M
" Mads, nasan ka na?" bungad ni Isa nang tawagan ko siya.
" Nagpapagas lang kame ni Bea. Andyan na ba kayo?" I asked
" Yeah kakadating lang namin. Nagbreakfast pa kasi kami bago dumiretcho dito." sabi niya
" Mads, pakisamahan ng konting bilis!" narinig kong sambit naman ni Kat. Natawa ako saka napalingon sa akin si Bea.
" Bakit daw?" she asked.
" Pinagmamadali na tayo ni Kat." sabi ko.
" Hahahaha. Bakit? GG ba siya kay Jayvee?" aniya sabay tawa.
" Siguro. Ewan ko dito." kibit-balikat ko.
" Isa, sige na kitakits na lang mamaya ha?"
" Okay, Mads. See you!"
" Aren't you hungry yet?" tanong niya after ko makipag-usap sa phone.
" May drive-thru naman yung Mcdo dito. We can grab breakfast bago dumiretcho dun."
" Ikaw na lang. Di pa ko nagugutom eh." sabi ko
" Wait. Love, nalagay mo ba sa likod yung damit ko?"
" Ha? Anong damit? Wala ka namang binilin sakin kanina ah." she asked. Nanlaki ang mga mata ko sa sinabi niya. She forgot to put my things in the car. Andun yung damit ko for the wedding!
" Y-yung black na bag, Bea andun yung baon kong dress and shoes for the wedding." I panicked.
" Love, wala ka pong inaabot or sinasabi sakin." aniya
" Oh my god! Okay. Maddie don't panic. Uhm... can we drop by at Harbor Point first? I really need to get changed later. Nakapambahay lang ako Bea."
She started laughing as if everything I just said was some kind of a joke or a prank or something.
" Wag mo kong tawanan, de Leon. Nakakahiya sa mga bisita kapag nakapambahay lang ako! Paano na ko mamaya nito ha?! it's ninang and Tito George's wedding vow renewal tapos wala yung damit ko?!" sabi ko. Nagpatuloy lang siya sa paghagalpak at ako naman eto at inis na inis na sa kanya.
" Ugh. I so hate you right now." irap ko.
" Hahahhaa. Relax, love. Your dress is with my dress. Naalala mo ba? Sinama mo dun sa damit ko kagabi kasi ayaw mo magbitbit ng malaking bag?" she said and even smirked at me. Naramdaman kong uminit ang pisngi at tenga ko kaya pinaghahampas ko siya ng maraming beses.
" Bwiset ka talaga kahit kailan! Argh!" iritang sabi ko.
" Hahahahha. I was just playing with you Love. Ang stressful mo kasi tignan eh. Baby, may I remind you this is a family event okay? Not just your work. So dapat relaxed ka lang dyan."
" Yun na nga Bea. This is a family event. The first family event na wala na si Lolo. At isa pa, I want everything to be perfect."
" And it will okay? Look. I know you want to make the most out of this day and I'm pretty sure that today will be great. Kaya please, Love? Wag na mastress. Bahala ka, mamaya kapag nag-ayos na tayo nila Kat mahirapan yung make-up artist sayo."
" Bakit? Kapag ba pumanget ako iiwan mo na ko? ha?" tanong ko.
" Hahahaha. You wish. Kahit magmukha ka pang kulugo, mahal na mahal pa rin kita." she replied, making me blush.
" Kinikilig siya. Ayieee!" asar pa niya.
" Tsk. Bea ano ba! Harot harot mo!" saway ko. Natawa lang siya and held my hand saka pa hinalikan ito.
YOU ARE READING
Second Chance
Fanfiction4 years after breaking up Maddie and Bea already establish a sucessful life.Bea would soon be Married to Jhoanna while Maddie was handling her own business but what would happen when Bea heard Maddie's name all over again xxx " Hello? Mads!" as soon...