7. what if?

132 6 2
                                    

excited si Frank umuwi sa kanila. ang saya niya dahil makikita na naman niya ang bestfriend niya. ang haba ng ngiti niya habang naglalakad.

^____________________________________________________^

OA.

*beep*

Mark: pare, wag ka pahalata. itago mo yang ngiti mo sa bulsa mo. hindi ganyang ngiti ang makikipagkita sa nanay niya. HAHAHAHA wag ka kasing denial!

'nakonaman tong si Mark eh oh! nambabadtrip. halata ba talagang hindi si Mama ang pupuntahan ko? teka, bat nga ba ako nagsinungaling dun? siraulo naman kasi yun eh. bestfriend nga eh, bestfriend. malamang mahal ko siya dahil bestfriend ko siya. aynakonaman talaga.'

---

"BESTFRIEND!"

"hey! what's up?"

"what took you so long? you're so mabagal! you're like a girl!"

"wow. grand entrance ba ako? HAHAHA miss mo na ako agad? wow ha. ilang oras lang tayo nag hiwalay eh." sabay ngiti at kamot sa ulo

"feeler much? remember you ask me to tell you the story? you're so gay! but thanks." niyakap niya si Frank at hinalikan. syempre sa pisngi lang.

"okaaaaaay. but i guess i don't wanna hear it anymore!" sagot naman ni Frank at pumasok na sa loob ng bahay.

"geeeez." sabay palo sa likod ni Frank.

"why are you like that? excited pa naman akong pumunta dito para magkwento but you don't wanna hear it anymore? what a nonsense!" galit na sumunod si Sam at naupo sa couch.

"pagod lang ako. ang dami ko kasing ginawa sa Club kanina." palusot niya.

diba wala naman talaga siyang ginawa kundi ang makipagchismisan kay Mark kanina? napakasinungaling na bata!

"oh. i'm sorry. anong ginawa mo? meron na naman ba kayong play?"

'di ko alam kung anong meron. wala naman kasi akong ginawa eh. meron nga bang play? bat ba laging nagttrick question to? hay!'

"pinaplano pa lang."

'pinaplano? wala ngang plano eh dahil ang alam ko, dahil sa last play, di na ulit magddrama. shet! ano ba tong pinasok ko? ang sinungaling ko naman! hay!'

"oh, bat parang di ka excited? who's gonna be the players? and what's the story about?"

"pinaplano pa nga lang diba? ibig sabihin wala pang formal players and story. haynako, nainlove ka lang naging bobo ka na!"

"say it again? hay! bat ba you're so hyper today? are you on your period today? geeeez. are you jealous?"

'jealous? ako? no way! bat naman ako magseselos? ang kapal mo rin eh noh! eh, bat nga ba ako hyper? ay ewan. ang labo ko talaga.'

"ye you're jealous." tukso ni Sam. " i should find you a girl! maybe Ian knows someone." sabay kindat kay Frank

"no i'm not! eeew. girls are so immature!"

"oh. maybe you like boys too huh?" sabay tawa ng malakas. HAHAHAHAHAHAAH

kinurotkurot ni Frank si Sam. hindi naman nagpatalo si Sam at kinurotkurot din si Frank.

"are you gay? HAHAHAHA"

"no i'm not!" galit na sagot ni Frank.

"no i'm serious."

"is it raining?"

bigla namang bumuhos ang ulan. hindi tuloy makauwi si Sam.

"yes" sagot ni Frank na nagpangiti naman kay Sam

"why are you smiling you creepy little monster?"

"i just wanna sleep and cuddle in this weather. sana andito si Ian."

"ilusyonada! para namang haharutin ka nung Ian. HAHAHAHA" tiningnan ni Sam si Frank ng masama.

"oh maybe he will. muka nun. mukang manyakis. HAHAHAHAHAHAHAHAHA" lalong nagalit si Sam.

"how dare you! mas muka ka pa ngang manyakis sa kanya. kaso ang tipo mo, lalaki rin! hish! bat ka ba ganyan ha? kanina lang tinulungan mo siya tapos ngayon sinisiraan mo siya. siguro gusto mo rin siya nuh? bestfrIend, ang akin ay akin okay. pwede tayong magshare sa ibang bagay pero hindi pwede ng boyfriend. maghanap ka ng iyo!"

"oh? san ka na naman pupunta? umuulan pa oh?"

'grabe talaga tong babaeng to. kung makapagbintang akala mo ang damin alam. natuto lang magtagalog kung anu ano nang pinagsasabi sakin. haynako. uso ba ang walk out marathon?'

"i want some hot choco. you want some?"

'wow ha? akala ko ba galit to sakin? bigla bigla nalang mag-aalok ng hot choco? sige, gawan mo ko. with love ha?' napangiti si Frank sa naisip niya at tumango.

"ehdi, gumawa ka ng iyo! che!"

'nganaman Frank. galit nga sayo yung multo eh. bat ka niya gagawan ng favor? ang bobo ko naman.' napakamot na lamang siya ng ulo

"nevermind. do you wanna watch some movie? i've got another filipino movie here!"

"sige!" sigaw ni Sam mula sa kusina

"okay. make me some hot choco too! and make some popcorns na rin. thank you bestfriend!" sagot naman ni Frank habang nakangiting mag-isa.

sumulyap si Sam mula sa kusina para tingnan kung anong ginagawa ni Frank sa sala.

'that idiot! errr! why is he like that? he's like a girl. maybe that's the reason why her girlfriend dumped her off. maybe that's the reason too why he doesn't wana find a girl for him. HAHA oh bestfriend. why are you smiling?'

"what's that?"

"Pano na kaya"

"what if?"

"yes."

nagsimula nang magplay ang movie. malakas pa rin ang patak ng ulan. napaiyak si Sam sa mga linya ni Kim.

"napkin?"

"thanks."

'sa dinami-rami ng movie dito, bat yan ang napili ko? anak ng tokwa naman oh. story of two bestfriends. sana naman wala siyang maisip na ibang meaning dito. hay! pero, pano nga kaya?'

My Idiot BffTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon