""Hi Goodmorning, welcome to Casa de Perez Resort. Im Ion Perez. Oh, Kuya Jorge! Di kita nakilala sorry I thought you are a customer. Andyan si Kuya may inaayos. Ahm, wait, who's with you?"
"Talaga tong batang to. Ganun na ba talaga ko katanda e parang isang taon lang naman lamang mo sakin. Oh, she's Jose Marie, also known as Vice the owner of Viceral Aviation Services. Vice, he's Ion the owner of this resort"
Napatulala lang ako sa mukha niya sobrang gwapo niya, sobrang kinis ng mukha niya, anak mayaman talaga, kaya hindi ko na pinapakinggan yung mga sinasabi nila basta ang saakin, gusto ko lang titigan yung mala anghel niyang mukha.
"Psst Vice" tapik sakin ni Mr. Reyes
"Ay,so-sorry, sorry. What it is?"
"haha" mahinang tawa ni Jorge
"I said, he's Ion Perez the owner of this resort."
"Vakla ka kanina ka pa nakatitig dyan kay Fafa." bulong saakin ni Jorge
"ahmm, Oh hi I-ion, I'm V-vice"
"Hi, goodmorning Vice. Nice seeing you here today. Sana makaclose kita."
"Nice seeing you din."
"Haha, I think your shy. No don't be shy, mabait po ako. BTW, here's the key for your room Ms. Vice"
"Thankyou, I think I need to proceed in my room. Because ahm, e, I-"
"Okay Ms. Vice see you later"
Jusko Mamah!,di ko na keri yung mga kaganapan dun. Kaya nagdesisyon na lang ako pumunta sa kwarto kahit wala naman akong gagawin dun. Napahiga na lang ako sa kama nang makarating ako sa kwarto ko. Binuksan ko na lang yung tv to watch a movie habang nagpapalipas ng oras. Nagutla na lang ako ng my biglang kumatok sa pinto ko.
*knock knock
"Coming"
"Wh-"
"Hoy! Baks anyare sayo kanina !!!"
Di ko na natapos yung sasabihin ko ng biglang nagsalita si Jorge bakla talaga to, mangagambala pa e.
"Hoy! Ano tatameme ka lang dyan?"
"Shhh, sumbong kita sa tatay mo. "
"Hoy walang ganyanan Baks! Tinatanong ka lang naman e."
"Ikaw kaya tanungin ko no! Kelan mo balak sabihin sa daddy mon a Binabae ka?"
"Eto naman e."
"Char lang ahahahahhaha"
"E ano nga bat ka napatulala ha?!"
"Ang pogi niya kasi Baks, pero kasi may boyfriend ako. Ayokong maging makasalanan."
"Ay iba ang bait, paghangga lang naman ata Baks, arti mo"
"Kahit na, alam mo namang seloso si Westle."
"I know I know. Ano, ayos ka lang ba dito? Gusto mo sama na tayo ng kwarto?"
"Okay lang ako dito Baks, alam ko naman manglalake ka pa mamaya. Haha"
"Tanga ka. Oh, mamaya pala may ipapakilala ako sayong kauri rin natin."
"Sino naman?"
"Basta, mag ready ka na kasi we're having breakfast with him."
"Okay."
"See ya Mars"
Nginitian ko na lang si Jorge, ganun kasi talga yun. Mausisa, kaya sa kanya muna pinagkakatiwala ng daddy niya yung business nila. Jorge is one of my closest friend here in Davao. He's so mabait, pero hindi na maamin sa daddy niya yung tunay niyang kulay, kasi natatakot siya. Actually, di ko rin naman naamin sa dad ko na bakla ako. Namatay na siya't lahat hindi ko man lang naamin sakanya yung tunay na ako, di ko man lang naipakilala yung anak niyang nagbinabae.
Pagkatapos ko magayos, bumaba na ako at hinintay si Jorge para sabay na kaming pumunta sa beach, baka kasi nandun nanaman yung pogi. Nako hindi ko na alam ang gagawin ko. Speaking of pogi, may nakita nanaman akong poging dumaan sa harap ko pero parang, pogi din ang hanap ahahaha. Nako ang dami namang pogi dito kailangan kong umiwas.
"Vice"tapik sakin ni Jorge.
"Ang tagal mo naman"
"Sorry naman. Ano tara na, teka lang bago ko makalimutan, makakasabay natin si Ion sa pagkain ha. Sa pagkain ka tumingin ha."
"Ikaw kamo talaga, oo oo. Pero thankyou ha."
"Tara naa"
Naglakad na kami ni Jorge papunta sa beach. Sobrang ganda ng lugar na to babalik ako dito with Westle, perfect destination for couples. Badtrip tong bakla to, feeling lalake, kung makakindat ng mga babae kala mo naman talaga.
"Hoy Jorge! Kala mo naman talaga!"
"Ano ba Vice, diring diri na ko."
"Bakit mo kasi ginagawa!"
"Pssst, nandyan yung kaibigan ni Daddy"
"Okay okay"
"Ayan na Baks nakikita ko na sila Ion"
Tumingin na lang ako kung saan nakaturo yung kamay ni Jorge. Palapit kami ng palapit, mas lalong kong nakikita yung kagwapuhan ni Ion. Hindi ko maiwasang hindi siya tignan, sobrang bait ng mukha niya, ang sarap lang titigan.
"Hi, Jorge!"
"Hi!!! Cedric"
"Nako Mars, long time no see"
"Shh, nandyan yung kaibigan ni Daddy."
"Oh I'm sorry. Sino nga pala yung kasama mo?"
"She's Vice the owner of Viceral's Aviation Services. Ahm, Vice, he's Cedric, Ion's brother"
"Correction, Sistah!"
"Hi, Im Vice, nice meeting you"
"Hi, mygosh mars, tara na kumain na tayo. Madami pa tayong paguusapan. Upo ka na Vice dun ka sa tabi ni Ion para magkatapat tayo"
"Pano ko?"
"Ikaw Jorge dito ka sa gitna"
"Ow sure"
Kinurot ko si Jorge para senyasan siyang katabi ko si Ion pero, nginitian niya lang ako. Mygosh pano ko makakain ng ayos neto kung katabi ko siya.
"Hi MS. Vice" bati ni Ion
"Ah- H-hi"
"Ano guys nandito na lahat, so lafang na us?"
"Kuya talaga hyper nanaman"
Nagtawanan lahat kaya nakisabay na lang ako kahit sobrang nahihiya ako.
"Let's pray"
Bless us, O Lord, and these, thy gifts, which we are about to receive from Thy bounty. Through Christ, our Lord. Amen
"Lafanggaaannnn na"
"Miss Vice try this. Masarap to luto to ni Mananag e."
"Thankyou"
Kumain na kami at nag kwentuhan tungkol sa mga bagay bagay.
"Ms. Vice, san ka nga pala nakatira? Parang ngayon lang kita nakita"
"Ahm, taga QC talaga ko. We have branch lang kami dito na kailangan ko asikasuhin. Then Jorge invited me to go here."
"Buti naman at naisipan mong sumama kay Jorge."
"Wala e, pag hindi sumama magtatampo yang baklang yan" paliwanag ko kay Ion. Nginitian na lang niya ko at kumain na lang ulit siya. Pinagmamasdan ko lang sila Jorge at Cedric habang nagtatawana. Ginawa kong OP mga baklang to.
Nakatapos na't kaming lahat kumain hindi pa rin ako nakakasali sa usapan ng dalawang to kaya minaigi ko na lang na umalis muna at magpahangin.
Itutuloy......
__________________________________________
Sorry guys! sobrang late ahahaha. Busy lang sa research e plus nawalan pa kami ng internet for 1 week. Pero babawi ako 3 kabanata ang aking ipupublish today!!!. Ilabyaaa All!!! Browthew & Sistahhhhhh.
BINABASA MO ANG
Ikaw at Ako
RomanceAng kwentong ito ay para sa mga taong nawalan na ng pag-asa na makakahanap pang muli ng totoong pagmamahal. Inaalay ko to sa mga LGBT na hindi na muling umibig dahil nasaktan na sa nakaraan na pag-ibig. Ngunit bakit nga kung sino pa yung seryosong...