CHAPTER 3

2.6K 139 0
                                    

CHAPTER 3





PAGDATING ko palang sa kwarto ko ay agad kong nilabas ang pill refining pot at ang mga herbs na nabili ko mula sa space ring na suot ko.

Tinignan ko ang pot at hinawakan. It's dusty at nababalutan ng putik kaya mukhang luma na.

Kumuha ako ng basahan at pinunasan ito. Unti-unting lumalabas ang totoo nitong kulay habang pinupunasan ko.

Nanlaki ang mata ko at napangiti nang maalala ko yung binasa ni Guang Ai Li noon na libro. This is actually The Legendary Pot at may true form pa ito! Pero paano ba 'to gamitin?

Kinuha ko ang hairpin sa buhok ko at ginamit ang matulis no'ng dulo para tusukin ang hintuturo ko. Nagkaroon ito ng maliit na sugat at may konting dugong lumabas.

Pinahid ko ito sa pot dahilan para maglikha ito ng liwanag. Unti-unting lumalabas ang true form nito. Napangiti ako.. Wala nang makaka-agaw pa nito mula sa'kin.

Napabuntong hininga ako at binalik sa space ring ang pot at ang mga herbs. Pupunta nalang ako bukas sa library.

Bakit ko ba kasi nakalimutang hindi pa pala ako marunong gumamit nito?

Lumabas ako ng kwarto at pumunta sa sarili kong pavilion (garden). Nilabas ko ang golden light at nilagay sa harapan ko matapos kong umupo ng pa-indian sit.

Huminga ako ng malalim at nag-concentrate. At that moment, I feel like floating at medyo gumaan ang pakiramdam ko. Good thing maraming halaman dito sa pavillion ko kaya pati energy na galing sa mga halaman at puno ay na-aabsorb ko.

Dumilat ako nang maramdaman kong sapat na ang nakuha kong energy. And again, I breakthrough to Rank 9. Akala ko Rank 8 lang, I didn't expect this spiritual energy to be that strong.

Ramdam ko rin na medyo lumakas din ang soul spirits ko. Tumayo ako at akmang maglalakad na pero napahinto ako at mabilis na nilabas ang maliit na knife sa sleeve ko.

Hinagis ko ito sa punong nasa gilid. Tumingin ako do'n pero wala akong nakitang tao o kung ano. Napakunot ang noo ko pero alam kong may tao do'n kanina. I felt it's strong and heavy presence just now.

"Your quiet good.."

Feeling ko nagsitaasan lahat ng balahibo ko sa katawan at parang huminto ang aking paghinga nang may bumulong sa tenga ko mula sa likod.

"I'll see you soon... My lovely bride."

Buong pwersa kong sinubukang ipihit ang katawan para makita kung sino ang nagsalita, pero nadismaya ako ng tanging usok lang ang nakita ko.

Who the hell was that?!






NAGISING ako dahil sa boses ni Mei Hui galing sa labas.

"Hindi niyo ni-rerespeto ang prinsesa!"-boses ni Mei Hui.

Tumayo ako at naglakad palabas. I saw Guang Chu Bei's servants holding Mei Hui's arm and slapping her.

Biglang sumama ang tingin ko at unti-unting lumapit sa kanila.

"How impudent."-walang emosyong sambit ko na ikinalingon nilang lahat. "Four versus one? How dare a mere servants like you enter my territory?"-dugtong ko habang tinitignan sila isa-isa.

Nagkatinginan ang apat at binitawan si Mei Hui na namamaga ang pisngi. Nagtawanan ang mga ito bago magsalita.

"Teritoryo? Hindi hamak na mas mataas ang posisyon ng master namin kaysa sa'yo, Mahal. Na. Prinsesa."-madiing sagot nito sa huli.

Mas lalong sumama ang timpla ko at parang nangangati ang kamay kong pumatay dahil sa inasal nito.

"How dare a servants like you act like a superior?"-madiin ngunit malamig na tanong ko na ikinaatras nila. "Did you forget whom you're talking to?"

The GENIUS PRINCESSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon