Hindi makapaniwala si Vlad sa sinabi ko na hindi talaga ako yun. "Bakit? Vlad may problema ba?" tanong ko. Ngunit hindi siya sumasagot tila ba kinakabahan siya lalo na nung niyaya kong kakain na kami.
"Sabi ni nanay, nakita ka daw niya kagabi na gising." sambit ko sa kanya. Naoatingin ito sakin. "A-Ano pang sinabi niya? Ma-May sinabi pa ba siya? Ano?" sunod sunod na tanong ni Vlad sakin. "Wala naman. Sandali ,bakit parang kinakabahan ka? May dapat ba akong malaman?" pagtataka ko."Wala to, hoo!" sagot niya. Nagtaka naman ako bakit parang litong lito siya, larang aligaga di alam ang gagawin. Nauna na akong lumabas sa kanya at dumiretso na ako sa mesa para kumain at nakita ko naman si nanay na nandun na at tulala rin.
"Oh nay? Anyare? Bakit tulala ka?" pagtataka ko. Ngunit hindi natinag si nanay kaya naman ginulat ko siya. "Wooiii! Nayyyy!" sigaw ko. "Oh anak? B-Bakit? Ano nga yun ulit?" tanong niya. "Nay, anong nagyayare dito? Bakit parang lutang kayo? Huh?" tanong ko kay nanay.Lumabas na rin si Vlad pero napansin ko na bakit parang nagkakailangan yung dalawa. "May dapat ba akong malaman?" tanong ko sa kanila pero tahimik lang sila halos parang hindi sila magkakilala. "Tinatanong ko kayo! Nay! Vlad ano ba!" sigaw ko. Naiinis na ako, curious na ako masyado. Ano bang nangyayare!!! "Vlad, siguro naman hindi ka magsisinungaling sakin diba? Tell me the truth!" dagdag ko pa. "A-Ano.... K-Kasi Ape..." nauutal na sagot ni Vlad. "Ano!" sigaw ko.
"Nagpamasahe ako sa kanya kagabi!" agad na sabat ni nanay. "Huh? Masahe? Totoo ba yun Vlad?" tanong ko kay Vlad. Tumingin ito kay nanay saka siya sumang ayon dito. "Sinabi niyo sana agad, hindi yung ganito na kailangan ko pang hulaan. Ano nay magaling ba magmasahe si Vlad kagabi?" tanong ko kay nanay. "Ah oo nak . ang galing niya sobra. Ang sarap nga eh, napaliyad pa ako." sagot ni nanay. "Ano? Liyad? " pagtataka ko. "Kasi nga, sobrang galing niya talaga anak. Mapapapikit ka talaga sa sobrang sarap niya......na magmasahe." dugtong ni nanay. "Sa katunayan, gusto ko pa nga eh ng isa pang round kasi ang galing niya sobra." dagdag pa ni nanay sabay tingin kay Vlad. Napatingin naman ako kay Vlad na nakayuko na lang at namumula ang mukha.
BINABASA MO ANG
KANDONG
RomanceIsang babaeng di niya aakalain mahuhulog siya sa isang lalaking isang araw lang niyang nakilala at dahil pa sa kamyakan nang lalaki, nahulog siya