Multimedia: Seira Jones
Agatha Whistleton
Natatawa ako kanina kay Yui. Kasi naman akala niya magagalit ako sakanya pag sinabi niyang boyfriend niya si Agate.
“Kaya pala lagging may mga bulaklak dun. Akala ko sila Mommy ang may dala. Ikaw pala. Edi sana pala nameet kita nung hindi pa siya patay para nagbreak kayo, ano?” Pang-aasar ko sakanya na sinimangutan lang ako.
Si Seira pala ay dun sa kwarto ni Savannah tutuloy. How I wish magkasundo sila dahil mukang di nila gusto ang isa’t-isa. Good luck na lang.
Tapos kinuha na ni Yui yung mga nakatagong picture nila ni Agate at dinisplay na niya sa dating pinaglalagyan neto.
“Panget talaga ni Agte.” Naiiling na sabi ko.
“Whatever baby vamps” Baaah gumaganti naturuan siguro ni Agate.
“Baby Vamps ka jan, close tayo? Close tayo?” Nakangiting asar ko sakanya.
“Psh” tanging sabi niya. Tapos inilabas niya mula sa cloak na gamit niya yung isang gitara. Alam kong kay Agate yung dahil ako nagregalo sakanya nun.
Gaano ba kadami ang laman ng cloak ni Yui ? dinaig niya pa yung bag ni Dora at ang bulsa ni Doraemon eh.
“Hey, get up. We need to plan something” Nababalisang sabi ni Niquee.
“Why?” nagtatakang tanong ko.
“I received an update from our family leader.” Tukoy niya ay yung leader ng orange family or the hunters.
“What?” Tanong agad ni Yui.
“They think na gumagamit na ng ibang magics and spells ang mga Alcovers ngayon dahil sunod-sunod ang nangyayari but Fairies, Hunters and other families can’t detect those who are using black magics.” Paliwanag ni Niquee.
“So what we need to do?” Tanong ko.
“The Magical Eight should be complete before they start the next batch of sacrifices.” Dagdag ni Niquee.
“We will never be complete.” I said bluntly when I remembered that Agate was one of the Magical Eight.
Muka naman naramdaman nila yung sakit na naramdaman ko. Ang gloomy tuloy ng atmosphere dito sa kwarto namin.
Tumayo si Niquee at pumunta sa veranda dahil may tatawagan daw siya. Si Yui naman ay lumapit sakin at niyakap ako.
Pero nung pinatong niya yung baba niya sa balikat ko ay biglang may mga blurred images akong nakita. Sumakit bigla ang ulo ko at napahiwalay ako sakanya.
“Why?” Takang tanong niya.
Nanginginig ang mga kamay ko na hinawakan ang baba niya.
Pumikit ako.
Unti-unting nagflashback sakin ang nangyari nung araw na mamatay si Agate. Masyadong malakas yung aura.. sumasakit ang ulo ko pero pinilit ko hanggang sa oras na nasaksihan ko ang pagkamatay ng kapatid ko.
Napadilat ako.
Ramdam ko ang luha sa mga pisngi ko.
“No.... No...No...“ Iling ko habang umiiyak at lumalayo kay Yui. Alam niya... alam niya at nandun siya nung namatay si Agate.. alam niya ang dahilan ko kung bakit ako nandito pero wala. Wala siyang binaggit sakin kahit isa. Nagmuka akong tanga.
“Agatha..“ tawag niya sakin at akmang hahawakan ako pero tinabig ko ang kamay niya.
“I hate you! I fucking hate you! You’re a liar! I hate you!” Sigaw ko kay Yui. Itinaas ko ang kamay ko at may lumabas na pixie dust dun at itinapat ko kay Yui.
BINABASA MO ANG
Secrets of Hentalia (Lemblin Series #1) MAJOR EDITING
FantasiThis story is a work of fiction, Names, characters, places and incidents are either a product of author's imagination or used fictitiously. Any resemblance to actual people living or dead events or locales are entirely coincidental. Started: Novembe...