Multimedia: Agatha Whistleton
Agatha Whistleton
First day of class at maaga ang klase ko. Kung bakit naman kasi pipili lang ng klase eh yung maaga pa. Nakakainis na dahil hindi naman ako morning person. Lagi akong tanghali kung gumising.
Hindi ko narin naabutan si Niquee at Yui sa dorm. Siguro ay excited sila sa pagpasok.
Tsk.
Tinignan ko yung schedule ko kung saang room ako.
First subject is history. Nice, ano naman ang mapapala ko kung malalaman ko ang history kung bakit pinag-aaralan si hitler at ang iba pang mananakop ng mundo. Nakakainis. Mas nainis ako dahil nasa third floor pa ang room ko. Late ako ng ten minutes sa class kaya napatingin silang lahat sakin ng buksan ko ang pinto na may nakalagay na Class 3B.
“Tranferee?” Tanong sakin nung guro sa harapan na tila nauubos na ang buhok.
Tumango ako at inilibot at mata ko para maghanap ng upuan. I spotted a vacant chair at the last row beside the window kaya dun ako umupo.
Nagpatuloy naman sila sa Introduce yourself.
Nakatingin silang lahat sakin nung turn ko na.
“Agatha from St. Anthony“ sabi ko. Uupo n asana ako ng magtanong pa ulit yung guro.
“Surname?” Tanong niya
“Whistleton. Agatha Whistleton.” Pakilala ko. Bumakas naman ang gulat sa muka ng mga kaklase ko. Ngayon ko lang napansin na ako lamang ang nag-iisang babae sa klase.
Oh, anong meron? Nagbulungan pa sila hindi ko maintindihan ang sinasabi nila kaya umupo na lang ako at pumangalubmbaba. Makakatulog na sana ako ng marahas na bumukas ang pinto at pumasok ang tatlong nag-gagwapuhang lalaki. Okay, i’m still a girl. No identity crisis dahil humahanga pa rin ako sa mga lalaki.
“Dahil first day of class pagbibigyan ko kayo.” Umiiling na sabi ni Mr. Abelgos sa mga bagong dating.
They headed to my directions.
“Get your ass off my chair” sabi nung lalaking may pinaka gwapong muka sakanila na blonde ang buhok.
An angel with a bad attitude I guess.
I ignore him and tumingin ako sa labas ng bintana.
Naramdaman ko namang may sumipa sa kinauupuan ko.
“Are you deaf? I said get out of my chair!” Sabi niya.
“Is this yours? Where’s your name?” Tanong ko sakanya at sinalubong ang tingin niya.
“Too bad pretty face. There’s a name under that table. At kahit naman walang pangalan yan aalis ka pa rin jan dahil sinabi ko.“ Maangas na sabi niya.
“Hindi dahil sinabi mo, gagawin ko. I don’t take orders.” Nagpatigasan kami ng tingin.
Nang hindi talaga ako tuminag ay nagulat ako.
“Your pretty face didn’t save you from this.” Sabi niya tapos ay lumapit sakin yung dalawang lalaking kasama niya at sapilitan akong binuhat paalis sa upuan at inilapag sa may aisle. Nagtawanan naman ang mga kaklase ko kaya binigyan ko sila ng nakamamatay na tingin.
“Dumbass! You’ll pay for this!” I gave the three of them my death glares. They surely pay for this.
Sino ba ‘tong tatlong to? Nakakainis. Maya-maya ay lumipad yung bag ko sa kinalalagyan ko kaya dali dali akong tumayo upang saluhin ito.
BINABASA MO ANG
Secrets of Hentalia (Lemblin Series #1) MAJOR EDITING
FantasíaThis story is a work of fiction, Names, characters, places and incidents are either a product of author's imagination or used fictitiously. Any resemblance to actual people living or dead events or locales are entirely coincidental. Started: Novembe...