Chapter 18: Plan
SOPHIA's POV
Nakatambay ako ngayon dito sa labas, actually kanina pa ako dito pinapagaan ko lng yung nararamdaman ko. Ewan ko ba, nakakairita lang kasi na nambibintang sila. Oo ngayon ko lang naipakita tong ugali na to, eh kasi naman, di ako ganoon ka close sakanila. Mas close ako kay Chiara pati narin kay Zoey..
San na kaya yun ngayon? Bat kaya nawala yun bigla ng walang pasabi. Si Chiara lang tlaga sa aming magbabarkada ang nakakita ng ugaling to. Siya kasi yung madalas kong nakakasama. Oo barkada kami, pero minsan may grupo grupo ding nagaganap sa barkada namin, may kanya kanya silang favorites. At yon yung ayaw ko. Barkada kami dapat united kami.
Naisipan ko ng bumalik sa loob, ngunit pag pasok ko. Tahimik, asan na sila?
Chineck ko sa kwarto kaso wala sila dun.
"Guys?" tawag ko.
Aakyat na sana ako sa hagdan kaso.. biglang may nag takip ng mukha ko at.....
BELLA's POV
Dinala namin si Pia sa basement. Di namin sya sasaktan, kailangan lang namin malaman ang katotohanan. Tinali namin sya sa upuan para di sya makawala.
"Tama ba tong ginagawa natin, Bella?" dylan asked
"I guess so"
Maya-maya minulat na ni Pia ang mga mata nya.
"A-anong na-nangyayari??? BAKIT NIYO KO TINALI DITO??!! KAYO BA ANG KILLERS??? TATLO ANG KILLERS??? MGA HAYOP KAYO!!!!" sigaw nya.
"Pia, Chill. Di ka namin sasaktan okay? May itatanong lang kami but you need to answer it honestly. okay ba?" Sabi ko.
"Sabi ko na nga ba eh. May ka demonyohan ka talaga, Bella!!!" sabi ni Pia.
"Pia. Makinig ka please? Para to saatin. Di ka namin sasaktan." awat ni Dylan.
"Ahmm Pia? We just wanna ask you something. Just please answer it honestly okay?" sabi ko.
Tumango naman si Pia. "Ano ba yon?"
"Are you the killer?" Blaire ask
"Tangina? San yan galing?? Ako? Killer? Pota!"
"Just answer it!"
"HINDI! At pano niyo ba nasabi ha???"
"Then bakit ngayon lang namin nalaman about sa attitude mong iyan? At ikaw lang naman ang nag suggest ng lugar na to saamin ah. Ang weird lang kasi." Sabi ko.
"Gosh kailangan ba paulit ulit? Only Chiara knows this attitude, hindi naman sa plastik ako sainyo pero hindi lng sguro ako ganoon ka close sainyong lahat kaya nahihiya akong mag express ng emotions ko. Si Chiara talaga yung pinaka close ko sa lahat eh, and even Zoey. But di rin nakita ni Zoey yung ganito kong attitude kasi si Chiara talaga yung nakakasama ko madalas. And about this place? Nakapunta na kasi kami dito. Ang peaceful lang kasi dito, walang mangengealam ng buhay natin dito. We can do whatever we want to. Kaya sinuggest ko to. At tangina, OO nagalit ako nung time na nag lalaro tayo ng killer game cause alam niyo naman na sobra akong competitive na klaseng tao diba? pero POTA napaka babaw na rason naman non para pumatay ako right??" pag eexplain ni Pia.
"You sure you're not the killer?"
"IM REALLY SURE. HUNDRED PERCENT SURE AKO."
Kinakabahan ako. Kung di si Pia ang killer? Eh sino? Gago di ko talaga matatanggap na isa kina Blaire at Dylan ang killer. TANGINA.
"Naniwala kana don, Bella?" Blaire ask.
" I dont know. Dapat ko ba yong paniwalaan?" i asked
"Yes you should. Kahit naman di ako ganoon ka close sainyo, Minahal ko naman kayong lahat. Oo gago kayo, Pero mahal ko kayo. At di ko kayo kayang saktan. We've been together for how many years. Sapat na siguro yon para paniwalaan niyo ko." sabi ni Pia.
She's right. But.. GOSHHH!!!
"Kung hindi ikaw edi sino?" i asked.
"Isa lang naman saatin ang killer. At alam ko umaarte lang sya ngayon. Pero kung tanungin niyo ko? Di ko alam. Ang alam ko lang mamamatay tayo dito." sabi ni Pia.
"Ano na Bella?" tanong ni Blaire.
"Tanggalin na muna natin yung nakatali sakanya." sabi ko.
"Sge ako na" Agad nilapitan ni Blaire si Pia at dahan dahang tinanggal ang mga tali.
"Ahmm. Bella? Sorry nga pala sa mga nasabi ko sayo dati di———-." Bigla natigilan sa pagsasalita si Pia.
"Pia?"
Kinabahan ako lalo ng biglang may lumabas na mga dugo sa bibig nya. Sinaksak siya..
Ni Blaire..
"B-Blaire?? Ba-bakit mo siya sinaksak?" nauutal na tanong ko. This can't be!!
"Kasi ang dadrama niyo na. Nakakairita."
"Anong pinagsasabi mo, Blaire?!" tanong ni Dylan.
"Well, sinaksak ko siya dahil gusto ko. GUSTO KO NG MATAPOS TO! At since dalawa nalang kayong naiiwan medyo di na ako mahihirapan pang ubusin kayo, my beloved friends."
"I-Ikaw ang ki-killer?" naiiyak na ako. Bakit?? Bakit si blaire??!!!
"Ahm? Yes? HAHAHAHA. Oh ba't ka naiiyak, Isabella?"
"Why? Bakit ikaw pa? Pinagkatiwalaan kita, Blaire!"
"At yon yung problema sayo. Napaka tanga mo. Masyado kang uto uto."
"Seryoso ba to? Ikaw ang killer?" Tanong ni Dylan.
"Oo ako. Yes i am." sabi niya habang ngumingiti. Yung ngiting nakakatakot. Yung ngiting hindi ka matutuwa pag makita mo.
BINABASA MO ANG
The Killer Game
Mystery / ThrillerNag simula sa isang masayang laro, na napunta sa galit, asaran, pikonan, at mga secretong kailangang itago ay kanilang ibinulgar. The Killer Game Find the...Killer Inspired by Bloody Crayons Date Written: September 2019 Date Finished: May 2020