"Are you okay Tin?" Medyo kabado na si Venice habang nakatitig sa akin.
I'm fuming mad. Ramdam ko kung paano kumukulo ang dugo sa galit. That cheap! How dare him!
"Kumalma ka. Bakit ba galit na galit ka?"
Venice continue to make me calm but she's not helping. Mas lalo akong naiinis.
"He's getting on my way damn it!"
How dare him! Talagang nakipagbugbugan siya dahil sa Mila na 'yon?
Feeling pa-hero?
Kumunot ang noo niya. "Huh? Sinong him?"
Kinuyom ko ang kamao. "My god Venice! Kilala mo na kung sino 'yon?!"
Umaktong nagiisip ang babaita hanggang sa nakuha ang tinutukoy ko. "Ah...si Rhyme. Bakit? Anong nangyari?"
"I'll tell you later. Wala ako sa mood"
Ngumuso na lang si Venice ang tumango. Mga ilang minuto pa ng lumipas bago bumalik ang adviser kasama si Rhyme.
Nakabenda na ang sugat niya sa kamao at may band aid na rin ang mga sugat na natamo niya.
Agad kong pinukol ng masamang titig sa binata. Nagtama ang tingin namin kaya binigyan ko siya ng irap.
Lagot ka sa akin mamaya.
"Matatapos na ang oras at mukhang di na ako makakapagturo pa, magpapahomework na lang ako." Bumaling ang guro kay Rhyme. "Okay Mr. Delos Reyes, kindly take a seat at tungkol sa napag-usapan natin....'wag mo na ulit gagawin 'yon"
"Yes ma'am" sagot ni Rhyme na umupo na kanyang upuan.
"Rhyme anong nangyari sayo?"
"Sinong gumawa niyan sayo?"
Tanungan ng mga girls sa likod na nakikiusyoso at feeling concern sa cheap na yun.
Muli akong lumingon sa banda nya. Nagtama ulit ang tingin namin. Just like before, seryoso at masyadong nakakaintimidate itong tumitig.
Sinamaan ko siya ng tingin bago muling umirap.
"And by the way, before our class dismissed, mag-aassign ako ng tao para sa election niyo. Make sure na iluluklok niyo sa position ay matino. And bago pala ako umalis uunahin ko na mag-assign for escort and muse for the intrams." Tumingin ang aming adviser sa akin.
"Ms. Villafuerte is it okay if I choose you to become the muse?"
Tumango lang ako. Hindi ko ibibigay ang position na muse sa mga pangit kong kaklase. Bagay lang sa ganda ko noh.
"And Rhyme, would you mind if I choose you to become the escort?"
Lahat nakatingin kay Rhyme na napakamot lang ng ilong na may kaunting ngisi sa labi. "Mukhang hindi ako bagay diy-"
"Sige na Rhyme. Bagay sayo!"
"Sayang lang at si Christine ang muse"
"Go na Rhyme. Support ka namen!"
"Kami bahala sa funds at costume na susuotin"
"May consolation price 'yon!"
"Ako na lang po ma'am kapag ayaw ni Rhyme" sabat pa ni Jude, isa sa mga kaklase naming may gusto sa akin. Kinukulit pa ako niyan sa messenger pero hindi ko nirereply-an.
"Magkano po ba consolation price?"
"Hindi ko pa alam nak pero 5 digits. Sayang din."
Nangingising tumango si Rhyme dahilan para maghiwayan sa buong classroom.
YOU ARE READING
The Rich And The Cheap
General FictionChristine Villafuerte was known as 'Hottie Bitch' because of her bitchy attitude. She's powerful and always competitive. She always get what she wants except in only one thing. Rhyme Delos Reyes, a peasant from province and a scholar. The only boy...