CHAPTER 12

5 0 0
                                    

Umuwi na ako na may ngiti sa mga labi dahil alam ko na nanalo ako sa laban namin ni Rose. "Akala niya siguro papatalo ako. Siguro mas maganda siya pero mas magaling ako." bulong ko. Pagpasok ko ng bahay nakasalubong ko si nanay. "Oh, anak. Nandito kana pala. Teka, bakit abot hanggang tenga yang ngiti mo?" tanong ni nanay. "Wala po ito nayyyy!" pilit kong pinipigilan yung kilig ko. "Parang alam ko na ayan ah, si Jhustine ba? Nagkita na ulit kayo? " tanong ni nanay. "Nay magbibihis na po akoo!" palusot ko at tumakbo na agad ako sa kwarto para magbihis.

Maya maya pa ay bigla akong tinawag ni nanay. "Apleeeess! Anaaak! Bumaba ka diyan may bisita kaa!" sigaw ni nanay. Agad naman akong bumangon sa kama at inisip ko na si JM yun. Dali dali akong lumabas ng kwarto at hindi nga ako nagkamali. "Hi Apple!" saad neto sa akin at nginitian ko naman siya. Nakita ko siyang pawis na pawis dahil galing siya sa labas at siguro naiinitan siya sa loob wala kaming aircon eh. "Iho, pawis na pawis ka oh? apleeeee, pahiraman mo naman siya ng damit mo. Magkakasakit yan sa ginagawa niya. Masama ang natutuyuan ng pawis. " sabi ni nanay.

Wala na akong nagawa kundi pumasok sa kwarto para maghanap ng damit ko na kasya kay MJ. Hindi ko namalayan na sinundan pala ako sa kwarto ni MJ. At iginapos niya ang kanyang kamay sa aking bewang. At hinalikan ako sa aking leeg. "Ano ba! Nakikiliti ako JM!" mahinang sambit ko. Pero para siyang gutom na gutom sa akin. Itinaas niya ang damit ko, at nagsimula na siyang parang aso na uhaw na uhaw. Hindi ko mapigilan ang sarili ko, tila ba gustong gusto ko rin ang nagyayare.

Binuhat niya ako habang magkalapat ang aming mga labi. At ibinagsak niya ako sa kama. Tuluyan na niyang inalis ang natitirang suot ko, at tumambad sa kanyang harapan ang biyaya ng langit. "Ngayon, ikaw naman ang dadalhin ko sa langit." bulong neto. Hinalikan ako sa leeg pababa sa aking pusod. Ibang ligaya ang nadarama, dulot ng dila niya. Napasabunot ako sa kanya at lalo ko pang diniin lalo na nang marating niya ang pusod ng dagat at kanya itong sinalat. Wala pa kami sa kalagitnaan nang biglang pumasok si nanay sa eksena. Sa sobrang pagmamadali ni MJ nakalimutan niya na ilock ang pinto. "Anaaakk! Sabi ko bilisa-......" at nagulat si nanay sa nadatnan niya. Napatitig siya sa ginagawa sakin ni JM. "Naaaaaayyyy!!! Labaaassss! Bilis!" sigaw ko at kinuha ko agad ang kumot para pantakip sa amin.

KANDONGTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon