CHAPTER 17

2K 115 0
                                    

CHAPTER 17















MADILIM ANG paligid at ang lumulutang na parang buwan na liwanag lang ang nagsisilbing ilaw sa gitna.

Unti-unti akong lumapit sa liwanag. "I have been waiting for you for so long."

Nanlaki ang mata ako at napatigil sa paglalakad palapit sa liwanag ng may biglang magsalita.

°Who-°

[A/N: Ito ° muna gagamitin ko kasi hindi nagsasalita si Leri. Sa isip niya lang.]

Napahawak ako sa labi ko ng walang lumabas na boses do'n. Sinubukan kong sumigaw pero wala talaga.

"It's no use. You can only use your thoughts in here."

°Who are you?!°

"I am the guardian of Hallow Forest... and I am also your guardian, Lerian Zeri."

Nahigit ko ang hininga ko at bumilis ang tibok ng puso ko ng marinig ang tinawag niya say akin.

How? Why does he know my name?

"I know everything about you, Lerian Zeri. And it is time for you to know the truth about your birth."

Lumabas ang isang batang lalaki na naghatid sa'min sa waterfalls kanina. He's smiling that made him more cuter.

°What about my birth?°-kunot noong tanong ko.

"Your soul was scattered into two and that body was supposed to be dead bago pa ito maipanganak."-simula nito.

Naguluhan ako sa sinabi niya. My soul was scattered into two?

"But because of the part of your soul... Guang Ai Li live."

°Wait! Why did my soul scattered?°-hindi mapigilang tanong ko.

"Because of the Divine Beast Lord soul. The reason why the owner of that body is weak, ay dahil kalahati lang ang kaluluwang meron siya."-sagot nito.

The Divine Beast Lord soul? Shou Gonglu's soul?

"Hindi mo ba napansin?"-biglang tanong nito.

°Napansin ang alin?°-takang tanong ko.

"Nakita mo ang alaala ni Guang Ai Li pero ni isang beses ay hindi nagpakita sa kanya ang Divine Beast Lord, but when you became Guang Ai Li... The Divine Beast appear."-binigyan ako nito ng makahulugang ngiti.

Napaisip ako bigla. He's right. But that is still doesn't make sense.

"That body... Is your body too. Kaya napunta ka sa mundong ito."-paliwanag nito.

This body.... Is mine?

"Now I will tell you the truth about your death."

Napakuyom ang kamao ko dahil sa sinabi niya at napakagat sa labi para pigilan ang galit.

°You mean...°-I glare at him. °Hindi aksidente ang pagkamatay ko?°-kalmado pero walang emosyong tanong ko.

"Yes."-walang pagdadalawang isip na sagot niya.

Nalasahan ko ang dugo mula sa labi ko nang dumiin ang kagat ko dito. My death was planned! But why?!

"I purposely change all the chemicals inside your lab, at lahat 'yon ay sasabog once na hinalo mo sa mainit na tubig."-paliwanag nito na parang normal lang ang ginawa niya.

Hinawakan nito ang bilog na liwanag and images flash in it. My parents, my friends, and my brothers. Isa-isang nagaituluan ang luha ko habang nakatingin sa mga imaheng 'yon.

The GENIUS PRINCESSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon