Part 13 :

255 28 8
                                    

kringggg . Kringgg

Halos maibato ko ang kung anumang bagay na nasa table ko sa pag istorbo sa akin ng kung sino mang tumatawag sa akin .

Tuluyan ng naantala ang tulog ko . Nagdadalawang isip pa ako kung dapat ba akong tumawag para kamustahin si Margaux .

Umuwi na kaya siya ?

"Hello Ya?" . Yaya Iska is on the other Line .

"Bakit iho ? Pabalik ka na ba dito sa tagaytay ?"

Sandali akong naging blangko sa isasagot .

"Nagluto naman na ako maging ng tanghalian .. kaya lang kase iyong nobya mo , hindi pa ren bumababa" .

"Pero ipinatawag ko na ren naman kay Sandra" .

"Aba'y gusto na ren namin siyang makilala" .

Shit ! That woman . Anong balak niya sa buhay niya ?

Gugutumin niya ba talaga yung sarili niya  .

Halos mapairap ako sa inis .

"Ya , pakibigay na lang ho sa kanya yung telepono . Pakisabi na lang po may sasabihin ako" .

Pilit kong kinakalma ang sarili ko habang hinihintay ang boses niya sa kabilang linya .

Ng ilang minuto ang lumipas ay heto na siya .

Hindi pa man niya nakakapaghello ay umarangkada na ako .

"Hey ! Ano bang balak mo sa sarili mo ? Ni hindi mo magawang kumain !".

Sunod sunod na pagsinghap ang narinig ko sa kabilang linya .

Ilang minuto pa bago siya magsalita .

And i fucking hate that !

Gusto kong marinig yung boses niya .

"Pababa na ren naman ako Dave , sorry natagalan" . Mahinang bulong niya .

"Bumalik ka na pala ng Manila" . Ramdam ko ang lungkot sa boses niya .

"I have a lot of things to do , wala akong panahong magbakasyon" . Malamig na sagot ko .

"Uuwi ka na ba sa Manila ngayon ? Ipapasundo kita sa driver ko" .

Narinig ko ang pagsinghap niya . "Pinapauwi mo na ako?" .

"Yes. Marahil ay hinahanap ka na sainyo"  . Wala sa loob na naisagot ko .

Pero agad ko ren iyong pinagsisihan .

"Salamat sa pagpapatuloy sa akin Dave" .

Bahagya akong natigilan . Parang gusto kong bawiin ang kaninang sinabi ko . Did i offend her ?

"If you say so" .

Yun na lang ang tanging nasabi ko ng ibaba ko ang tawag .

Damn ! Ang gago ko lang .

Mabilisan kong nilisan ang opisina at nagmamadaling tinungo ang sasakyan ko sa parking lot .

---

Margaux Pov :

Pababa pa lamang ako sa hagdan ay nakaabang na sa akin ang mga matang sa pakiwari ko ay mga nanunungkulan dito sa bahay .

"Magandang umaga hija" . Nakangiting bati sa akin ng isang may edad ng babae , sa tabi niya ay ang babaeng sa tingin ko ay hindi kami naglalayo ng edad . Marahil ay siya iyong tumawag sa akin kanina . Kung anong ganda ng pagkakangiti ng matanda ay siya namang kabaliktaran ng mukha ng anak niyang dalaga . Nakasimangot lang itong nakatingin sa akin .

EstrangheraWhere stories live. Discover now