Kabanata XVIII

KABANATA XVIII

Bakit nandito siya?

"Do you think that we are fools to believe you, Prinyana?" Napatayo si Prinyana dahil sa bagong panauhin.

"R-Rocco?" Tawag niya sa ngalan ng bagong rating na si Rocco. Ang kaibigan ko. Ang kababata ko. Anong ginagawa niya rito?

"Hindi kami tanga, Prinyana, para basta basta na lang paniwalaan ang sinabi mo. You are a married woman! How dare you deny your husband?" Nanlaki ang mga mata ko. Asawa ni Rocco si Prinyana?! Kailan?! Paano?!

Napatayo ako dahil sa nalaman. "P-Paanong?" Tiningnan ko si Prinyana, Rocco at Eryk. Bakit si Rocco? Wala siyang kinalaman dito.

"She used your best friend, honey." Nanlaki ang mga mata ni Prinyana at Duke.

"S-She is Rocco's best friend?" Lalapit na sana ako sa kaniya 'nang pigilan ako ni Eryk. Umiling siya sa akin, tila ba sinasabing huwag ko 'nang ituloy ang gusto at balak 'kong gawin. Gustong gusto ko siyang sampalin!

"Bakit sa lahat ng tao, si Rocco pa?! Bakit ang kaibigan ko pa?! Napakawala mong pusong tao para paglaruan ang puso ng kaibigan ko! Wala siyang ginawang masama sayo para parusahan mo siya ng ganito! Wala 'kang puso! Bakit mo pa siya ipinasok sa gulo ng pamilya mo?!" Niyakap ako ni Eryk at ibinulong ang mga salitang sinabi ko kanina sa kaniya.

"Kalma. Hindi ba't 'yun ang sinabi mo sa akin?" Humugot ako ng malalim na hininga at kinalma ang sarili ko.

"Huwag 'kang magalit, Tala. Wala namang masamang nangyari sa akin." Nilingon ko si Rocco.

"Pero pinapalabas niya na ang sumira ng pamilyang ito ay ikaw at hindi siya. Ang lakas pa ng loob niyang magpakita rito at ipamukha sa amin na ginamit ka lang niya para sirain ang pamilyang ito. Nandito siya para sabihing ikaw ang sumira sa 'kung anumang nagtatali sa pamilyang ito. Ginawa ka niyang fake para siya ang maging original na tagapagmana, ang lakas ng loob ng babaeng 'to!" Hinawakan ni Eryk ang kamay ko at pinisil ito.

"Kalma." Paano ako kakalma?!

"I am married to Rocco." Napalingon ako kay Prinyana. "At hanggang ngayon ba naman ba ay magsisinungaling ka pa rin?! Huwag mong gagamitin ang kaibigan ko para lang malinis ang pangngalan mo!"

"We are married, Tala. Believe it or not. I am married to Prinyana."

"'Kung ga'non ay bakit mo hinahayaang i-deny ka niya sa harap ng maraming tao? Hindi ka ganiyan, Rocco. Gustong gusto mong nakikilala ng mga tao. Bakit? Bakit umabot ka sa puntong ito? Ikaw pa ba talaga ang kaibigan ko?"

"I love her, Tala. I love her and that love controlled me. I can give up everything just to make her happy!"

"Ginagawa mo siyang tanga, Rocco! Bakit mo hinahayaang makuha niya ang gusto niya sa maduming paraan? Hindi tayo ganito, Rocco! Alam mo sa sarili mo na hindi tayo lumaking ganito! Kahit na sa maliit na bagay, hindi natin magagawang gumawa ng mali. Alam mo 'yun, 'di ba? Ikaw ang laging nagpapaalala sa akin 'nun. Bakit? Bakit hinahayaan mo ang asawa mo na gawin niya ang lahat ng ito? Bakit?!"

"This is what will make her happy."

"May mga bagay na kahit na ikakasaya mo, basta mali, mali!" Nanghihina akong napaupo sa upuan. Bakit kailangan niya pang maranasan 'to? Bakit si Rocco pa? Wala naman siyang ginawang masama para maranasan ang lahat ng ito.

"Don't let you anger eat you, honey." Tinabihan ako ni Eryk at hinawakan niya ako sa magkabila 'kong balikat. "This is what it is. Let's just accept it. We cannot change everything and we will not change it. Tulad ng sinabi mo, maling gawin ang isang bagay lalo na pag mali. Wala na tayong ibang magagawa pa 'kung hindi ang tanggapin ang 'kung anuman ang nangyari na."

"So, Eryk is my final heir. He will inherit my company; Wiese Corporation. Duke and Prinyana, you will receive your punishments. Let her come in." May ipinasok sa silid at 'yun ay si Dianne. Gusto ko siyang sampalin.

"Duke..." Usal 'nang babae. 'Kung babae pa bang maituturing.

"Duke, you ruined your cousin's relationship with his wife with the use of this lady and the fact that she is your girlfriend is unbearable. Why did you do this? To damage and wreck Eryk's image to the public. You wanted to ruin everything that he've got so both of you planned all of these." Pumalakpak ng malakas si lolo.

"Prinyana married this man named Rocco, who happened to be the best friend of my grandson's wife, just to trick us but you cannot trick an old Wiese, Prinyana. No one can fake the marriage with the control of a Wiese. That was an obstacle in your plan, am I right? You did not expect me to take part in your marriage, right? You tried to fool me. You married an ordinary man but you are not still qualified because you are the first one to get married and that is against the will. Now your tita Lualhati moved faster than you expected and now she found Amede, my grandson's wife. She was the biggest threat, right? So you tried to get rid of her. You used this lady, which is your girlfriend, Duke. Oh. I missed out something. After the failed so called marriage of Prinyana, you let your girlfriend approach Eryk to make sure that he is still under your control. You made him fall in love with her and when you met Amede, the biggest threat in your plan, you also used her to harm this lady to make a story publicly. When you happened to make a news about Eryk, you indirectly wanted to let Amede took the bait and follow the path that you've made. You wanted her to also ruin her image in public, to destroy their relationship, to destroy her image and to destroy Eryk's reputation. You all wanted to destroy whatever Eryk has started." Natulala ako sa lahat ng narinig ko mula kay lolo. Ganito ba sila kagahaman?

"Prinyana, apo, why did you gave up your own chance of inheriting the company and let Duke inherit instead? You are also capable, why? Hindi ka ba naniniwala sa sarili mo? How about you, Duke? Why are you doing all of these? You are intelligent and I know that you can be more than what you think you are. Bakit hindi niyo pinagkakatiwalaan ang lolo?" Nakita ko 'kung paano nanigas sa kanilang kaniya-kaniyang posisyon ang dalawa.

"Your fathers; Kin, and Loewe already got their corresponding punishments and it already ended. This is a new generation and I expected that you'll all forget about what had happened in the past but you let the history repeats itself. I already moved on. I was just waiting for the right time to give what you really deserve. I am giving equal attention to the three of you but you two disappointed me. Again, for the second time, you allowed your greediness, your selfishness, your power-thirstiness to took over you. It is blinding and I was trying to avoid that to happen but instead of listening to me, you lead your own way, without a light, without a torch. Lolo is here, lolo is always here. I will never leave your side but you left me. Now, I am waiting for you, to where you'd left me. Are you both willing to come back?" Tumayo ang dalawa at sabay na yumakap sa lolo nila.

"I'm so sorry lolo, Prinyana will not do it again. I promise po. I'm sorry." Umiiyak na usal ni Prinyana.

"Lolo dad, I'm sorry. I promise that I will change and I will listen to whatever you're going to say. I'm so sorry lolo."

"You know, mga apo, you don't need to follow everything that I will say. Just follow your heart and if it's wrong, stop. Just like what Amede said, even if it will make you happy, if it is wrong, it is fully wrong. It will not change the fact that it is wrong. Just know your limits. Build boundaries. We have our different roles in this world and we have our different places as well. Know your place and your role, there's nothing wrong in accepting the things that the world has given you. Learn from your mistakes mga apo."

"Opo, lolo." Sabay na sagot ng dalawa.

"Now, are we good on making Eryk our next CEO of Wiese Corporation, formally?" Nakapikit si Prinyana at nakangiti habang tumatango at nakangiti namang tumingin si Duke sa aming dalawa ni Eryk.

"Opo, lolo." Sabay na sagot ng dalawa.

"Welcome to the next CEO of Wiese Corporation, December 23, 2019, I now proclaim you as the next CEO of Wiese Corporation. Take a good care of our company apo, have a good and healthy life with your wife, mabuhay kayo. Meeting adjourned."