Chapter 9: Blame

245 8 0
                                    

Chapter 9: Blame

BELLA'S POV

It's already 7:03 pm. Nasa iisang kwarto kami ngayon, sa girls bedroom. Mas comfty kasi if sa girl's bedroom kami, malinis, walang kalat. You know naman sa boys diba? Medyo messy.

"Argh so boring dito! Dito ba talaga tayo matutulog lahat?" Reklamo ni Tina.

"Yes. Kung gusto niyo lumabas para umihi, siguraduhin niyong may kasama kayo. Para mas sure." Sabi ko.

"Pero what if yung kasama namin yung killer?" Tanong ni Tyler.

"Well, di naman sguro tanga yung killer diba? Malalaman din naman natin na siya yung kasama. Basta just to be sure, dalawa nalang isasama mo." Sabi ko. Ang hirap ipa feel sa mga kaibigan ko na magiging okay din ang lahat.

Since may tatlong double deck dito at 9 na lamang kami. May anim na humiga sa double deck at ang tatlo naman ay sa sahig.

Kami nina, Blaire, Hannah, Tina, Pia, Tyler ang nasa kama. Habang sina Dylan, Renz at James ang hihiga sa sahig.

"Di ako maka tulog, natatakot ako." Bulong ni Hannah saakin.

"Dont worry, walang mamamatay saatin. Sama sama tayong aalis sa lugar na to" sabi ko. Kahit ako natatakot rin ako eh pero di ko ito pinaparamdam sakanila.

"Sama sama? Do you mean na kasama parin dapat natin ang killer? Alam mo naman siguro na isa sa atin ang killer. Siya dapat yung mamatay hindi si Chiara." Sabi ni Hannah.

"It's hard to kill a person kung alam mo naman na kaibigan mo ito." Sabi ko. Di ko kayang pumatay ng kaibigan. Parang nasa point ako ngayon ng buhay ko na papatayin yung killer which is isa lang sa mga friends ko or to save that friend or that killer. Argh.

"Kaysa naman mamatay tayong lahat diba? Mas better if uunahan natin yung killer agad agad. Wala ng kaibigan, kaibigan dito bella, this time we should think of ourselves. Ge na Bella, matutulog na ako." Sabi ni Hannah. Bumalik na sya sa kama nya at humiga. At ako? Eto, nag iisip, nalilito.

__

JAMES' POV

Di ako makatulog. Silang lahat tulog na ako nalang ang hindi pa. Eh kasi naman, di ako sanay dito sa sahig matulog. Ang lamig lamig pa tngina.

"Puta ang likot matulog ni Renz." Bulong ko sa sarili ko. Katabi ni si Renz, bale ginitnaan namin siya ni Dylan.

Tumayo ako at lumabas. Wala naman akong pake kung wala akong kasama, at kung papatayin ako nung gagong killer na yon. Kung papatayin niya ako, edi patayin, wala na akong magagawa pa don.

Pumunta muna ako sa Sala para manood ng tv, pang paantok lang.
9:53 pm na ngayon, di pa rin ako makatulog.

Papikit na sana yung mata ko ng biglang nag off ang tv ng kanya.

"Gago" bulong ko. Tangina huli ko na ata to.

Hinanap ko yung remote, kaso wala na. Nasa harapan ko lang yon kanina eh.

"Looking for this?" Napalingon ako sa likod ko ng biglang may nagsalita.

"Ikaw?"

"Ba't gising ka pa, James? Ako pa sayo, sinunod mo yung plano ni Bella para di ka mapahamak." Sabi niya.

Wala akong masabi. Di pwede. Di maari. Siya? Di ko namalayan dahil naka tunga-nga lang ako, bigla niyang sinaksak ang kutsilyo sa puso ko.

Siya nga.

"Goodnight, James." Yan ang huli kong narinig sakanya at ngumisi siya, nakakalokong ngisi.

__

KILLER'S POV

The Killer GameTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon