Vice's POV
Itinuloy ko na lang ang pagbabato ng mga kung anong ng pupulot ko sa dagat, hindi ko siya pinansin at hinayaan lang siya sa likod. Nararamdaman ko parin walang hinto ang pagluha ko, di ko magawang pigilan yung sakit na nararamdaman ko. Napapunas na lang ako ng luha ko ng bigla akong akbayan ni Ion.
"Ano, okay ka na ba?Kumain na muna tayo, hindi ka pa naguumagahan baka mamaya bigla kang bumagsak dyan, mabigat ka pa naman ata, let's go?" biro nito. Inirapan ko naman siya at nauna ng mag lakad, hinayaan ko lang siyang magsalita sa likod ko kunyare wala akong naririnig. Hanggang sa higitin niya braso ko at iniharap sa kanya, nakaharap kami sobrang lapit ng aming mga mukha sa isa't isa, konting distansya na lamang ay may posibilidad nang magdapo ang aming mga labi. Napatikom naman ako ng bibig dahil sa kaganapang ito. Ramdam ko ang init at bango ng hininga niya sa harapan ko.
"Kung gusto mo kong halikan at pagsamantalahan, sige okay lang, wag ka lang titingin ng ganyan."Biro niya, agad ko naman siyang tinulak at agad napatakbo sa kwarto ko. Inilock ko kaagad ang kwarto ko at agad humiga sa kama. Agad kong pinikit ko ang aking mata at inalala ang kaganapang iyon. Syet, kinikilig ako putakte !!!!!!
Ion's POV
Agad akong napangiti ng makita ko ang reaksyon ni Vice sa nangyari kanina. Hindi ko baa lam kung bakit inaatake nanaman ako ng kapilyuhan, hay nako bored lang siguro ko, hindi ko na muna sinundan si Vice dahil alam ko namang kinikilig lang yun ngayon ahahahaha APAKAYABANG ko talaga. Dumaretso na lang ako sa kusina para magluto ng pagkain namin, kinuha ko yung dala dala kong kahon para kuhanin yung mga dinala kong pagkain. Naisipan kong magluto ng adobong bangus, habang naggagayat ako ng sibuyas di ko namamalayan na pati pala daliri ko ay nahihiwa ko na rin, agad kong kinuah yung first aid kit sa may cabinet sa cr, agad kong kinuha yung bandaid at aksidente kong nasagi yung band aid kaya sa kasamaang palad natapon eto sa sahig, agad akong bumaba sa upuan at pinununasan ito, pagkatapos ko punasan ay may nakita na kong paa na nasa harapko kaya unti unti kong itinaas yung ulo ko at nakita ko si Vice na nakapamewang.
"Ano nanaman yang pinaggagawa mo Ion?" malumanay niyang tanong. Agad ko namang tinago yung daliri kong dumudugo.
"Ah eh umhh, a-ano kase. Yun tama, ilalagay ko lang sana tong bandaid na nakalagay dito sa first aid bag."paliwanag ko. "Ah, oh e bakit natapon yan?"tanong nito.
"Aksdente kong nasagi e hehe."tawa ko. "Hay nako Ion, ang clumsy ha, kalalaking tao. Ako na nga dyan dun ka na baka masunog yung niluluto mo."sabi nito agad naman akong sumunod sa sinabi nito napahinto ako ng bigla ako nitog sigawan.
"Ion! Tell me the truth! Anong nangyari bakit may firs aid kit dito?! Bakit may dugo dito sa lamesa?! Anong nangyare sayo?"sigaw nito. "Wala ahh, ketsup lang yan, lakad na nga dun karinde ka tumili e, dun ka na tatawagin na lang kita pag luto na."sabi ko dito."Ah pinapalayas moko?!"mataray na sabi nito. "Hindi, sige na umupo ka na"sabi ko, tumango naman ito at unti unting lumapit saakin, agad kinuha ni Vice yung kamay ko na nasa likod ko. "I knew it! Ikaw kamo! Kung ano anong pinagagawa mo!!!! Lokk what happened! Next time magingat ka naman. Dyusko baka ako pa masisi ng kapatid mo e, amina nga gagamutin ko, kaya pala may pa ganto mag sisinungaling ka pa kunyatan kita dyan e"sabi nito. Napangit na lang ako sa mga sinasabi nito. Hindi niya alam kung bakit pero namiss ko yung may magaalala sa akin kapag may nangyayari sakin na di maganda.
KUMAIN kami ni Vice ng puno ng tawanan, sobrang bait pala ni Vice kapag nakaclose plus sweet pa, I don't know why her exes always leave her, she's beautiful, she's very hard working, kind, jolly and have a good heart. Kahit ilang beses ko pa lang siyang nakakausap ng ganto feeling ko sobrang tagal na naming magkakilala.
Vice's POV
LUMABAS muna ako at pumunta sa dalampasigan, gusto ko lang magpahangin, gusto kong magisip, at gusto ko ng makalimot. Madami kaming pinagusapan kanina ni Ion, and he's very jolly, may sense kausap infernesss!!! Panandalian kong nakalimutan yung sakit na nraramdaman ko ngayon tuwing nakakausap ko si Ion. Napatigil na lang ako sa pagiisip ng bigla akong tawagin ni Ion. Tumakatabo ito at sumisigaw, and I don't know what is the reason. "Hoy ano titignan mo na lang ako!"sabi nito. Badtrip to ah, yun agad ang bungad beltukan ko kaya to. "Hoy ka din! Bakit k aba tumatakbo at sumisigaw?!"sigaw ko dito.
"Wala lang trip ko lang ahahaha. Wala namang nakakarinig e, tska don't be mad at me Vicey."ngiti nito. Ayan nanaman yung ngiti niya na nagpapalambot ng tuhod ko tuwing ganyan hayyy nakooo, ang landi ko naman e di pa nga ko nakakamove on may na lalaman na kong paganun ganun. "Wow ahhhh, kapal ng fesss first of all, nakahithit ka ba at sobrang lakas ng amats mo? Second wag ka masyadong assuming, I'm not mad at you no, kapal neto." Sabi ko dito.
"Vicey, I'll give some advice or should I say I'll help you to forget your past. Kasi I don't want to see you like that hindi bagay sayo."sabi nito. "Wow expert ka sa love?, but okay tell me those ideas you know"sabi ko dito. Tumabi naman siya sa pagkakaupo saakin at saka nagsalita.
"First Vicey, bakit kasi hinahayaan mong lokohin ka ng paulit ulit? You are not Barbie ow, yes you look like a Barbie pero hindi ka dapat pinaglalaruan. You don't deserved it. Second, I know you want someone who will love you and be with you in your last breath, pero vicey sana naman maging wais ka sa pagpili ng magpapaligaya sayo. Tska Vicey, kung niloloko ka na wag mo ng ipagpatuloy kasi marami pang iba diyan, maybe hindi mo siya mameet agad, but God will do everything para lang mag krus ang daan niyo. Don't find love, let love find you at the right time and at the right place. Kaya wag ka dyang ano na akala mo siya na yung last na lalaking magmamahal sayo batukan kita kaya no para matauhan ka. Last Vicey, please secured your heart, hindi sa lahat ng oras kailangan mo ng jowa para masabing swerte ka. You are lucky Vicey, because you have a lot of friends and a successful business. Kaya alam mo na kapag nagkajowa ka ulit kapag alam mo namang lolokohin ka iwanan mon a para hindi ka ganyan mukha kang gurang na di malaman kung ano na ba nakakain"tawa nito. Binatukan ko naman ito agad sa mga pinagsasabi niya. "Thankyou sa advice ha! Pero grabe ka sakin, pero okay na lang medyo nabawasan yung sakit, thankyou ha.You are good in giving advice."ngitian koto at kinuha ang cellphone ko, nakita kong 10missed calls. "Ion, wait lang ha may tumatawag kasi e number lang baka importante tawagan ko lang naka10 missed calls na kasi e"paalam ko dito. "Sige Vicey, pasok na muna ko sa loob prepare ako ng foods tas dalhin ko dito."sabi nito , tinanguan ko na lang ito at agad dinaial ang number na tumatawag sakin. Agad naman itong sumagot
"Vice"boses lalake
"Yes this is Vice, who are you? Do I know you. What can I help?" sunod sunod kong tanong
"Time freeze ang daming tanong ha, di mo na ba ko naalala?"tanong nito.
"Edi sana kung kilala kita hindi kita tinatanong kung sino ka"mataray kong sagot dito
"Napakataray naman Baby Girl, si Vhong to gagalit agad e"sabi nito, agad naman akong napangiti ng marinig ko ang boses ni Vhong.
Vhong is one of my closest friend.
"Vhongskieee!!! I miss you!! Where are you?"tanong ko dito. "Nasa manila, pumunta ko sa office mo sabi ng secretary mo you are in vacation, I want to see you baby girl."maktol nito
"Awww sorry Baby Boy, I'm in a vacation right now because I'm broken."sabi ko dito "Nanaman!!!!!!!! Baby Girl naman palagi na lang bang sinasaktan ka? Where are you?" Sigaw nito
"Navarro lower your voice please." Sabi ko dito. "I'm sorry Baby Girl." Paghingi ng paumanhin nito.
"But I think, I'm fine. I don't know"naguguluhan kong sagot. "Baby Girl, I know you mga ilang days lang makakalimutan mon a yang sakit na yan kasi diba sabi mo---". Putol ko sa mga sasabihin niya. "Kasi malakas ako,hindi dapat ako nagpapalamon sa sakit na yun kasi maganda naman ako marami akong madedekwat. Mygohd Navarro hindi mo parin nakakalimutan yun." Sabi ko dito. "Yes Baby Girl and kahit naman sinabi mo yun I know you, hindi mo hahayaang paulit ulit kang umiiyak right. Hayaan mo na si Westle, he's happy with her new girlfriend Baby Girl, forget him, madami pang iba dyan ha. O sinampal ko na yung katotohanang masaya si Westle wag ka na umiyak kasi masasayang lang yan. Masaya ka na dapat kasi masaya na siya." Sabi nito. "Yeah you are right Navarro but I need more time to think but promise it will not take long promise."sabi ko dito. "Okay decision mo yan, I'll be here if you need me. Babye na Baby Girl I need to work na haha, I just miss you I want to see you sana pero mukhang kailangan mo pang magmove. I'm going back to the San Francisco in Friday Baby Girl, but I will go back here agad."sabi nito. "Oh I'm really sorry Baby Boy. But promise kapag balik mo nandyan na ko magkukulitan tayo haha. Sige na work ka na dyan Vakla ka! I love you and I miss you panget!!"paalam ko dito. "Owkieee, Iloveyoutooo, see you soon babyee"paalam nito at ibinaba na ang telepono.
itutuloyyy
BINABASA MO ANG
Ikaw at Ako
RomanceAng kwentong ito ay para sa mga taong nawalan na ng pag-asa na makakahanap pang muli ng totoong pagmamahal. Inaalay ko to sa mga LGBT na hindi na muling umibig dahil nasaktan na sa nakaraan na pag-ibig. Ngunit bakit nga kung sino pa yung seryosong...