Chapter 12: Truth or Dare
BELLA'S POV
Simula nung namatay si Tyler kahapon, tahimik na lagi si Tina. Di na masyado siya nagsasalita. Alam kong sobra siyang naapektuhan sa nangyari.
"Nakakapanibago si Tina" bulong saakin ni Blaire.
Tumango ako. "True. Lagi na siyang nakatunga-nga. Parang wala siya sa sarili." Sabi ko habang tinitignan si Tina na nanonood lang ng Tv.
"Pasensya na ha" sabi ko kay Blaire.
"Anong pinagsasabi mo diyan?"
"Sorry kung di ko kayang itupad ang pangako ko na poprotektahan ko kayo." Sagot ko
Niyakap ako ni Blaire. "You did your part naman. Di mo kasalanan na ganito ang mangyayari." Sabi nya.
7:19 palang sa umaga ngayon at kakatapos lang naming kumain ng breakfast. Nandito kami sa sala ngayon, mas okay talaga if mag stistick together kami.
"Laro tayo!" Aya ni Renz.
"Anong laro?" Tanong ni Hannah.
"Gosh please, kahit anong laro lang wag lang yung Killer Game." Sabi naman ni Pia.
"Truth or Dare?" Suggest ni Renz.
Lahat naman ay nag agree sa Truth or Dare na laro kaya nag gather kami at nag form ng circle. Kumuha ng bote si Renz at nilagay ito sa gitna namin at pinaikot ito.
Ng nag stop ang bote kay Tina ito tumapat.
"Tina? Truth or Dare?" Tanong ni Renz.
"Truth." Matipid na sagot ni Tina.
"Okay. Ako na mag tatanong" sabi ni Pia.
"Okay, Tina. Do you really loved us as your friends? Tinuring mo ba talaga kami bilang kaibigan mo?" Tanong ni Pia.
"Yes. Mahal ko kayo kahit di niyo ko mahal. Tinuring ko kayo bilang totoong kaibigan ko kahit di niyo ko tinuring bilang totoong kaibigan niyo." Sagot ni Tina.
Natahimik kami sa sagot niya.
"Tina. Kahit maldita ka, mahal ka namin, tanggap namin yang ugali mo." Sabi naman ni Blaire.
Di na sumagot si Tina kaya inikot ulit namin ang bottle. At nag stop ito kay Pia.
"Pia, Truth or Dare?" Tanong ni Blaire.
"Truth."
"Bakit ngayon mo lang pinakita saamin yang ugali na yan" tanong ko.
"Uh? Kasi ano.. Di ko naman to tinago sainyo. Nakita na 'to ni Chiara tong ugali na 'to. Sadyang di lang masyado ako nag oopen sainyo kaya di ko naipakita." Sagot niya.
"Well, okay" sabi ko.
Inikot nila ulit ang bottle at nag stop ito kay Dylan..
"Bro? Truth or Dare?" Tanong ni Renz.
"Dare."
"Wow tapang mo bro ah" sabi ni Renz.
"Ako na magdadare!" Pagvovolunteer ni Blaire.
"Okay, Dylan. Sabihin mo lahat ng gusto mong sabihin kay Bella. Yung di mo pa nasasabi sakanya, sabihin mo na." Sabi ni Blaire.
Ako? Sasabihin saakin? Gosh nakakakaba..
"Uh? Sigurado ka dyan?" Tanong ni Dylan at mukhang kinakabahan pa sya.
"Yup. Go on"
Tinignan ako ni Dylan sa mga mata. And ang mas awkward pa ay magkatabi kami.
"Bella.." tawag niya. "Gusto kita"
*DUG DUG DUG DUG*
AAAHHHHH jusko po.
"sabi na nga ba eh!! Yieeee!!" Pag aasar ni Blaire.
"Gusto kita"
"Gusto kita"
"Gusto kita"
Tangina paulit-ulit kong naririnig sa utak ko yung sinabi niya. Aaaaahhh!
"Yieee! Tapang ah!" Asar ni Renz.
Anong reaksyon ko? Well, im speechless. Tulala lang ako. Puta.
Two words that made me speechless.
"Tulala ka ata, Bella? HAHAHAHA" asar ni Pia.
At dahil don natauhan na ako. Putek.
Pinipilit kong di tumingin kay Dylan. Ang awkward lang kasi."Ge na next na" sabi ni Dylan. Mukhang naawkwardan narin siya.
Inikot ulit nila ang bote at nag stop ito SAAKIN. putangina napaka galeng. arghhh
"Bella, Truth or Dare?" Tanong ni Blaire
"Truth." sagot ko
"Okay ahmm.. Do you have feelings for Dylan? i mean, di ka ba naawkwardan sakanya everytime nag uusap kayo?" shocks seryoso ba yan? ihhhh
Matagal-tagal rin akong di naka sagot nakakainis lang kasi eh. Ayoko na mas maging awkward pa kami ni Dylan. If sasabihin ko na OO awkward talaga, sure ako na maawkward narin siya. In short, posibleng di na kami magpapansinan and i dont want that to happened.
And all i can do is to lie.
"No" sagot ko. argh nakakainis tong pagiging matakutin ko. Takot ako na baka hindi na masyado kami mag papansinan ni Dylan because of this. And i lied shit. What am i doing!!
Natahimik sila dahil sa sinabi ko. Kung alam lang siguro nila na kasinungalingan lang yon lahat.
"Uhh. Okay next na?" biglang singit ni Pia
Patago akong tumingin kay Dylan. Wala siyang reaksyon pero alam kong mas mapapalayo siya sakin dahil sa sinabi ko. Ang bobo mo Isabella!
Takot rin naman akong mag confess noh! Dalagang pilipina dapat, but yes, gusto rin kita Dylan.
Napakahina mo Isabella. Di mo kayang sabihin ang nararamdaman mo! So weak! Argh!!
"Di muna ako sasali guys. Pahinga muna. Nakakapagod eh hehe" sabi ni Dylan at bigla siyang tumayo. Shit ito na nga ba ang sinasabi ko eh.
Ng naka alis na si Dylan. Biglang nabalot ng katahimikan ang Sala.
Pero biglang lumapit si Blaire saakin.
"Huy? seryoso yung sagot mo?" tanong niya
Nope. It was all a lie. I lied.
"Y-Yes" tangina bella! di mo talaga masabi na gusto mo si Dylan?!
"Seriously? alam mo bang mahal na mahal ka ni Dylan? di mo ba napapansin na grabe yung mga efforts nya sayo? kasi kahit di niya pa sinasabi saamin, nahahalata na namin." sabi ni Blaire
Yes alam ko. Oo napapansin ko. At dahil sa mga kilos niya unting-unti narin akong nahuhulog sakanya.
"I thought kasi na ginagawa nya lang lahat ng yon cause we are friends?"
"Bella, sure akong nasaktan si Dylan. Parang ang manhid mo lang naman na di mo napansin lahat ng yon."
puta napansin ko! di ako manhid! arghhh
Wala akong nasagot. Napayuko ako at tumahimik. Ang weak mo Isabella! Sorry Dylan..
BINABASA MO ANG
The Killer Game
Mystery / ThrillerNag simula sa isang masayang laro, na napunta sa galit, asaran, pikonan, at mga secretong kailangang itago ay kanilang ibinulgar. The Killer Game Find the...Killer Inspired by Bloody Crayons Date Written: September 2019 Date Finished: May 2020