Multimedia: Agate Whistleton
Agatha Whistleton
“Baby Vamps!” Napalingon ako sa tumawag sakin, si Ainah.
“What the ef?! I told you to stop calling me Baby Vamps!” I retorted.
“Sorry. Nacarried away lang.” Hinging paumanhin niya at umupo siya sa harap ko.
Tinawag niya yung waiter at nag-order ng frappe.
Itiniklop ko naman ang libro na binabasa ko.
“Teh, Bat kasi kailangan mo pang lumipat ng school? Pwede bang mag move on na lang tayo at ipagdasal na lang si Agate?” matiim siyang tumingin sakin.
“Ainah, are you hearing yourself?! You want me to move on?! How can I move on if hindi pa nabibigyan ng justice ang pagkamatay ni Agate?! Agate was the safest driver I’ve known. Hindi ako naniniwalang nabangga lang siya dahil sa kalasingan. Hindi nagdadrive ng lasing si Agate!” galit na turan ko. Hindi ko lang basta kapatid si Agate, he is my twin brother! When he died, Half of me died as well.
“Bakit ba hindi mo matanggap na wala na siya? Na lahat ng tao ay pwedeng mapahamak? Agatha, open your eyes! Ikaw na lang ang tangin anak nila Tita Anna and you are going away?”
“I am not going away, Ainah. I will just look for justice. I want justice for Agate and I will never stop looking for it. Bukas na alis ko kung gusto mo mag enroll ka rin.“ Sabi ko sakanya
“No thanks. I’m happy with my life.” Then she sip her drink na kakadating lang.
“Fine.” Tanging sabi ko. Gabi na rin at dapat nag sisimula na kong mag impake ng mga gamit ko pero eto at kinita ko lang si Ainah na walang ibang ginawa kundi kontrahin ako.
“Agaaaaate! Yung pasalubong ko ah! Dalian mo pag uwi dito kasi pupunta pa tayong Palawan! Miss na kita bat kasi kailangan jan ka pa sa Hentalia pumasok eh. Pwede ka naman dito sa school ko?” Agad na sabi ko kay Agate ng sagutin niya ang tawag ko.
“Hello Baby Vamps. Di mo man lang ako kamustahin. Pasalubong agad? Ano ba mabibili kong pasalubong sayo dito sa dorm? Yung roommate ko?” Pang-aasar niya sakin.
“Ha-ha-ha. Funny. Pero seriously Agate, di mo ba ko namimiss? Ang tagal na nung umuwi ka eh. New Year pa yun eh summer na.“ Sabi ko sakanya.
“Baby Vamps, excited lang? Wag kang mag-alala 3 days na lang magkikita na tayo. Masarap ka nab a magluto?” Tumatawang tanong niya sa kabilang linya.
“Nyenye. Magaling na. Pwede na nga ako mag-asawa eh” Pang-iinis ko sakanya
“Bago mo isipin mag-asawa baby Vamps, maghanap ka muna ng boyfriend pero pag may nakita ka na ipabugbog mo muna sakin ah?” Bwisit na ‘to talaga.
“Ewan ko sayo Agate. Sige na babye na! Ako ay may lakad pa. Goodbye twin brother! I love you~” Sweet na sabi ko sakanya.
“I love you too baby Vamps! Good bye. Wag kang makikipagdate!” Banta pa niya bago tapusin ang tawag.
Hindi ko akalain na yun nap ala ang huling beses na makakausap ko si Agate.
Two-days after kong makausap si Agate ay may masamang balitang dumating sa bahay. Naaksidente si Agate at bumangga ang minamanehong sasakyan sa malaking puno pagkalabas ng campus dahil daw sa kalasingan pero alam ko hindi nagdadrive ng lasing si Agate.
BINABASA MO ANG
Secrets of Hentalia (Lemblin Series #1) MAJOR EDITING
FantasyThis story is a work of fiction, Names, characters, places and incidents are either a product of author's imagination or used fictitiously. Any resemblance to actual people living or dead events or locales are entirely coincidental. Started: Novembe...