sinabi kaya batchi ang dahil kong bakit andito ka. Bayad na din ang hospital bill Kaya don't worry. "  Saka ito tumalikod.

"May pera ako pambayad sa hospital kaya sayo nalang yong pera MO. " naiinis na saad ko sa kanya.

"Umalis ka na!" bulyaw ko.

Pailing iling lang itong nag tunfortunately sa pintuan ng room kong asan ako ngayon.
"By the way may family day si Athena said friday baka gusto mo lang pumunta don't worry wala ang asawa ko din. " turan nito saka umalis na.

Nang gagalaiting napasuntok ako sa kama.

"Bweset!" gigil na sabi ko sa kanya.

----@-@@-@----@@@@---@@-----

Dalawang araw na simula ng mangyari yong accident di ko na din pinapasinang tawag at text  ni Rhian sa akin.
Galit na galit naman si Choco dahil sa nangyari sa akin.

Sinabihan pa kami ni batchi na wag papuntahin si Rhian sa bahay.

Bed rest ako ngayon kasi halos hirap ako gumagamit at maglakad dahil sa mga palad at sugat ko.

"Umalis ka na dito! " Rinig kong sigaw sa labas.

Na agad ikinabangon ko kahit pa sobrang sakit ng katawan ko.


Pinalitan kong nakalabas kasi malakas padin ng sigaw ng kapatid ko.

"Choco bakit ka ba sumisigaw?" tanong ko sa kanya pagbuksan ko ng pintuan.



Ayaw ko na maulit ang katangahan ko dati na napabayaan ko ang sarili kong kapatid.
" Paika ika akong naglakad pagkalabas ng bahay. "

"Choco si... " Natigilan ako ng makita ko kong sino ang naka labas ng bahay namin.

Tumakbo itong umiyak at yumakap sa akin.

"Si dad ba may gawa nito sayo?"umiyak na tanong nito sa akin.
"Ate paalisin mo na yang bweseta mo pagkatapos niyong mag usap. " sabay irap nito kay Rhian.

Napalingon naman si Rhian sa akin at nag tatanong ang mata nito.

Hindi ako umimik tumulong lang ako para di niya ako mabasa.

"Babs please tell me. " saka nito iniangat ang mukha ko.

Isang tango ang sinagot ko sa kanya at yumuko ulit.

Naramdaman ko ulit ang pag yakap nito sa akin.

Hinawakan ko ang likuran nito saka isang ngisi ang pinakawalan ko dahil doon.

"Lintok lang ang walang ganti Mr. Ramos." saad ko sa isipan ko.

THE INNOCENTTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon