Chapter 44

1K 19 0
                                    

B

" Ano Bei? Ang tagal naman niyang plano mo." ani Kianna. It's been weeks since Maddie's aunt's renewal of vows. And ngayon we're both back to being busy bees.

" Bakit parang mas inip na inip ka? Ikaw ba ang tatanungin?" tanong ni Franky sa kanya. Alex laughed and threw a crumpled paper at Kianna.

" Hahahaha. Wag nga kayong magulo. My best friend's going to propose to her greatest love. don't tell me di kayo excited para kay Bea?"

" Of course we are, Kianna. Babae ka din naman, sempre iba yung feelinh kapag nagpropose ang isang lalaki, kaya iniisip ni Bea kung ano ung pwedeng humigit dun."

" Babae si Franky?" pagtataka kunwari ni Kianna

" Hoy gago!" ani Franky sabay bato ng ballpen kay Kianna.

" Sampalan na lang oh!"

" Hahahahaha. Joke lang kaw naman eh." halakhak naman ni Kianna. They all turned to look at me saka pa ako nginitian ng nakakaloko.

" Will you guys chill out? I'm going to propose on our anniversary. Okay? Wag niyo ko pangunahan" sabi ko

" Tss, Kailan naman yun aber?" tanong ni Alex

" 2 weeks from now. So just chill the fuck out." sagot ko. Napakamot na lang silang tatlo ng ulo saka na lang nagpatuloy sa mga ginagawa nila.

After work ay nagdecide kaming uminom. It's Friday and we all want to have a chill time after the week-long stress we felt with one of our clients. We went to the rooftop bar we went a few months ago. Ever since we tried that bar out ay naging favorite spot na namin yun. We don't even care if it's in Makati. And our studio is is QC. Besides, Maddie will be a few blocks away from the bar and I can pick her up para sabay na kaming uuwi.

" Ah! This my friends, is what you call life." sabi ni Franky after she gulped her first mug of beer.

" After that Mr. Cheng incident, parang gusto ko na lang talaga magwalwal ngayong gabi." sabi ni Kianna.

" Bei, we should do this more often. As in araw-arawin na natin to hangga't bago ka ikasal kasi panigurado di ka na namin mahahagilap pag kinasal na kayo ni Maddie. "

" Hindi ka naman under, Bea diba?" tanong ni Alex. Umiling naman ako saka uminom ng beer.

" Eh bakit di ka namin mahahagilap?"

" Lex, isn't obvious? Bea likes it when she's with Maddie. Kung pwede lang itali niya sa bewang niya si Maddie gagawin niya. She's that clingy."

" Well, I'm trying to control myself." sabi ko sabay tawa.

" Pero di ko kaya. I mean, hindi ko lang nga siya makausap the whole day napapraning na ko eh."

" Di ka ganyan dati, Bei." ani Kianna at uminom ulit ng beer.

" Not with Maddie during college days and not with Jho. Ngayon lang talaga."

" I wasn't serious with life before. Pero when reality struck me na kapag binitawan ko pa si Maddie wala na talaga kong patutunguhan yun na yon eh. Magmukha man akong super clingy sa kanya but I'm just making sure that she is safe and that she can really feel how much I really love her."

" Kian, ikaw? Bakit di ka ganyan?" ani Franky kay Kianna. Dinuro siya nito saka pa minura at humalakhak lang naman kami.

" Namo, Franky ha, nananahimik ako dito." sabi ni Kianna.

" Hahahaha. Love you, Kians. Alam mo namang jinojoke lang kita diba." sabi ni Franky.

" Pero I'm still waiting for that day na ikaw naman ang makakausap namin ng ganito Kianna."

Second ChanceWhere stories live. Discover now