Maddie

1K 17 2
                                    

Kat:

Can’t make it today, Mads, Jayvee and I are off to Zambales for a medical mission. Love you!” 

Ito ang message na bumungad sakin one Saturday morning. Kat and I are supposed to have our quality time na kaming dalawa lang talaga. Dahil for the first time in many years of our friendship, ngayon na lang ulit kami magkakaroon ng free time sa isa’t-isa.

“ Nakakatampo naman tong babaeng to.” sabi ko sa sarili ko.

“ She promised me last night tas biglang on the last minute iiwan ako? Wow. Kitty Kat. Bestfriend forever my ass!” 

I decided to check on Deanna since alam kong andito siya sa Manila to accompany his dad at a meeting. For sure si Deans free yan.

“ Yes Ate Mads?” she greeted after the second ring.

“ Deans, san ka?” I asked.

“ Bahay lang Ate why?” nagliwanag ang mukha ko when I heard her reply. Nasa bahay lang siya. So I can have her for myself today?

“ Samahan mo ko dali. Spa tayo treat ko.” sabi ko. When it comes to Deanna, kahit mas makapal ang wallet niya sa akin, kailangan ko pa rin siyang ibribe para lang samahan niya ko.”

“ What time?”

“ What time ka ba pwede?

“ Ay nako, Te Mads, Dad and I will be at Solaire later this afternoon. We’ll have a meeting with his business partner kasi and ipapakilala ako sa anak nun.” aniya. Napanguso naman ako sa sinabi niya.

“ Ano ba yan. Kala ko ba bahay ka lang?”

“ Well ngayon nasa bahay ako getting ready for the meeting.”

“ Ano ba naman yan…”

“ Si Ate Kat? Akala ko ba kayong dalawa may date ngayon?” aniya

“ Psh. Di siya pwede dahil kinidnap siya ng pinsan ko papuntang Zambales.” inis na sagot ko.

“ Si Isa baka pwede yun. Kanina kasi nagtext yun eh. Nagyayaya mag gym.” suggest niya.

“ Sorry talaga. I want to come with you kasi I really need to spend time sa spa din pero wala eh. Dad and I have our appointment by 1:30 baka makilala ko na yung magiging future wifey ko sa meeting na to wahahahah.” 

“ Sira, naglandi ka na naman. Sige sige. I’ll call Isa na lang.” sabi ko.

“ Okay. Sorry talaga Ate. Love you!” 

“ Yeah whatever.” sabi ko and ended the call. Hinanap ko ang number ni Isa sa contacts ko and heaved a deep sighed before I dialled her number. It took atleast 5 rings before she finally answered her phone.

“ Wow naman tagal sumagot ha.” sabi ko

“ Hahahhaah. Sorry, Mads. Napatawag ka?” she asked. Rinig ko sa kabilang linya ang pagnguya niya and the shuffling of a bag of chips.

“ Anong ginagawa mo?” tanong ko.

“ Leo’s here. Dakilang babysitter na naman ako. why?” pagkarinig pa lang nun ay nalungkot na agad ako. Obviously, di ko siya pwedeng yayain gumala dahil nagbabantay siya ng pamangkin niya.

“ Wala. Yayain sana kita eh. Kat ditched me tas si Deanna naman kasama si Tito Luis sa meeting niya.” sabi ko

“ Aww. Sorry, Mads. Gusto mo punta ka na lang dito?” aniya

“ Di na. For sure masestress ka na kay Leo di na ko dadagdag hahahha.” 

“ Try mo kaya si Denny?” aniya

Second ChanceWhere stories live. Discover now