CHAPTER 2

2.6K 136 3
                                    

CHAPTER 2




KUMUHA ako ng apat na pirasong bato na nakita ko sa daan. A medium size... Napangisi ako at tinago ang kamay dalawang kamay sa sleeve ng suot ko.

Pagkalabas ko ng kamay sa loob ng sleeve. It worked!

Sa mundong 'to, one gold cost 1000 silvers.. pero kung gusto mong i-exchange into golds ang silvers mo.. you need 500 silvers for one gold.

"Let's go, Mei Hui."-I said bago pumasok sa loob ng pharmacy house.

Nilibot ko ang paningin sa loob pero naagaw ang atensyon ko ng isang lumang pot. Is that what they called pill refining pot?

"Bibili po ba kayo ng mga herbs?"-tanong ng tindera.

Tumingin ako sa kanya at halatang ang gulat sa kanyang mata ng makilala kung sino ako.

"P-princess?"

Ngumiti ako at tinuro yung pot. "Magkano po 'yon? I want to buy it."

"P-pero hindi po 'yon gumagana, Mahal na prinsesa.. lumang-luma na 'yon."

"It's fine. How much?"

"3 silvers, princess."

Binigay ko dito ang isang gold. "Bigyan mo na rin ako ng iba't ibang uri ng herbs na kakasya diyan."

"Masusunod, princess."-sabi nito bago ng bow at kumilos.

Tumingin ako kay Mei Hui at kita ko ang pagtataka sa kanyang mukha. Ngumiti lang ako at kinuha ang isang bag ng mga gamot mula sa tindera.

Sinuot ko yung space ring na binigay ng ina ni Ai Li sa kanya bago ito mamatay. It's a Rank 10 space ring na kaya maraming ma-rerestore na kahit ano.

Nilagay ko doon ang mga binili ko kasama na ang pot. Pagkatapos ay umalis na kami doon.

"Princess.. p-paano ka-"

"I made it myself, Mei Hui. Alam mong hindi ako bibigyan ng pera ng mga nasa palasyo kahit anong gawin ko."-paliwanag ko.

Hindi ito sumagot at yumuko na lang. Pinagpatuloy ko ang paglilibot at pagtingin-tingin sa mga tindahan pero hindi ko parin makita ang tindahan ng mga armas.

"AAAAHH!!"

Napatigil ang lahat at pati ako ng makarinig kami ng sigaw. Nagkatinginan kami ni Mei Hui bago naglakad papunta kung saan nanggaling ang sigaw.

There's a group of people whispering at parang may pinalilibutan. Lumapit kami hanggang mapunta kami sa pinakang-gitna.

Mei Hui was so shock seeing a dead body of a girl at napatakip pa ito ng bibig. Seeing a corpse is normal to me as Lerian Zeri dahil madalas akong dalhin nila mom and dad sa mga missions nila at minsan sinasama ako ni auntie Han sa mga operations niya para ipakita sa'kin kung paano mag-opera ng patients.

May mga guards na lumapit sa katawan at akmang hahawakan ito.

"DON'T TOUCH THE BODY!"-sigaw ko na ikinalingon ng lahat sa'kin.

Yumuko ang mga guards ng makilala kung sino ako pero halata ang hindi nila pagkagusto sa'kin.

"Princess.. anong gagawin mo?"-kinakabahang tanong ni Mei Hui sa'kin.

Hindi ko ito pinansin at naglakad lang palapit sa bangkay. Tanging undergarments nalang nito ang suot nito at puro pasa rin ang mukha nito. It looks like she's been raped. At parang kanina pa ito dito... Medyo tago ang lugar na 'to kaya hindi ito makikita ng gano'n kadali.

"She's been here since morning.. what a tragic death."-pabulong na sabi ko.

Nag-angat ako ng tingin at tinignan isa-isa ang mga tao. "May nakakakilala ba sa babaeng 'to?"-tanong ko.

The GENIUS PRINCESSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon