PROLOGUE
"IS THIS the right chemical? Or this?"-I confusedly ask myself habang hawak ang dalawang magka-parehong itsura na bote.
It looks exactly the same at wala pa itong pangalan. Maybe Mom forgot to write it.
I took the bottle in my right hand and take back the other bottle. I am experimenting something that Mom and Dad haven't taught me yet. And I want to impress them.
Hinalo ko ito sa kumukulong asul na likido.
Oh no!
It changes color and the liquid is pouring non-stop. Nagulat ako at napaatras.
I took the wrong chemical!
Tatakbo na sana ako pero bigla itong sumabog dahilan para tumalsik ako palabas ng laboratory. Narinig ko pa ang sigaw nila mom and dad bago ako tuluyang mawalan ng hininga. A tear fall from my eyes as I remember the first time mom and dad taught me everything I know.
Since I was young mom and dad taught me everything. They taught me proper etiquette, how to fight, medicine, and how to experiment. They worked as an agent and spy, and they want me to inherited it.
I open my eyes only to see darkness. Pero biglang may mga scene na lumalabas. Isang umiiyak babaeng madumi ang suot at madaming pasa sa katawan.
Madaming iba't ibang scenario and lumabas at halos lahat ng 'yon ay tungkol sa paghihirap ng isang babae. A princess to be exact.
Until she was poisoned to death by her sister. Guang Chu Bei. Binigyan siya nito ng bowl at sinabing gamot ito pero hindi pala.
And the poor princess Guang Ai Li died. She was bullied by the people around her and called her 'Talunan', 'Mahina', at 'Pangit'.
Napapikit ako dahil sa nakakasilaw na liwanag at sa muling pagmulat ko ay nasa isang hindi familiar na silid na ako.
What just happened? I... Didn't die?
Napaigik ako ng maramdaman ang pagsakit ng buong katawan ko. Tumayo ako at pumunta sa harapan ng salamin.
Halos matumba ako ng makita ko ang reflection ng babaeng pinapanood ko lang kanina. Puro pasa ang mukha at sobrang putla.
Biglang nagsitaasan ang balahibo ko ng may sumulpot na babaeng kamukhang-kamukha ni Guang Ai Li sa tabi.
"Tulungan mo ako... Kunin mo lahat ng pag-aari ni ina."-sabi nito habang lumuluha ng dugo.
Is this... Guang Ai Li soul?
Naramdaman ko nalang na unti-unting nagdidilim ang paningin ko at may mga imahe ng isang batang babae na hawak-hawak ng kamay ng isang babae na nakasuot ng ancient dress.
"Xiao Li..."
The memories of Guang Ai Li....
"Tandaan mo.. huwag mong ipapaalam kahit kanino na mayroon kang purong Yin at Yang na spirito sa loob mo, maliwanag?"
"Kahit kay ama?"
"Oo.."
Madami pang memories ang lumabas hanggang sa namatay ina niya dahil sa lason. Hindi ko alam pero biglang may kirot sa puso ko dahil sa mga alaalang iyon.
Bei Ru, ang concubine na paborito ng ama ni Guang Ai Li ang naglagay ng lason sa pagkain ng ina niya. She tried to tell it to her father pero pinarusahan lang siya nito. Kinulong siya nito sa silid at hindi pinakain.
She's the empress and emperor's legitimate daughter pero mas pinapaboran ng mga tao ang kapatid niya na lumason sa kanya. Guang Chu Bei.
Tatlo ang concubine ng ama ni Guang Ai Li. Concubines Bei Ru, Yi Tuo, and Nai Feng.
In this world.. may dalawang uri ng soul spirit, pero pili lang ang mga taong mayroon n'yon.
Guang Chu Bei has half of Yang soul spirit kaya maraming noble family ang gustong hingin ang kamay nito.
Meron rin silang tinatawag na cultivation. Which helps you to gain energy powers and strenght. At may mga Beast Summoners din. Her father is a Rank 4 summoner and Rank 6 cultivator while Guang Chu Bei is a Rank 4 summoner and cultivator.
And as of Guang Ai Li... She's a Rank 1 cultivator. Palagi kasi siyang nagkakasakit at palaging sinusugatan ng kapatid niya ang meridian niya, kaya hindi siya makapag-cultivate.
They are the worst! I, Lerian Zeri will now live as Guang Ai Li. Princess of QingYi City. I will definitely get everything that is truly belong to her.
**********
AUTHOR'S NOTE: I use chinese names imagine-in niyo nalang na yung suot nila ay yung suot ng mga chinese noon.GUANG AI LI Profile:
Name: Guang Ai Li
Age: 14
Hair color and size: Long Navy Blue Hair
Eye color: Violet with Yellow highlight
Soul spirit type: Pure Yin and Yang spiritLERIAN ZERI Profile:
Name: Lerian Zeri
Age: 20
Hair color and size: Waist length Green Hair
Eye color: Green
Role: A genius nerd from 21st century. She came from a well-known family. She died because of an accident and became Princess Guang Ai Li.
BINABASA MO ANG
The GENIUS PRINCESS
Fantasy[A/N: This story was inspired by Silverleafscans's stories. I sincerely apologise to the grammatical error.] A genuis nerd girl from 21st century time traveled into another world after dying from an accident. When she open her eyes she is now Guang...