Pagkatapos nilang mag-usap ay umuwi na rin sila. "So yan yung plano? Alam mo Althea kahit ayoko sa gagawin mo. Susuportahan kita. Gusto ko rin makaganti sa lahat ng ginawa ni Mharga sakin." sabi ni Kate. "This is gonna be a big revenge." pataray na sagot ni Althea.
"May number kana ni MJ?" tanong ni Kate. "Of course, planado na to." sabi pa ni Althea.Naghihintay naman ako ng text o tawag mula kay MJ. Pero PUTA%NGINA! Hindi niya man lang ako naalala. Anong oras na matutulog na ako, wala man lang reply sakin si MJ. Natulog na ako baka kasi busy lang siya kaya hinayaan ko na. May tiwala naman ako sa gunggong na yun. Nagising ako sa tilaok ng manok sa kapitbahay namin. Kinuha ko agad ang phone ko para i check kung nagreply na ba siya sa akin. Pero P*TA WALA PARIN!
Agad akong bumangon, at tumakbo sa labas. Tinanong ko si nanay kung dumaan ba dito si MJ. "Nay, nakita niyo ba kung dumaan dito si MJ?" tanong ko. "Wala naman nak. Bakit nag-away ba kayo?" tanong ni nanay. "Hindi po. Kasi nay hindi siya nagrereply sa akin kahapon pa. Eh hindi naman ganun sakin si MJ." paliwanag ko. Nasilip ko na bukas ang kwarto ni Althea at walang tao. "Nay, nasan yung pokp*k kong pinsan?" tanong ko kay Nanay. "Ahh, si Althea, ewan ko pero kanina, siguro maaga pa mga alas singko. Nagmamadali siyang umalis. Kasi may bumusina kanina diyan sa tapat. Kotse yata. Di ko na natanong eh. Bakit nak?" tanong ni nanay.
"Teka, kotse?" pagtataka ko. Sino naman ang susundo sa kanya gamit ang kotse. Wala naman siyang boyfriend o kaibigan dito na may kotse. Eh halos kakauwi niya lang galing ibang bansa. "Si MJ lang ang may kotse, hindi kayaaaa." bulong ko. "Aarrggghhh!" gigil kong sabi. "Alam ko na!" sambit ko. Kinuha ko ang phone ko at tinignan ko ang gps ko kung nasaan si MJ. Laking gulat ko nang makita ito kung saan ito papunta. Huminto ito sa isang hotel. PUTA%NGINA!!! IBIG SABIHIN MAAARING SI ALTHEA YUNG KASAMA NIYA. AT PUMASOK PA SA HOTEL.!!!ALL THIS TIME NILOLOKO NIYA LANG PALA AKO?
Hindi na ako mapakali sa bahay. Hindi ko alam kung magagalit ba ako o iiyak. Bahala na. Sinundan ko kung saan sila pumuntang hotel. Gusto ko silang makita. Gusto ko ako yung makahuli sa kanila! Bahala na kung anong magawa ko sa kanila pag nagkataon.
BINABASA MO ANG
KANDONG
RomanceIsang babaeng di niya aakalain mahuhulog siya sa isang lalaking isang araw lang niyang nakilala at dahil pa sa kamyakan nang lalaki, nahulog siya