CHAPTER 4
SINUOT KO ang itim na cloak pati na ang hood nito. Tinignan ko ang tulog parin na si Mei Hui.. She must be tired.
Madilim na at wala naring tao sa labas maliban sa mga guards na nagbabantay. Tahimik akong lumabas sa kwarto.
"That dragon is mine. Fufufu."-malademonyong tawa ko bago tumalon ng mataas sa bubong.
I jumped roof by roof hanggang makita ko ang bungad ng gubat. The Holy Forest. Maraming ordinaryong tao ang takot pumasok d'yan dahil maraming wild beast or Demonic Beast kung tawagin ang nasa loob nito.
Meron ding beast na gumagamit ng illusions na pwede kang kontrolin gamit ang emosyon mo. I read it from one of the books I read this morning. At mahirap hanapin ang mga beast na'yon dahil maliban sa maliit lang sila ay may kakayahan din silang maging invisible.
That's why lots of people wanted to have one of those beast. The Grim, That's what they called it. And I have to admit.. I also want to have one of those tiny beast too.
Tumalon ako papasok sa gubat at nag-landing ako sa taas ng puno. Ayokong maka-encounter ng beast ngayon dahil ang pakay ko lang naman ay ang Heavenly Dragon.
Napatigil ako sa pagtalon ng may biglang liwanag na nanggaling sa gitna ng gubat.
That's....
Napangisi ako at mas binilisan pa ang pagtalon. Pagkapuntang-pagkapunta ko sa gitna ng gubat ay halos tumulo ang laway ko dahil sa nakikita.
It's a gorgeous white dragon!! May malaki itong pulang sungay sa gitna ng noo. Tumalon ako pababa at medyo lumapit sa dragon.
Mas lalo akong namangha dahil sa kulay gold nitong mata ng dumilat ito. Wow!! This is my first time to see a real dragon at hindi ko akalain na ganito pala kaganda ang itsura nito.
I do read some research about dragons online, pero ang description nila sa dragon is far different from this dragon in front of me.
Umatras ako ang konti ng dahan-dahan itong tumayo. Medyo napapikit pa ako dahil biglang umilaw ang sungay niya.
[Sfx: tsssh.. (breath)]
Kumurap ako ng dalawang beses nang mawala ang liwanag. This dragon... Why do I feel like she will not dare hurt me.
Dahan-dahan akong lumapit dito pero bigla itong umungol ng malakas na parang nasasaktan. Napakunot ang noo ko at tinignang mabuti ang kabuohan nito.
"Are you hurt?"-tanong ko at lumapit ng tuluyan dito.
"ROOOAR!"-ungol nito.
Tumalon ako pataas sa ulo nito. Her forehead.... Hindi pula ang kulay ng sungay niya dahil dumudugo ang noo niya kaya nabalitaan ito ng dugo.
Did someone tried to kill the dragon?
Hinawakan ko ang sugat at nagpakawala ng apoy. Base sa nabasa ko sa libro.. Fire can heal an injured beasts, but it's only effective kung harmless fire ang gagamitin.
Kung sa tao ito gagamitin.. mapapaso lang sila. Healing using magic to a human can harm their life. Kaya sa mga beasts lang ito mas effective.
"There, there.."-i mumbled.
Ramdam kong unti-unti itong kumakalma pero may narinig akong mga yabag na papunta sa gawi na'to. Narinig siguro nila ang ungol ng dragon.
Akmang tatanggalin ko na ang kamay ko sa noo nito pero hindi sinasadyang natusok ako ng maliit na patusok na nasa noo nito.
BINABASA MO ANG
The GENIUS PRINCESS
Fantasy[A/N: This story was inspired by Silverleafscans's stories. I sincerely apologise to the grammatical error.] A genuis nerd girl from 21st century time traveled into another world after dying from an accident. When she open her eyes she is now Guang...