>>>>chapter 22
LUmapit ako sa kaniya at niyakap niya ako ...Bat ganun...walang ...walang spark?
Kumalas na ako sa pagkakayakap sa kaniya ...
I looked around..
Wala nang tao?
"Asan na ang iba?" Tanong ko
"You mean your coworkers?"
I nod
"Ahm..lunch na kasi ..so ..ahm ..wala na sila" sabi niya
"Ahhh ,ganun ba" sabi ko habang tumitingin sa palagid
"Hmm..flowers for you" sabi niya sabay abot sa flowers.
"Thanks" sabi ko habang nakangiti ...
"Ahmm..tara na .."
"Ha?"
"Lunch?remember?" Sabi niya
"Ahh..oo nga pala ..sorry" sabi ko
"Its ok ,tara na" sabi niya habang inooffer niya ang kamay niya sa akin..
Nakangiting tinanggap ko naman ito ...at naglakad na kami papuntang parking lot.
×××
"Asan na tayo?" I askWell naka blind fold kasi ako...
"Just walk,and trust me ..." Bulong niya sa akin
Sinunod ko ang sinabi niya
"Ok,are you ready?" He ask
Tumango lang ako
"1,2,3..tada" sabi niya sabay kuha sa blindfold ko ..
"Wow" wala sa sariling banggait ko ..
Its beautiful ...
Isang napakagandang lugar ...which is a garden with a dining table with foods ,wine and more ,2 chairs , and ang daming butterflies na lumipad and also theres a fountain ..
"So do..do you ahm..like it?"
"Why would i like it?" I ask with a serious tone..
He frown in frustration ..
Then i smile"Are you crazy?!i love it!" I said with a very energetic tone..
He smiles in amusement ...
"I thought I'll fail again"
Tumawa lang ako ...
He guided me to my chair ..at nagsimula na kaming kumain..
"So..asan ka galing bat ka wala kanina?kinabahan tuloy ako ,akala ko magkasabay kayo ng boss mo"
Napahinto ako sa pag sa-slice sa pagkain ko when he mention the word 'boss'.
"Ahmm...wa-wala lang ,nasa c-c.r lang" pagsisinungling ko ...i shouldn't lie .pero i dont trust him for a hundred percent ,kaya siguro di ko masabi sa kaniya ang totoo ...
"Ah ganun ba.. "
"Bat..bat mo naman nasabing ka-kasama ko ang bo-boss ko?"
"Ah,kasi kanina pagkadating ko dun,sya ang una kong nakita ,dba sya yung nasa elevator?"
"Ha-ha?ahm..o-oo"
Ano bayan bakit puro ,mga ayaw na pangyayari ang naririnig ko mula sa kaniya ?
"And ,sabi niya sa akin ,na layuan daw kita ."
Napatingin ako sa kaniya ,nakatingin din pala sya sa akin ..agad naman syang umiwas at uminom ng wine...
"Bat niya naman sinabi yun?" Tanong ko..
"Ha?hah...wala lang siguro,trip niya lang sigurong mangasar...hahahah ,sige kumain na tayo baka lumamig ang mga pagkain."
Alam kong may tinatago si jani sa akin ...i can sense it ,ano naman kaya yun???
×××
Nandito na ako ngayon sa tapat ng apartment.Hinihintay ko kasi si jani.Sabi niya kasi magkikita kami dito.
Kinuha ko ang cp ko,at tatawagan ko na sana sya ng nakita kong paparating ang sasakyan niya.
Agad kong binaba ang cp ko.
"Sinong tinatawagan mo?" Tanong niya pagkababa at habang papalapit sa akin
"Ahm..ikaw sana ..tatawagan sana kita .."
"Im sorry ..im 29 minutes late sa pinag-usapan nating oras ,may kinausap lang kasi ako ."
"Sino?client?"i ask
" ahh,hindi ,..kaibigan lang "sagot niya
Kaibigan?i wanna ask who ,but it sounds like im jealous kaya wag nalang baka ano pang isipin niya.Itinu-on ko nalang ang attensyon ko sa bahay.
Malaki laki din ,may 2nd floor ,may garage ,may mini gate ,at may small garden.
Di pa ako nakakapasok sa loob kaya di ko alam anong itsura .Pero bakit ba kami nandito?
" so,do you like it?''tanong niya .
"Oo,maganda .."
"Do you think kasya tayo dyan with our 4 children?"
I faced him with a frown.
"What do you mean?" I ask
He fake laugh "joke lang,no need to be so serious .Well this house ,its -its yours." Sabi niya
Napaturo ako sa sarili ko
"Akin?""Yep,well this house is the first house i designed, ito ang pinaka special sa lahat."
Engineer kasi sya ,so it means lahat ng bahay dito?sya?sya ang nag design?
"You mean all this houses around,ikaw ang nag design?!" Gulat kong sabi
Tumango lang sya ..
"Wow" sabi ko,with a very amused tone.
"And as what ive said earlier this house is the first and the most special one.And i-I want you to have it" sabi niya ,at ngumiti.
I take a look at the house again.Maganda pero may bahay na ako.
"Ahm,jani,maganda ang bahay ,sobra pero kasi may-may bahay na ak-"
"Well,its settled"
"Ha?"
"Lahat ng gamit mo nasa loob na,and no need to worry dahil kung sakaling ayaw mo ipapabalik ko lahat ng gamit mo sa condo mo ngayon ngayon na mismo."
V,it is his first house ,i should accept it.
"Its an honor" sagot ko.
×××
Napabuntong hininga ako ,habang naka-upo sa upuan ng balcony dito sa kwarto ko.Ang daming mga butuin.
Noon ,pag may nakita akong mga malalaking bituin iniisip ko tutuparin nila ang wish ko ,kaya kada isang malaking star,isang hiling at bonus pa kung may falling star.pero noon yunTiningnan ko ang mga city lights na klarong klaro ang mga ilaw ng mga sasakyan at traffic lights sa daan.
Ngayon,parang di nag eexist ang mga wishes ,parang nawala na si fairy godmother ,wala na c Santa Claus .
May dumaang shooting star.
Mag wiwish ba ako?matagal tagal na rin simula nang mag wish ako ...wala naman sigurong mawawala dba?
I close my eyes and make my wish ...
Sana ...sana lahat ng gusto ko matupad.
Thats all thank you
>>>>next chapterVote share comment ^•^
BINABASA MO ANG
His Threats - Ugly Truth ☑
RandomShe was ugly and unhappy... para sa kaniya magiging masaya lang talaga ang isang tao kapag perpekto siya, kapag maganda siya... Hinangad niyang maging maganda, pero ngayong nakamit na niya ito bakit... iba ang nangyari? Hindi niya inaasahan na sa is...