Chapter 38

1K 26 0
                                    

B

“ I think its just right to let him work abroad. I mean, sayang din kasi yung opportunity diba?” I said. Nasa condo kami nun and Maddie just told me that Clarence decided to work abroad.

Sabi daw ni Clarence sa kanya, dahil wala naman na si Lolo Oliver at masyado ng madaming naitulong ang pamilya nila sa kanya, it’s his way of giving back to them. Yung magtatrabaho siya sa ibang bansa at susundin ang mga pangarap niya. It was what lolo told him a few years ago. Nung mga panahong malakas pa ito at bago pa lang sa trabaho si Clarence.

“ Oo nga eh. Sabi ko din sa kanya that lolo will be happy to see him do what he really wants. Sayang din naman yung pinag-aralan niya kung di na niya itutuloy dahil lang wala na si lolo para maalagaan niya.” she said. Tumango ako saka umupo sa couch. She immediately sat beside me and rested her head on my shoulder.

“ Namimiss mo?” I asked.

“ Everyday. It’s like I lost my parents again.” aniya

“ But this time, wala na si lolo to sing for me whenever I feel lonely.”

Inakbayan ko siya and kissed the top of her head. She squeezed my knee saka ko pa narinig ang pagsinghap niya.

“ Love, I’m here. Let me ease the pain.” I said.

“ Alam mo mabuti na lang may spare key ka dito, Ate Kat. Malay mo maabutan natin silang nagme-makeout dito. Edi ang saya may live porn hahahaha!” nagulat silang apat nang pagbukas nila sa front door ay nandun kami ni Maddie at nakaupo lang sa couch. Agad na sinapak ni Isa si Deanna at napangiwi naman siya at inirapan si Isa.

“ Yang bunganga mo talagang yan madalas pahamak eh.” iritang sabi naman ni Kat.

“ Wow naman Ate Kat, Anak ka ni Lord? Di ka nagkakasala ha? Sorry ha, sorry po madaldal talaga ko eh.”

“ Uy, Bei. Kamusta?” bati ni Den sabay lapit sa amin at nakipag-apir pa sa aming dalawa ni Maddie.

“ Ayos lang.” sagot ko. Umupo na silang lahat sa couch at in-on naman agad ni Deanna ang tv.

“ Ba’t andito kayo?” pagtataka naman ni Maddie. Agad na pinatay ni Deanna ang tv at sabay-sabay silang tumayo. Akmang lalabas na ulit sila nang tawagin sila ni Maddie.

“ Hoy!”

They all stopped at sabay-sabay na tumingin sa amin. Natatawa na ako but I let Maddie do the talking.

“ Saan naman kayo pupunta?” she asked.

“ Ang gulo mo naman Ate Mads eh. May dalaw ka ba? Bakit ang abnormal mo?” sabi ni Deanna

“ Ha? Pinagsasabi mo?”

“ Kanina nagtatanong ka kung bakit andito kami. Grabe ka nga sa pagiging hospitable samin Ate promise! welcome na welcome feeling namin. Tapos ngayon naman magtatanong ka kung saan kami pupunta? Nabaliw ka ba kase di natuloy make-out niyo nitong si Ate Bei?” pagdadrama ni Deanna. Natawa na kaming lahat saka na sila nagsibalik sa pwesto nila.

“ Gago namiss ko kayong apat!” sabi niya saka pa sila isa-isang niyakap. She stayed long in Kat’s arms at hinayaan ko lang naman. They’ve been bestfriends since we were batchies. Ano naman laban ko dun? Takot ko lang kay Katrina Mae.

Second ChanceWhere stories live. Discover now