CHAPTER 18
I WAS HUMMING while enjoying the fresh air and the smell of peach blossoms. Looking at my reflection on the pond that is full of lotus flowers.
Wala kaming trial ngayong araw. Sariwa pa kasi ang sugat ng iba kaya binigyan nila kami ng isang araw na pahinga.
Napabuntong hininga ako at napatingala. I was humming a song that my brother Gaillion always sang with me.
I have the power
I have the world
I have the freedom
And I've got you,
This is how I rule my life
But you are the reason
Everything I did
It's all because of you.
Napakurap ako ng may maramdamang kamay sa pisngi ko. "You are crying.."
Iniwas ko ang mukha ko sa kamay niya at napahawak sa aking pisngi. It's true. Was it because of the song?
"I am fine. Sorry to bother you, your highness."-walang ganang sabi ko.
Murong Wei Zhang looked at me unconvince. "You are my betrothal, so it is alright to see my crown princess to cry–"
I cut him off. "I can not marry you."-straight to the point na sabi ko.
Nagulat ito at natigilan. "My heart already belongs to someone else, and he owned my soul as well."-palusot ko.
Biglang pumasok sa isip ko si Shou Gonglu. Mabilis kong winaksi sa isipan ko ang imaheng 'yon at tinignan ang reaksyon ni Wei Zhang.
"Don't you want to be an empress? You can have everything you want if you–"
"Not everything though."-putol ko ulit sa kanya. "If I married to you I can't be with the one I love, I can not have my happiness."
Tumingin ulit ako sa reflection ko. "Power can only satisfied my needs, but it can never satisfied my heart."
Parang gusto ko tuloy sampalin ang sarili ko dahil sa pinagsasabi ko. Just where in hell did that came from?! Kusa nalang kasi itong lumalabas sa bibig ko.
"Everyone loves power and dreaming of becoming an empress. But why don't you want to be one?"-naguguluhang tanong nito.
Iba nga pala ang pagkaka-intindi nila sa 'love'. As long as a person came from a wealthy family they are willing marry that person.
"You will not understand even if I told you. But you will soon. When you already found someone you love."-makahulogang sabi ko habang nakangiti.
I've never experience being in love with someone but why am I saying something like that?
"Sister.."
Parehas kaming napalingon ni Wei Zhang kay Chu Bei na nakatayo sa tabi ng isang peach blossoms tree.
"Can I talk to you?"-mahinhing sabi nito.
Ngumiti ako at tumango. "Of course you can, elder sister."
"I will take my leave now."-biglang sabat ni Wei Zhang.
Nang tignan ko ito ay naglalakad na ito palayo kaya naman ay binalingan ko ng tingin si Chu Bei pero isang malakas na sampal ang sumalubong sa'kin.
"B*tch! Ako dapat ang nasa posisyon mo ngayon!"-galit na sigaw nito.
Hindi ako nakapag-react kaagad dahil sa gulat sa natanggap kong sampal. Isang sampal ulit ang natanggap ko dahilan para mawalan ng emosyon ang mukha ko.
"I should be the one beside Lord Tong Fang! Not you!"-sigaw ulit nito. "It is all your fault that everybody from my class is laughing at me!"
Nag-angat ako ng tingin at nakita ko ang galit na galit niyang mukha. Hindi ako sumagot at walang emosyon lang siyang tinignan.
Sisigaw na sana ulit ito pero biglang nag-iba ang expression ng mukha niya. Naging nakakaawa at parang naiiyak.
"I know you hate me, sister! But you don't not need to pushed me away!!"-biglang sigaw nito kasabay ng pagtulo ng luha niya.
Napakunot ang noo ko ng bigla itong lumapit sa'kin at hinahawakan ang kamay ko. "What is wrong with you?!"-nagpipigil ng inis na tanong ko.
"I just wanted to congratulate you! What did I do wrong for you to hate me so much?!"-umiiyak na sigaw nito.
Napangiwi ako. "Stop it! Stop acting like I am always the one bullying you! Stop acting like you are innocent! You are not!"-hindi makapagpigil-inis na sigaw ko at nandidiring binawi ang kamay ko.
Napaatras siya at kung may tao sa likod ko ang kalalabasan ay parang tinulak ko ito. Umatras siya ng umatras na parang nawawalan ng balanse at nakita ko pa ang lihim niyang pagngisi habang nahuhulog siya sa pond.
"Disciple Tong!"
Nagulat ako at napalingon sa tumawag sa'kin. It was the Head Master with the other masters. May mga estudyante ring andoon at gulat na nakatingin sa'kin.
Seryosong nakatingin sa'kin ang mga masters na para bang may ginawa akong mali, maliban kay Master Tong Fang na nag-aalalang nakatingin sa'kin. So this is the reason why Chu Bei suddenly act like that huh?
Bumuntong hininga ako. "I will not explain anything because I know you will not believe me."-kalmadong sabi ko.
Napatingin ako kay Chu Bei na ngayon ay habol ang hininga pagkatapos siyang iahon ni Wei Zhang.
"When someone wants to set you up, babaliktarin at babaliktarin lang nila ang sitwasyon. To make you look bad in everyone's eyes."-makahulugang sambit ko habang nakangisi.
"I know Disciple Tong is not a kind of person who will hurt someone without a reason."-seryosong sabi ni Head Master Tong.
I heard Chu Bei gasped beside me. "We saw what is truly happened. And we are really disappointed of Disciple Liang Chu Bei actions."-Great Master Yun Ding Ding said.
Biglang ngumiti sa'kin si Head Master Tong. "We expected you to explain yourself but you did not. Why didn't you explain?"-takang tanong nito.
"Oh? That?"-napakamot ako sa batok. "My mother told me before that, 'if you didn't do anything wrong, never explain yourself.' that is what she said to me when I was in highschool."-wala sa sariling sagot ko.
"Highschool?"-sabay-sabay na tanong ng mga masters.
Nagulat ako at mabilis na napatakip sa bibig. "No... Nothing! Hehe... Hehe."-pekeng tawa ko.
Sh-t! That was close! I really miss my home.. My family... The Zeri.
PAGKATAPOS NG insidente kahapon ay maraming nagalit kay Chu Bei dahil sa ginawa nito. At dumami rin ang humanga sa'kin.
"In this trial, we will see every sins you have in your life. The List, Greediness, and Wrath you have inside."-Great Master Si Mu Ya stated.
Nasa harapan namin ngayon ang tatlong magkakahiwalay pero magkakatabing waterfalls. "This three waterfalls in front of you is called the three water of sins. Kapag nasaktan kayo, it means you are a sinner."-she explained.
Sins..
Naunang lumusong si Guang Chu Bei. The first one is Lust and nothing happened. The second one is Greediness. "Aah!!"-daing nito.
"The Greediness to get everything from your sister for yourself. You are a greedy person."-biglang sabi ng isang malalim na boses mula sa water of greediness.
Wow! Even the water can tell what kind of person Chu Bei is.
The last one is the water of Wrath. "Aaaah!!"-malakas na tili nito.
"The jealousy that became into anger and wrath for your sister because she gets everything you wanted."-sabi nanaman ng malalim na boses.
Sister.. again? Is he referring to me?
'I really thought she is a very kind person.'
'I did not know that the first princess of QingYi City is such a greedy person.'
"Magsitahimik nga kayo! Everyone has a sins! Tingin niyo ba hindi kasalanan ang ginagawa niyong 'yan?!"-sigaw ko sa kanila.
Natahimik sila at napayuko. Walang taong hindi pa nakakagawa ng kasalanan. Nasa sinapupunan ka pa lang may kasalanan ka na.
Sumunod na lumusong ay si Murong Wei Zhang at ang sin niya ay Lust. His lust for women. And then Rong Hai, her sin is Wrath. Wrath for her father who killed her mother.
Sumunod sa kanya ay si Wu Xiao and his sins are Lust and Greediness. Lust for Rong Hai and Greediness to have her all by himself.
Napangiti ako dahil nakita ko kung paano mamula ang mukha ni Rong Hai. Bagay naman sila Rong Hai and Wu Xiao. Nagtawanan pa ang ibang masters ng marinig nila ang sinabi ng tubig pati na ang ibang estudyante.
Karamihan sa mga lalaki ay Lust ang palaging lumalabas at sa mga babae naman ay Wrath minsan saakin at minsan ay hindi.
"Disciple Tong."
Naglakad ako palapit sa waterfalls at lumusong. Wala akong kahit anong naramdaman kaya lumipat ako sa wrath. Naramdaman ko ang init ng tubig but it doesn't hurt.
Lumipat naman ako sa greediness. "Your sins are very hard to read."-biglang sabi ng boses.
"Huh?"-biglang sambit ko.
"Your heart is full of longing and sadness. I can not see any sins at all."-tumawa ito. Iba ang uri ng tawa nito dahil parang na-eexcite na ewan.
Biglang may asul na liwanag na lumabas sa harap ko at naghugis tao ito without a face. Narinig kong nagsinghapan ang lahat habang ako ay nakaawang ang labi.
"This is the first time I encountered a person who doesn't have a sins."-sabi nito. "Your body is soulless and you have both pure yin and yang soul spirits."-dugtong nito.
Umingay ang mga estudyante at nang mapatingin ako sa gawi nila Master Tong Fang at kita sa mga mukha nila ang gulat.
This is bad. Bakit ba kasi walang preno ang bibig ng isang ito?! He reveals my secret! Guang Ai Li's secret!
"You also have the Di–"
Bago pa nito matuloy ang sasabihin ay mabilis ko na siyang pinutol. "Can you please shut up?"
Alam ko na ang susunod niyang sasabihin. He will tell everyone that I have the Divine Beast Lord's soul at malalaman ng lahat na ako ang bride ni Shou Gonglu.
"You are already at the last level of fountain stage in cultivation."
Damn! Does he really have to reveal all of my secrets?!
'Siya ba talaga ang sinasabi nilang mahinang prinsesa?'
'Fountain stage na siya?!'
'Akala ko ba Rank 1 palang siya?'
'It is only been a month pero nakaabot na siya kaagad sa fountain stage?'
Napahilot ako sa sentido ko at tinignan ang asul na liwanag. "Shut up, will you?"-pa-irap na sabi ko. "Why did you appear? And what do you want?"-tanong ko.
"Here."-may inabot itong isang asul at umiilaw na bolus. "That is one of my treasure. You are the first one I met with no sins and as a present, I will give you a life source pill. It will help you to live temporarily. Please keep it safe."-paliwanag nito habang unti-unting naglalaho.
Napatingin ako sa bolus. Saan ko naman kaya ito gagamitin? Napailing ako at pinasok sa loob ng space ring ang bolus.
Maybe I can use that in the future.
*************
AUTHOR: BELATED MERRY CHRISTMAS!!
BINABASA MO ANG
The GENIUS PRINCESS
Fantasia[A/N: This story was inspired by Silverleafscans's stories. I sincerely apologise to the grammatical error.] A genuis nerd girl from 21st century time traveled into another world after dying from an accident. When she open her eyes she is now Guang...