"Kumalma ka Tin." Pagpapakalma sa akin ni Venice habang pinupunasan ang stain ng kape sa uniform ko.
Pero hindi ko kaya!
I'm pissed. Naalala ko na naman ang lalaking 'yon. How dare him insult me infront of people?! Sino siya para pagsabihan ako ng gano'n? Isa lang siyang cheap at mahirap na lalaki. Gwapo lang siya kaya ang lakas ng confidence niya pero wala siyang pera kaya lumugar lugar siya.
"Nabura na ba lahat ng videos?" Tanong ko sa kay Venice.
"Oo. Solve na 'yon. Don't worry hindi na magli-leak 'yon. Kinausap ko na 'yong mga nagvideo at tsaka the hacker I hired is quite awesome. He manage to delete all the file.
Nakahinga ako ng maluwag doon. My god! I'm not careful earlier.
"Did you know his name? Venice?" Tanong ko muli at hindi ko maiwasang mainis lalo na ng maramdaman ko kung paano siya umepekto sa katawan ko kanina.
"Not yet. I'll tell you If I already know pero sana huwag ka na ulit makipag-away" umirap na lang ako bago tinanggal ang kamay ni Venice sa aking uniform. Kahit anong gawin niya ay hindi na iyon matatanggal. Buti na lang at mayroon akong jacket para takpan itong mantsa sa aking damit.
Nakakairita! Kakasimula pa lang ng klase tapos ganito na ang nangyari.
"Bilisan mo. Malapit na talaga magtime"
Pumunta na kami sa aming room. Buti na lang at first day kaya wala pang teacher at siguro late. Hindi ko maiwasang marinig ang mga bulungan ng mga new classmates ko.
"She's bitch"
"Oo ang sama talaga ng ugali niya"
"Yup. Kawawa naman si Ate girl kanina."
"Buti na nga lang sumugod 'yong pogi kaya ayan. Pahiya tuloy siya"
Naningkit ang mata ko at napangiwi sa mga naririnig ko. Well it's not already new to me. Marami naman talaga akong bashers pero naiinis parin ako.
Kung hindi lang ako hinawakan ni Venice baka may away na namang nangyari.
Umupo ako sa pinakaunahan. Duh! I always want an attention at tsaka ang kagandahan kong 'to ay hindi nababagay sa huli. This kind of beauty needs to be top.
Maya maya dumating ang isang matandang babaeng nasa late 40's na at tingin ko magiging adviser namin for this whole school year.
"Goodmorning students. I'm Mae Ann Tobena and I'll be your adviser and I'm taking your Math subject" pagpapakilala niya.
Nagset ito ng rules na dapat gawin at hindi gawin sa oras ng time niya. Nagbigay din siya ng other information about herself bago kami naman nagpakilala.
Ako na ang susunod kaya taas noo akong tumayo at binalandra ang nakakaakit kong ngiti sa room. Nakita ko pa nga ang pagkamangha ng iilang lalaking kaklase namin roon. Magpapakilala na sana ako kung wala lang pumasok na lalaki.
"Ma'am I'm sorry I'm late"
Napaawang ang bibig ko ng marinig ang boses na 'yon. Hindi ko pwedeng makalimutan 'yon. Ang boses na iyon ay naglakas lang naman ng loob ng insultuhin ako.
Mabilis akong lumingon sa kaniya and to my horror, naandito siya. Kaklase ko siya this school year!
"Ah? You're the transferee. Come and introduce yourself to us" magiliw na ani ng aming adviser habang ako nakatayo do'n at matiim ang titig ko sa kaniya.
He walks with full of confidence. Hindi ko alam kung bakit pawisan ako habang nakatayo lang doon. Pinagmamasdan ko kung paano gumalaw ang kaniyang adams apple kada lunok niya at hindi ko maiwasang pagmasdan ang braso nitong nagfleflex tuwing lumalakad siya. What is happening to me?
YOU ARE READING
The Rich And The Cheap
General FictionChristine Villafuerte was known as 'Hottie Bitch' because of her bitchy attitude. She's powerful and always competitive. She always get what she wants except in only one thing. Rhyme Delos Reyes, a peasant from province and a scholar. The only boy...