Chapter 17: Suspicious
BELLA's POV
"Pa-Patay na si Re-Renz"
Patay na si Renz? Tangina. Apat nalang kami..
__
We can't still believe na patay na si Renz na ganon na ganon lang. Di man lang namin namalayan na may nangyari kagabi. Ang tanga namin. Kung sana man lang may nagising para man lang natulungan si Renz eh pero wala pota lang.
"Pano yun nangyari?" Tanong ni Blaire.
"We dont know. Only the killer knows it." sagot naman ni Pia
"I think, tinakpan sya ng panyo or whatsoever para di sya makahinga. At sguro dahil walang naka gising saatin dahil possibleng yung katabi nya ang gumawa non." sagot ni Dylan.
Oo possibleng yung katabi ni Renz ang gumawa non. so..
"Oh so binibintangan mo kami ni Blaire?" tanong ni Pia.
Ang katabi kasi si Renz ay si Pia at Blaire. Bale nasa gitna nla si Renz. Mahilig kasi pumagitna tong si Renz. Sa sahig lang kasi kami humiga kagabi para sama sama talaga kaso kahit ano pang gawin namin may mangyayari tlgang masama.
"Maybe. Nasa inyong dalawa lng ang killer. Wag kanang mag maangmaangan pa" sagot ni Dylan.
"Bat di mo pagbintangan yang si Bella?" sabi ni Pia.
"Oh ako? ang layo ko kay Renz. Nasa gilid ako ah."
"Masyado kang guilty dyan Pia ah." sabi ni Dylan.
"The heck, Dylan? Im not fcking guilty. Pinagtatanggol ko lang sarili ko kasi wala naman akong ginagawa."
"Talaga ba" -Dylan
"Shut up. Ba't di mo tanungin yang nananahimik dyan. Right, Blaire?" sabi ni Pia
"Pinapasa mo nlng sa lahat Pia ah" sagot ni Blaire.
Nag walkout si Pia at nakita ko syang lumabas..
Naupo muna ako sa sofa, ewan ko ba medyo naghihinala narin kasi ako kay Pia eh. At ayaw ko na man na paghihinalaan ko yung kaibigan ko.
"Hey anong iniisip mo?" tumabi sakin si Dylan.
"Naisip ko lang, di kaya si Pia ang killer?" bulong ko kay Dylan.
"Huh? baket?"
"First of all, siya yung nag suggest ng lugar na to saatin, di kaya pinlano na nya talaga ito at the first place? I dont know ha pero naghihinala lang ako. Tapos dito lang din natin nakita yung tunay nyang ugali, sa ilang years na tayong nagkakasama ngayon ko lang nakita yang ugali nyang ganyan. Don't you think it's weird?" sagot ko.
"Yes its weird. Barkada tayo,Oo. Pero di mo rin ba naisip na di naman ganoon ka close si Pia saatin. Remember na mas close sya kay Chiara right? And nakita na ni Chiara yang ugali nyang ganyan." sabi ni Dylan.
"Yes, but.. i dont know, ayoko namang mag isip ng masama sakanya eh but naghihinala lang naman. Alangan naman na si Blaire yung killer right? I know, blaire, She's my best friend i know her so much. Kaya impossible syang maging killer. At kayo nalang dalawa ni Blaire ang pinagkakatiwalaan ko."
"Hmm okay."
"Uy okay lng kayo dyan?" singit ni Blaire.
"Ahmm may pinaghihinalaan lang ako." sagot ko.
"Pinaghihinalaan? Yung killer ba? Sino?"
"Si Pia." bulong ko kay Blaire. "I dont know ha pero siya yung nagdala satin sa putanginang lugar nato kung saan nag papatayan na. Siya ang dahilan kung bat may namatay, kasi kung di tayo nandito, siguro kompleto pa tayong lahat ngayon."
"Hmm you have a point." sagot ni Blaire. "So anong plano niyo?"
"We need to confirm first na siya yung killer." suggest ni Dylan.
"And how?" i ask
"Ahm actually i have no idea." sagot nya.
"What if pilitin natin syang umamin?" suggest ko
"Hmm??"
"I have a plan." sabi ko.
Binulong ko sakanila ang plano ko.. Ito nalang ang tanging paraan para matapos natong kaguluhan na to.
BINABASA MO ANG
The Killer Game
Mystery / ThrillerNag simula sa isang masayang laro, na napunta sa galit, asaran, pikonan, at mga secretong kailangang itago ay kanilang ibinulgar. The Killer Game Find the...Killer Inspired by Bloody Crayons Date Written: September 2019 Date Finished: May 2020