"Hi. I am Alexandria Choi. Nice to meet you." walang buhay kong bati sa mga bago kong classmates. Hindi ko na pinatapos pa ung teacher ko sa pagsasalita agad na kong pumunta sa may pinakadulo ng classroom kung saan ung upuan at doon naupo.
"Ok class...please be nice to her okay?" rinig ko pang pahabol nya saka sya nag-start sa pagdi-discuss. This is so unbelievable! Ready na ko pumasok para sa first day sa OLD SCHOOL kung saan ako pumapasok tapos malalaman ko na lang bigla na nakalipat at nakaenroll na ko dito sa NEW SCHOOL na to. I don't have any idea sa paglipat na to....napakabiglaan at hindi man lang ako ininform!
FLASHBACK
"Mom! This is so ridiculous! Bakit ngayon nyo lang sinabi sakin to?! Hindi nyo man lang ipinaalam sakin!" iritang singhal ko sa mommy ko habang naguusap kami through Skype.
"Honey...I'm sorry ok?. Alam ko naman kapag pinaalam namin to kaagad sayo hindi ka papayag."
"Exactly! Tsk. Ano na naman ba to Mom? You promised me! At pumayag ka sa kagustuhan ko! Uuwi naman ako dyan sa Korea pagkagraduate ko!"
"I know. Napag-usapan na namin to ng Appa mo! Weather you like it or not---" I cut her.
"So may kapalit pala ang pagpunta ko dito sa Pinas. Ganun ba Mom?."
"Exactly!" she exclaimed. Napabuntong hininga naman ako.
"Dahil na naman ba to sa kap--"
"No darling... Wag mong isipin yan. Lahat ng ito hindi konektado sa kapatid mo....nasa sinapupunan pa lang kita nakaplano na ang lahat ng ito."
END Of FLASHBACK
For pete's sake! Ang ikina-iinis ko lang naman kasi kung kailan last year ko na doon pa nila naisipan ilipat ako ng school edi kung sana hindi ako magagalit ng ganito. Nakakahussle lang kasi...kailangan ko na naman mag-adjust at doon pa naman ako hirap na hirap sa pag-aadjust. Tapos hindi ko pa nagagala tong school na to..Peste!
VACANT TIME
Naisipan kong magcutting class na lang muna wala talga ko sa mood ngayon pumasok. Napag-isipan kong mag-ikot ikot sa MALAKING SCHOOL na to dahil kapag hindi ko ginawa yon...Anytime mawawala ako at saka kailangan ko din maghanap ng place kung saan ako pwede tumambay. That's why I ended up in here.....sa Rooftop.
Maganda dito...hindi masyadong mainit, tanaw tanaw mo pa dito ung kabundukan sa may likod ng school. Basta hirap explain... I stretch my arms at dinama ung hangin habang nakapikit ang mga mata ko. Hmmmmm...sarap sa pakiramdam.
Nakaramdam ako ng kung anong bagay na dumapo sa labi ko...minulat ko ang mga mata ko at hinaplos ung labi ko. Did someone kissed me?. I looked around and I saw nothing... O guni guni ko lang yon? Para kasing may dumampi talga sa labi ko dahil nakaramdam ako ng malambot na bagay.
I just shruuuugg...
Napa-praning lang siguro ako... kasi naman impossible sa isang tao ang makarating kaagad sa may pinto...kaya impossible yon.
"KYAAAAAAAAAAAAAAAAH!"
"EMEGHED! EMEGHED! EMEGHED! EMEGHED! "
"ANG OVARIES KO NAGWAWALA PITINGINI!"
" ANG GAGWAPO NILA! KYAAAAAAAAAAH! KRIS AKIN KA NA LANG PWEDE?!!!"
"PITINGINI ANG CUTE CUTE MO DO OPPA!"
"KAI BABY RAPE ME NOW RAPE ME NOW PLEASEEEWEE!"
"Yaaaah! That's my Suho Oppa!"
"No! He's Mine!"
BINABASA MO ANG
That Giant is my Fiance
Hayran Kurgu"What the hell? That Giant is my Fiance? Oh, Come on!" -Alexandria Choi