Hawak hawak ni Liza ngayon ang isang maliit na electric fan sa kanan niyang bisig habang akay akay naman ng kaliwa niyang balikat ang isang malaking travel bag. Talagang pinagsiksikan niya ang lahat ng damit niya rito para sa kanyang misyon ngayong gabi. Ang pag punta sa Cream and Honey Cafe.
Huminga siya ng malalim. Ayaw niya sanang gawin ito dahil hindi ito magandang ideya but shes have no choice. Wala siyang malalapitan ngayon. Tinatry niyang tawagan si Mavic sa cellphone nito ngunit hindi naman ito sumasagot hanggang ngayon. Ti nry din niyang tawagan ang boyfriend niyang si Carlo but ididial na niya ang number nito through her phone pero nagbago kaagad ang isip niya. Alam niya kasi na hindi nanaman siya nito sasagutin at baka masayang lang ang effort niya.
Nilabas niya ang susi ng cafe sa kanyang bulsa habang naglalakad. Nakatingin siya rito at parang itong kinakausap.
"Ikaw lang ang maasahan ko ngayon. Kung hindi dahil sayo eh hindi ko to maiisip. Pero hayaan mo. Isang araw lang naman to eh then pupunta nako sa friend ko bukas." Ika niya.
Malapit na siya ngayon sa cafe. Magihit twenty feet nalang ito mula sa pinagbabaan niya ng jeep. Pagdating niya sa may pintuan nito ay muli siyang napahinga ng malalim. Mas malalim payun kaysa sa una niyang pag hinga at mas matagal.
Then hinawakan na niya ang saradora ng cafe at sinusian nayon. Lumingap lingap pa siya sa paligid ngunit wala ng masayadong tao. Its already eleven oc'lock na ng gabi at pag gantong oras ay wala ng masyadong naglalakad sa parte nayon ng lugar.
Binuksan niya kaagad ang ilaw pag pasok niya. Binaba kaagad ang kanyang hawak hawak na electric fan sa isang table na naroon pagkatapos ay ang malaki niyang bag. Umupo rin muna siya sandali at nagtungo sa kusina upang maghanap ng maiinom.
Muli siyang nasarapan at agad na nahagod ang init na nararamdaman niya. Napapahawak pa siya sa kanyang leeg habang umiinom ng malamig na tubig.
Muli siyang tumingin sa kabuuan ng cafe. Ganto pla ang itsura nito pag walang tao. Kakaibang kakaiba kapag peak hour nila at kasalukuyang maraming customer.
Pagkatapos nun ay nagpunta na siya sa kanilang locker room. Pagbukas palang niya ng pintuan ay bumungad kaagad sa kanya ang amoy ng mabahong medyas. Sa kanyang pagkakalam ay kay Lito yun! Bastos talagang lalaki at naiwanan na yata ang medyas nito na nakalaylay lang sa isang tabi.
Kinuha niya iyon at agad na itinapon sa basurahan. Pagkatapos ay naglatag na siya ng pinagtagpi tagpi niyang tuwalya upang panapin doon at prente na siyang humiga.
Agad niyang pinikit na ang kanyang mga mata. Madali rin siyang nakatulog dahil narin siguro sa sobrang pagod at stressed. Pero may nakalimutan siyang gawin na pinakaimportante sa lahat. Ang isarado ang pintuan at i lock ang locker room na pinagtutulugan niya.
X~X~X
Ikinalat ni Nathan ang lahat ng gamit niya sa kanyang kama. Mula doon at binulatlat niya ang lahat ng kanyang files pero kahit na ano yatang paghahanap niya rito ay hindi niya makita ang files na hinahanap nito. Kailangan pa naman niya ang files nayon para bukas.
Magaganap na kasi ang pirmahan nila Between him and Mr. Morales. Ang may ari ng best food philippines na magsusupply sa kanila ng mga flour. Finax sa kanya iyon kanina at ang alam niya ay nilagay na niya yun sa kanyang breifcase. But he was wrong.
Muli siyang nag isip. Tinuon niya ang kanyang sarili sa isang bagay lamang para maalala niya ang mga ginawa niya kanina.
"Nathan please concentrate." Wika niya sa kanyang sarili habang nakapikit ang kanyang mga mata at nakaupo sa kanyang kama.
Until isang memorya ang biglang pumasok sa utak niya. Nakita niya ang sarli niya kanina na hawak hawak ang mismong files na yon at nilagay niya iyon sa kanyang drawer in his Office.
BINABASA MO ANG
Cream and Honey (Book 1) NATHAN (Soon to be Publish)
Roman d'amourIsang malaking trouble ang nangyari sa buhay ni Liza magsimula ng makilala niya ang hambog na si Nathan. Nagawa niya itong suntukin sa pinagtatrabahuhan nitong Cafe dahil narin sa angas ng binata. Pagkatapos nun ay sunod sunod na ang pag papahirap...