Tâm sự buổi chiều

996 112 28
                                    

Đáng ra phần tâm sự này Mân đăng lên trong phần Hội thoại khuya hôm qua ấy, nhưng mà vì dài quá, nên Wattpad thẳng tay xoá luôn, nên giờ Mân mới lên đây để nói nè, vì Mân nghĩ chuyện này khá phổ biến trong ficdom nói chung, đó là underrated và overrated. Underrated thì quả là một trường hợp đáng tiếc, nhưng hôm nay Mân lại muốn nói về overrated.

Đầu tiên Mân muốn hỏi mọi người, overrated là gì? Một fic như thế nào được gọi là overrated? Hôm qua Mân có đọc một confession bảo là "Fic abc của writer xyz chẳng phải được overrated quá đà à?" Cùng n lời chê bai khác nhau. Nó làm Mân nghĩ đến chuyện trong mắt chúng ta, thế nào là overrated, thế nào là vừa đủ cho chúng ta, và những fic của Mân có được gọi là overrated không.

Cho phép Mân được chia sẻ về vấn đề này dưới tư cách là 1 writer nhé. Thật sự thì những fic mà chúng ta đang đọc khác rất nhiều so với những tựa sách được bày bán ngoài nhà sách. Ai trong số chúng ta cũng có thể viết fic cả, chỉ cần tình yêu dành cho idol đủ lớn và muốn chia sẻ một câu chuyện đến cho readers trong ficdom, thì cũng đã đủ để trở thành một writer rồi. Writer có thể là một bạn chuyên Văn nào đó, hay là một tiền bối đã đi làm, hoặc chỉ là của một đứa theo khối Tự nhiên như Mân chẳng hạn. Sẽ có người viết hay, cách sử dụng từ ngữ phong phú, mạch văn trôi chảy mạch lạc; nhưng cũng sẽ có các writer giọng văn có chút ngô nghê, mạch văn cũng không quá rành mạch, đôi lúc sử dụng từ ngữ còn thiếu sót. Nhưng rồi bỗng một ngày bạn phát hiện ra, fic của bạn kia lại nổi tiếng hơn fic của những bạn viết hay, thế là từ overrated ra đời, đúng chứ?

Nhưng các bạn có bao giờ nghĩ rằng, tại sao fic đó lại có thể trở nên nổi tiếng như vậy được? Lại được quá nhiều tình yêu từ các bạn readers đến vậy? Hay những người chê bai fic kia nghĩ rằng: Ôi dào, writer kia có dàn harem đông đảo lúc nào cũng ủng hộ một cách mù quáng, chỉ cần bạn writer kia búng tay 1 cái là từ một chiếc fic bình thường nổi như cồn trong ficdom thôi mà. Thực sự khi bắt đầu viết fic, hầu hết các writer đều bắt đầu từ con số 0, Mân cũng không phải ngoại lệ. Ngoại trừ đứa BFF có biết 1 chút, còn lại chẳng ai biết Mân viết fic cả, cũng rất ít người biết Mân thực sự là ai (trừ biệt đội siêu nhân pickalot mignonbobo jesuis_emma588 183m__________ nilbobr ; em xin lỗi mọi người nhưng hầu như ngày nào chúng ta cũng điểm danh ấy nhỉ 😂), Mân cũng chẳng phải là một đứa giỏi Văn hay gì cả, hồi cấp 1 Mân thi lên cấp 2 điểm Văn chỉ tầm 5,5, còn thi chuyển cấp từ cấp 2 lên cấp 3 vừa rồi Mân còn không lết lên nổi con 7. Ngay cả plot của truyện cũng quá là bình thường đi, không có gì đặc biệt, hành văn cũng tầm thường, ngôn từ vẫn chưa được trau chuốt, vậy thì con số hơn 17k lượt đọc ở bộ này và hơn 30k lượt đọc ở tất cả các fic khác của Mân từ đâu mà có? Chẳng lẽ Mân cũng được overrated? Mân nghĩ, có lẽ là do mọi người thấy được cái tâm của Mân khi viết truyện, sự cố gắng tiến bộ từng ngày của Mân, và hơn cả là chăm update chương mới cho mọi người mà mình mới được yêu quý như vậy. Nếu niềm yêu thích của writer dành cho tác phẩm và tâm ý đặt trọn vào truyện của mình, thì Mân nghĩ, một bộ truyện bình thường có thể trở nên nổi tiếng là một chuyện bình thường, không có gì lạ cả, nên là dùng từ overrated có lẽ là không chính xác lắm.

Nói chuyện này không phải là kể khổ, nhưng mà thay vì những nhà văn chuyên nghiệp dành hết thời gian vào công việc của mình là viết truyện, thì những writer trong ficdom như tụi mình, những "kẻ nghiệp dư" phải đi học hay đi làm từ sáng đến tối, chỉ lúc rảnh tay mới có thể mở app Wattpad ra mà viết từng con chữ cho readers. Nhưng chúng mình đều chẳng bao giờ than thở hay trách móc điều gì cả, vì đó là đam mê, là niềm yêu thích của chúng mình. Như Mân, Mân rất vui vì từng bình chọn, vui vì những dòng bình luận mà các bạn mang đến cho fic, và Mân cực kì trân trọng những điều đó. Bên cạnh sự yêu thích dành cho idol, thì readers là động lực to lớn nhất để chúng mình thức đêm hay bỏ bữa để viết nốt những chương truyện còn dang dở và nhanh chóng public lên cho mọi người cùng đọc. Rồi bỗng một ngày, fic của mình bị nhận xét là overrated, buồn không? Buồn chứ. Thất vọng không? Thất vọng chứ. Và dù cho có hàng trăm, thậm chí hàng ngàn readers ủng hộ, thì các bạn writer đó cũng chỉ nhận lỗi về bản thân mà thôi. Chắc hẳn sẽ cảm thấy truyện của mình hẳn là chẳng xứng đáng với sự yêu thích của bạn đọc, hay những dòng bình luận, những lượt bình chọn như là một điều gì đó xa vời vậy. Đối với những người không để ý thì không sao, nhưng những writer để ý từng bình luận, từng confession về bản thân, về tác phẩm của họ, thì chắc hẳn các bạn đó sẽ đau lòng lắm. Các bạn đi viết confession bảo fic này fic kia được overrated thì chẳng thể nào thay đổi được hiện thực là fic của họ đang rất nổi tiếng, cũng chẳng thể nào kéo readers của tác phẩm đó về phía mình được; mà cũng gây ra tổn thương cho bạn writer kia, dù nhỏ hay lớn đều ảnh hưởng xấu đến cả 2, vậy tại sao chúng ta không comment hay gửi tin nhắn góp ý cho writer một cách nhẹ nhàng để tất cả cùng vui nhỉ? Writer tiếp nhận ý kiến của bạn để cải thiện, chẳng phải tốt hơn so với việc đem đến một chốn khá thị phi để chê bai khiển trách, đúng chứ? Hi vọng những dòng chia sẻ hôm nay có thể giúp được một số thành phần trong ficdom của chúng ta lắng nghe và tiếp nhận, dù ít dù nhiều gì thì Mân cũng sẽ thấy hạnh phúc lắm.

From Mân with love.

P/s: Do Mân vừa nghĩ vừa type ra nên có lẽ cũng sẽ có những chỗ lủng củng, nhưng cảm ơn mọi người vì đã đọc đến dòng này. Chương mới sẽ được ra sớm thôi nha, chắc tối nay hoặc sáng mai ❤️

Dropped [Hwangmini] │Yunseong đã thương em chưa, meow?Nơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ