~CHAPTER 18~
ZERO POV
Bumalik ako sa aking kaharian na bitbit bitbit si angelique sa aking mga bisig..kaagad namang nagtaka ang iba kubg bakit napaaaga ang aming pag uwi..napangise lang ako habang nakatingin sakanilang mga nagtatanong na mga mukha..
inilagay ko muna si angelique sa aking kwarto para makatulog siya nang mahimbing..kinumutan at hinalikan sa kanyang noo bago lisanin ang kwarto..
pagkarating ko ay nagkakagulo sina Andrew at Lightning habang pinapagutnaan nang—
"Princess Xyrene..i'm happy you're awake.." kaswal kong pagkakasabi nung makita ko ang prinsesa na gising na gising na at pinipigilan si lightning na atakihin si andrew..
"At ikaw lightning? anong pinuputok nang butsi mo?" taka kong tanong..
dinuro naman niya si andrew pero bago siya makapagsalita ay nauna na ang prinsesa..
"Away bata lang po kamahalan.." sabi niya at nagbow pa saken..
nagkibit balikat lang ako at narinig ko naman kaagad ang singhal ni lightning..
"Damn you! bakit hindi moko sinama? dapat kasi ako ang unang makakita kay Rene kapatid koyun!"singhal ni lightning kay andrew..
habang si andrew naman nakakunot lang ang noo..nabugok batong si lightning oh ano? at napansin ko din na Rene ang tawag nila sa prinsesa at hindi xy..napailing iling nalang ako..hindi pa talaga nila makalimutan si xyra..sabagay ganon na pinagsamahan namin ay hindi kodin makakalimutan..
pero mas nananaig na ngayon ang pagmamahal ko kay Angelique at isa pa..iisa lang naman si angelique at xyra..wala silang pinagkaibang dalawa..kaya hindi nadin maaari pang isipin ko siya..dahil simula't sapul kay Angelique naman talaga ako dapat nahumaling..sadyang mapaglaro ang pagkakataon at ganito ang nangyari samen..
" You're over reacting!"si andrew..
kaya ba tulog si angelique ngayon dahil gising ang isa sa mga vessels niya? kahit so locket ay napansin kong tulog padin at si flynn na hindi rin umaalis sa kwarto niya para bantayan ito..
"Tama na please? kakagising kolang at ito kaagad ang madadatnan ko..dapat din akong magpasalamat sa creator neto at—"
"Pano mo nalaman yan?" biglaang putol ni vedon..
natahimik naman kaming lahat at hinintay ang kanyang sagot sa tanong ni vedon..tiningnan ko siyang mabuti..
"In my dreams..she always visit me.." simpleng sagot niya..
at kumurap naman ako bago tumango at tinalikuran siya..
"sumunod ka.." sabi ko at nagsimula nading maglakad..
narinig ko ang pagsunod nang kanyang yabag saakin at ako naman ay tinungo ang kwarto ni angelique prenteng prente akong naglalakad nung napatigil ako..
pati si Xyrene ay napatigil din sa aking likuran..sandali kaming nagkatinginan bago kami tumakbo patungong kwarto ko kung nasaan si angelique..may nararamdaman akong ibang presensya sa kwarto ko..mabilis kong binuksan ang pintuan nang kwarto ko at—
—napahinga naman kaagad ako nang maluwag nung makitang si locket lang pala na nasa tabi niya at nakatunganga lang dito..
titig na titig siya kay angelique at halatang may kasama pang pagkamangha sa kanyang mga maga at mukha..
"Locket.." pamukaw atensyon ko sakanya..
lumingon naman siya saken..sandali lang iyon bago dumako ang kanyang tingin sa babaeng nasa aking likuran..napanganga siya at napatayo..pero nagulat ako nung mabilis siyang tumakbo sa prinsesa at dinambahan naman ito nang yakap..
BINABASA MO ANG
UNKNOWN CREATOR [On Going ]
Fantasy[RECENTLY THE GOLDEN GODDESS] magic to magic.. a kiss to a kiss a goddess for a goddess.. a sacrifice for a sacrifice.. a prince for a prince.. and love..for what? love no longer existed in me when you left..I defied myself for who I truly am..I dev...