CHAPTER 20

2.2K 111 1
                                    

CHAPTER 20

















NABITIN SA ERE ang kamay ko ng akmang hahawakan ko ang bato.

Am I doing the right thing?

Bigla ko nanamang naalala ang nagluluksang mga mukha ng pamilya at kaibigan ko. Hahawakan ko na ulit sana ang bato pero napahinto nanaman ako.

"Tulungan mo ako...."

Napapikit ako ng marinig ko ang boses ni Guang Ai Li sa isip ko. Naalala ko noong unang nagising ako sa mundong ito.

I promised to get everything back for Guang Ai Li. Na kukunin ko ang dapat ay sa kanya. I can't leave..

Mariin ang napapikit at kasabay ng pagbaba ko sa kamay ko ang pagtulo ng luha ko.

I can't break my promise... I shall not break the promise I made.

"Have you decided?"

Napalingon ako sa likod ko and there. I saw the Goblin boy in his human form.

"I..."-napatungo ako. "..Don't know."

I was torn between staying or come back to my world to see my family again. And it's really hard for me to choose.

"There is a lot of people who needs you. Here and in the other world, but you can only choose one."-Sabi nito.

Napakuyom ako ng kamao. "Are you not happy being here?"

The image of Mei Hui flashed in my mind. And when I first met Master Tong Fang, Tianshang, and even Rong Hai.

Isa-isang nagsitulo ang mga luha ko. "My Lord needs you, Lady Lerian. You may not feel the same, but My Lord loves you do much that he waited for a very long time for you."

Shou... Gonglu.. That's right! He is the one who saved me. Because he gave me his soul that is keeping me alive.

Dahan-dahan akong nag-angat ng tingin. It's all because of Shou Gonglu....

Tumingin ako sa batang lalaki at dahan-dahang ngumiti. .....That I was able to see this world.

"I will stay."




















"TIANSHANG? MAY kilala ka bang Goblin?"-tanong ko kay Tianshang na nasa tabi ni Xiao Zhishu–the Grim.

"Goblin? Iisa lang naman ang goblin sa mundo.. Yaojing."-pabulong na sambit niya sa huli.

Yaojing..?

"Why did you ask? You met him? What did he tell you?"-sunod-sunod na tanong nito.

"I did met him."-mahinang sagot ko at bumuntong hininga. "Sinabi niya lahat ng alam niya tungkol sa'kin."

"Now that you mentioned him.."

Napatingin ako kay Tianshang at nakita ko ang seryoso niyang mukha.

"Bago mamatay si Master, I remembered.. Master told him to find his bride and keep an eye on her. That's actually the last time I saw him."-kwento nito.

"He did found me..." And he is also the reason why I died..

Gusto ko sanang i-dugtong 'yon pero alam kong mahihirapan akong ipaliwanag kay Tianshang ang lahat.






















"NGAYON ANG ARAW na malalaman mo kung ilan ang spirit roots mo, hindi ba?"-tanong sa'kin ni Rong Hai.

Tumango ako bilang sagot. After namin mag-usap ng goblin boy kagabi ay nakasalubong ko si Rong Hai na papasok sana sa loob ng Hallow Forest para sundan ako. I told her na may naiwan lang ako doon noong pangatlong trial namin.

The GENIUS PRINCESSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon