KABANATA 6

29.6K 745 43
                                    

KABANATA 6

NAKALAPAG NA ANG sinakyan nilang eroplano sa NAIA Airport. Balak sana ni Venice na sa condo siya umuwi, pero sabi ni Damon ay mansyon na daw siya muna umuwi. Kaya sumang-ayon na lang siya.

Lulan na sila ng sasakyan habang binabagtas ang daan kung saan ang mansyon ni Damon. Tinitignan niya ang picture nila na kuha sa boracay. Nakasandal siya sa balikat ni Damon habang nakaakbay ito sa kanya.

"Look, Damon. Gawin kaya nating wallpaper ito?" turo niya doon sa picture na nakasakay sila sa jetski.

"Kung 'yan ang gusto mo, sige. 'Yan na din ang akin." sabi ni Damon at pinatong sa hita niya ang cellphone nito. Umayos siya ng upo at binuksan ang cellphone nito.

Napangiti siya ng tumambad ang litrato nila. Ito 'yung sa office nito. Nakaupo si Damon sa swivel chair nito habang siya ay nasa likod nito at nakahawak sa balikat nito.

Pinasa niya ang litrato sa cellphone niya at tinignan ang gallery nito. Nag-browse siya ng mga files nito at napansin niya na may isang files ng litrato ang naka-private. Sinubukan niyang buksan pero kailangan ng password. Tumingin siya kay Damon na nakapikit habang nakasandal ang ulo sa balikat niya.

Napaisip siya ng malalim kung bakit private 'yon? May tinatago kayo doon si Damon?

Nag-concentrate siya at nag-isip ng maaaring password. Nag-type siya ng pangalan nito, initial nito, at pati date ng anniversary nila, pero ayaw pa rin. Tinype niya ang pangalan niya, pero hindi pa rin.

Huminto ang sasakyan, kaya dali-dali niyang in-exit ang files at binalik sa wallpaper.

Gumalaw si Damon at dumilat kaya tumingin siya rito. Inabot na niya ang cellphone nito at kinuha naman nito.

"Sir, may bisita po kayo." sabi ng driver ni Damon pagkaparada ng sasakyan.

Tumingin siya sa sinasabi ng driver at tama nga ito, may nakaparadang isang mamahaling sasakyan at tila kilala 'yon ng mga tauhan dahil pinapasok.

Tumingin siya kay Damon at nakita niya ang pagseryoso ng mukha nito. Binuksan nito ang pinto at bumaba. Tumingin ito sa kanya at naglahad ng kamay.

"Let's go, babe." aya nito.

Kaya kinuha niya ang bag niya at humawak sa kamay nito. Inalalayan siya nito sa pagbaba. Pagkababa niya ay sinara na nito ang pinto at humawak sa baywang niya. Inakay na siya nito kaya sabay na silang lumakad.

"Sino kaya ang bisita mo? Kilala mo ba?" tanong niya rito habang umaakyat sila ng hagdan paakyat para makarating sa main door.

"Yeah." maikli nitong tugon.

Yumukod ang mga tauhan nito sa kanila kaya tumango siya bilang pagtugon.

Pagpasok nila ay hindi magkandaumayaw ang mga kasambahay. Tila mga aligaga ang mga ito sa paglilinis.

"Dapat ay inaayos n'yo ang trabaho n'yo."

Napatingin siya sa hagdan ng makarinig ng sigaw ng isang maawtoridad na boses ng isang ginang. Bumaba doon ang isang sopistikada ginang na may maamong mukha ngunit may istrikto awra.

Bigla ay nakaramdam siya ng kaba sa ginang. Napakapit siya sa braso ni Damon na kinatingin nito. Inakay pa siya nito papasok kaya napatingin ang ginang sa kanila.

"What are you doing here, Mom?" bagot na sabi ni Damon.

Gulat na napatingin siya kay Damon.

'Mom? Mom niya ito?' ani ng isip ni Venice.

Mas lalo siyang kinabahan dahil Mommy pala ni Damon ito. Bigla siyang nanlamig kung paano siya magpapakilala.

"Finally, Son! You're back. Dumalaw ako dahil ang tagal mo nang hindi umuuwi." sabi nito at lumapit sa kanila. Dumako ang tingin nito sa kanya at pinasadahan siya ng tingin. Bigla ay nailang siya sa klase ng tingin nito. May pagkadisgusto ang binibigay nitong tingin sa kanya. "Who's this lady?" malamig nitong tanong.

In Vega's Arms ✓Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon