B
" Set-up na tayo guys." I heard Franky said to some of our staff. Today is Charm's birthday party and we're all here to cover her debut. Maddie and her team are busy as well. Kanina nga lang kami nakapag-usap habang papunta dito eh. The moment they entered the venue ay hindi ko na ulit siya nakausap. It's as if she turned into this robot who only has work in her mind. Hinayaan ko na lang muna. I know her naman eh. Work is very important to her. Lalo na at malalaking personalidad ang pupunta sa party na to because Charm's dad is the Mayor.
" Bei, kailangan na tayo sa taas." sabi ni Kianna sakin.
" Oh sige, sige." tango ko. Sumunod na ako sa kanya papunta sa kwarto ni Charm where she's being prepped up by her team.
" There you are." sabi ni Kat na siyang assigned sa pagiinstruct kay Chram ng mga gagawin niya during her entrance.
" Charm. This is Bea and Kianna. They're your photographers." sabi niya. Kianna and I shook hands with her and also with her mom and dad.
" Good afternoon po, Ma'am and sir." bati namin.
" Good afternoon din. Start na ba kayo?" tanong ni Mayor sa amin.
" Whenever you're ready po Sir" sabi ko. Tumango na siya and looked at Charm na abala sa phone.
" Anak, okay na daw ba sila magstart?" mayor asked. Mukhang nagulat pa si Charm saka napatawa nang makita kami.
" Yes dad okay na po." ngiti niya at Tumango na kami ni Kianna nang tignan kami ni Mayor Francis. Kianna started taking videos while I took random photos of the celebrant, her parents and even the whole team. Nang matapos siyang ayusan ay sinundan na namin sila for her grand entrance. The guest are already situated in their designated table and Alex and Franky are already taking pictures and videos of the whole venue. Maddie was standing at the end of the hall near the stage. The moment our eyes met ay napangiti kami sa isa't-isa. Kahit mga simpleng ganun lang ay kuntento na ko.
" Hoy De Leon, mamaya mo na tunawin yung bestfriend ko! Trabaho muna tayo Beast" I heard Kat said. Napailing na lang ako saka na bumalik sa pagkuha ng pictures ng event.
" Let's us now all welcome, our debutante, the beautiful Charmaine Garcia!" we heard the host said. Pinalakad na namin si Charm habang nakasunod kami ni Kianna sa kanya. Nang makarating siya sa stage kung saan siya uupo at pumwesto na kami ni Kianna sa may likod para saluhan sina Alex at Franky.
The party's theme was a music festival. Charm's friends had multiple performances for her. Magagaling sila. Dun ko nga lang nalaman na part pala ng banda itong si Charm kaya pala ganun ang gusto niyang theme. She sang a few songs, which are mostly OPM's at lahat ng guests ay nagpalakpakan at natuwa sa kanya. Kahit kami.
" Bea..." napalingon ako sa tumawag sakin and I saw Rocky standing a few meters back. He motioned for me to come near him kaya naman pasimple akong lumayo kanila Franky at lumipat sa kanya.
" Ano Rocky?"
" Andito na si Ebe. Asan girlfriend mo?" he asked. Lumingon ako and saw Maddie talking to one of the caterers.
" Ako na lang muna. She's busy pa. Asan ba si Ebe?"
" Nasa van. Eh iniisip niya kung paano daw ba siya papasok sa event? Ipapakilala ba siya o something?"
" Ay Teka. Mukhang si Maddie na nga dapat mo kausapin. Tawagan ko na lang siya." sabi ko saka na kinuha ang phone ko sa bulsa ko. It took her 3 rings before she finally answered my call.
" Hey, may problema ba Babe?" she asked
" Wala naman Lovie, uhm.. ano kase Ebe's here na. What should I do ba? Should I tell him to go to a certain room or the host will introduce him already?"
YOU ARE READING
Second Chance
Fanfiction4 years after breaking up Maddie and Bea already establish a sucessful life.Bea would soon be Married to Jhoanna while Maddie was handling her own business but what would happen when Bea heard Maddie's name all over again xxx " Hello? Mads!" as soon...