Kabanata 12
Magaling na si Venice mula sa pagkakalagnat niya. Nalilito nga siya sa kinikilos ni Damon. Lagi siyang pinapakain ng mga prutas at gulay.. At lagi itong ingat na ingat at laging nakaalalay sa kanya kahit na kaya naman niya maglakad. Tulad ngayon na gusto niyang pumunta sa F&S pero ayaw siyang payagan. Kung hindi naman ay kailangan daw na kasama ito.
Pero dahil makulit siya ay nagbihis siya ng isang off shoulder fit dress na stripe. Habang nakalugay ang mahaba niya buhok. Naka-mini shoulder bag lang siya at rubber shoes na white. Bumaba siya sa hagdanan ng dahan-dahan habang sinisilip kung nasa ibaba ba si Damon. Nang wala siyang makita ni anino nito ay bumaba agad siya pero nagmamasid pa rin dahil baka nand'yan lang pala si Damon.
Nang wala siyang makita na mga tao sa mansyon ay agad siyang bumaba sa hagdan at tinungo ang pinto. Pero sa pagbukas niya ng pinto ay agad na bumungad ang ilang tauhan ni Damon.
"Miss, hindi po kayo maaaring umalis. Bilin po ng master na 'wag kayo hayaan na makaalis." sabi agad ng isang bodyguard na nasa harap.
"Pupunta lang ako saglit sa kaibigan ko." sabi niya at dumaan sa gilid pero humarang din ang mga ito sa harap niya.
"Hindi po talaga puwede, Miss. Kami ang malalagot 'pag hinayaan namin kayo." sabi muli nito. Napahinga siya ng malalim dahil tila hindi nga siya hahayaan ng mga ito na makaalis.
"O, sige, ganito nalang. Samahan n'yo ako kung nasaan ang boss n'yo ngayon." 'yun nalang ang sinabi niya. Magpapaalam nalang siya kay Damon. Kailangan niya talagang makamusta ang lagay ni Gret. Dahil ng tawagan niya ito ay lagi lang nitong sinasabi na ayos lang at 'wag nang mag-alala. Pero hindi niya maiwasan na mag-alala dahil alam niya na hanggang ngayon ay wala pa sa kamay nito ang titulo..
Nagkatinginan ang mga bodyguard ni Damon at pagkaraan ay pumayag na. Lumapit sila sa sasakyan na nakaparada sa harap. Pinagbuksan siya at ang dalawang bodyguard ang sasama sa kanya sa kotse. Isa sa driver at isa sa front seat. Napahinga siya ng malalim dahil may isa ring kotse na nakasunod sa kanila.
Mula naman sa opisina ni Damon ay busy siya sa pagtatapos ng trabaho sa opisina para maaga siyang makauwi. Panay ang tingin niya sa oras at tinetext din niya ang ilang kasamabahay na laging pakainin si Venice ng masustansyang pagkain.
Mula ng malaman niya na buntis ito ay hindi na siya mapakali. Nariyan na lagi s'yang bumibili ng mga prutas at gulay. At monitor din niya ang kilos nito dahil baka madulas ito na hindi niya hahayaan mangyari. Hindi pa niya nasasabi kay Venice na buntis ito dahil gusto niya na ito mismo ang makaramdam.
Bumukas ang pinto pero hindi sjya nag-angat ng tingin.
"Sir, may bisita po kayo." si Jesse.
"I'm busy. Wala akong panahon na tumanggap ng bisita ngayon." sabi niya rito habang patuloy sa pagbabasa ng mga documents about sa investment na papasok sa company niya.
"Pero Sir, mapilit po. Siya daw--" hindi na natapos ni Jesse ang sasabihin ng bumukas muli ang pinto.
"Don't touch me! Ano ba! Kilala ako ng boss niyo!" nagsusumigaw na sabi ni Celine at tuluyan nang nakapasok.
"Sir, sorry po. Mapilit po kasi--" paliwanag ng mga empleyado niya.
"What are you doing here, Celine?" malamig na tanong ni Damon na hininto na ang pagbabasa ng documents at tumingin kay Celine.
"I want your help, Damon." umiiyak nitong sabi.
"Kung ano man 'yan, wala akong maitutulong. Ask Erika or Peter but not me." walang pakialam niyang sabi.
"Ganyan ka ba talaga? Dati nung malunod lang ako noon ay nag-aalala ka sa akin. Tapos simula ng makilala mo si Venice ay nawalan ka na rin ng pakialam sa akin." hinanakit nito. Napahilot siya sa sentido at napahinga ng malalim.
BINABASA MO ANG
In Vega's Arms ✓
Ficción GeneralDamon Vega is a businessman but also known as the possessive hot boyfriend of Venice Santillan.. Walang ibang nakakapagpahupa ng galit nito kundi si Venice lamang na isa namang model at the same time ay designer. Matagal na silang nagsasama ngunit n...