"Is to kill the people who killed your clan, right?" Because of what Licht said, unti-unting bumabalik sa aking memorya ang mga araw na sinabi ko ang salitang iyon.
My father was killed by someone I do not know, Juro also got killed by someone I don't know and the maid got killed also by someone who followed us. I was about to die when Licht saved me that night. And when the people who killed our clan came to me in the middle of the night, Licht saved me again.
Oscuro Clan.
"The Oscuro Clan..." I started and looked up to them. "They killed my clan, my father, Juro and the maid who was with me in Kage Mountain. They killed them." I looked at my hands, trembling with anger.
"Pinatay at sinira nila ang clan niyo samantala naman kami, pinatay ng mga tao ang mga demon." I looked at Venus who is smiling at me, sadly. "What a small world." She said.
I turned around to see Licht, gazing at me. "You're right. I forgot my main mission why I am here and it is to kill them." I smiled at him. "Thank you for remembering it for me. Kung hindi mo sinabi sa akin baka hindi ko na alam ang gagawin ko."
Napakuyom ako ng aking palad nang maalala ko ang araw na nasira ang Hikari Clan at kung paano masunog ang bahay namin sa harapan ko. Also when the maid said to me that my Father was killed, when Yato and Hanns put me in hell, and when Haru betrayed me.
"Pupunta ka sa Oscuro Clan?" Napatingin ako kay Kenzu nang itanong niya iyon. "Wala kaming balak na gumanti sa Oscuro Clan na niloko kami but if your decision is to kill them, I don't mind. They really never treated me nice when I was their soldier." Kenzu said.
"Yeah we don't mind." Nakangiting sabi ni Venus sa akin.
Lumipat ang aking tingin nang magsalita si Licht. "Are you sure now?" He asked while looking at me instantly.
"I am sure in going to Oscuro Clan but before I do that, I want to go to Shoku Clan where the Damnation will go." I said in firmness. "I want to take my blood from Hanns and I will stop him from his plan."
"Sigurado ka ba?" Nag-aalalang tanong sa akin ni Venus.
"Yeah and I also want the Shoku Clan to know that I am still alive, the head of the Hikari Clan." I replied and smiled at them.
"Okay I will tell what happened to Clid when I get there in Cosa City." Sabi sa akin ni Kenzu habang nakatingin sa akin. Napatingin naman ako kay Licht na nakatingin sa kanila.
"Licht?" Tinawag ko ang pangalan niya para makuha ko ang atensyon niya. "You will go with me, right?" Nakangiti kong tanong sa kanya pero nanatili lang siyang tahimik.
"You said after we found the Damnation, we're done. Pwede ko ba na baguhin 'yon? You will go with me until the end in Oscuro Clan and after that I promise, we're done." Sabi ko sa kanya habang nakaramdam ako ng kaba, na baka sakali tanggihan niya ang sinabi ko.
Alam kong ilang beses na akong prinotektahan ni Licht at alam kong ang dami ko ng utang na loob sa kanya pero hindi ko magawang suklian. Kaya sana pagkatapos ng lahat na ito, masuklian ko na siya.
Venus and Kenzu turned around to look at Licht, waiting for his response. "Okay." Napangiti ako sa sagot niya kahit alam kong nakaramdam ako ng kaunting sakit dahil ayaw kong mapahiwalay sa kanya.
Oo halos isang buwan na kami magkasama ni Licht at nasasanay na ako na lagi siyang nasa tabi ko. Pero kung iyon ang gusto ni Licht, susundin ko siya dahil alam ko naman na may sarili din siyang buhay at problema na kailangan niyang ayusin.
"Para naman nagpapaalam na kayo sa isa't isa." Sabi ni Kenzu habang nakatingin sa akin. Tumango si Venus sa sinabi ni Kenzu. "I thought Licht you will mar---" Hindi natuloy ang sasabihin ni Kenzu nang magsalita si Licht.
BINABASA MO ANG
Child Of Hell
Acción"You are a demon... like us." [ COMPLETED ] Her name is Amirah, the daughter of the leader of the Hikari Clan, also known as their princess. In all of her life, there are something not enough. She couldn't do what the other people do. She was forbid...