FRANCO TAWAGAN MO AKO RIGHT NOW!!! Text ni Nathan sa kaibigan niyang si Franco na naka bold lahat ng letters. Pagkatext niya ay ibinato niya kaagad ang kanyang cellphone sa kanyang kama na agad namang tumalbog ito doon. Buti nalang ay nasalo kaagad iyon ng malambot na comforter ng kama niya at hindi iyon nahulog sa may sahig.
Nangagalaiti ang buo niyang kalamnan. Agad siyang nagpunta sa balcony ng kanyang kwarto at agad doong sumigaw ng malakas. Halos lumabas naman ang mga naglalakihan niyang ugat sa kanyang leeg. Kulang nalang ay lumabas iyon mula sa kanyang balat at tuluyan na siyang mawalan ng boses.
Agad namang nag ring ang cellphone niya a matter of minutes. Napatingin siya sa loob ng kanyang kwarto at agad iyong tinungo. Kinuha niya kaaagad ang kanyang cellphone at sinagot ang tawag.
"Bullshit ka talaga!" Sigaw nito pagkasagot niya.
"Hey hey easy kalang diyan!" Sagot naman ni Franco na nasa kabilang linya.
"Papaano ako hihinahon eh nagpadala ka ng babae sa kwarto ko ng walang pasabe. Tapos eh nakita pa ako ni Liza na nasa steaming scene??? How could you! Pinagbabati mo ba kami or what?" Sa nanggagalaiti parin nitong boses.
Tumahimik muna si Franco sa kabilang linya. Hinayaan niya muna si Nathan na magbigay ng kanyang side of story hanggang sa mapagod ito sa kakadada. Nagtagal iyon ng halos tatlong minuto. Puro mura ang inabot niya mula dito. Wala siyang ibang narinig kundi. Putang ina, Bullshit, Fucking shit at kung ano ano pang mura sa ibat ibang lingwahe.
Hingal na hingal siya matapos ang tatlong minuto. Kulang nalang ay mawalan ng tubig ang kanyang bibig at tuluyan ng ma dehydrate iyon.
"So Bro tapos kana?" Mahinahong wika ni Franco.
"Fuck you!" Sagot naman niya rito.
Muli siyang napabuntong hininga. "I know pare napahiya ka kay Liza. But that is one of the challenge. Ang siste eh ganto. Even though na nahuli ka niya na may kalampunagn na iba eh kung mahal ka niya eh mahal ka niya. Ganun ka simple. Nothings change."
Natunganga siya. "But my fucking bro. Ibahin mo naman yun. Kilala mo naman yun diba? Queen of the jungle kung magalit."
"I know I know!!! Kakaibang babae siya. But pupunta ba siya diyan if he didnt love you?" Ika nito.
"What??? Excuse me? I though na pinilit mo lang siyang magpunta dito???"
"Nope! Kusa siyang nag vollunteer na magpunta diyan."
"Really???" sa nagugulat na expression na mukha."
"Yes bro. Believe me! Shes rushing to the store. Para lang makausap ka nung isang araw. Pagod na pagod siya. Sa palagay ko eh guilting guilty siya sa ginawa niya sayo sa hospital."
"Then anong sabi mo?"
"Simple lang. Sinabi ko na umalis kana. Okey ano bang tawag dito...." tila nag isip si Franco na nasa kabilang linya. Pinutol niya ang kanyang pag sasalita na tila ay iniisip ang right term sa nasabi na niya. "Yun! Sabi ko na super frustrated kana sa buhay mo at gusto mo ng magpakamatay." sabay tawa niya.
"What??? Ive only have a meeting here. Tapos kung ano ano na ang mga pinagsasabi mo!!!" Sa napataas uling boses niya."
"Bakit? See effective naman diba?" Sabay ngisi nito.
Napatahimik siya. Sabagay tama nga naman ang pinagsasabi ng best friend niya. Dahil sa dirty little secret na iyon ay napapunta duon si Liza ng wala sa oras.
Napakalma na siya after niyang marinig ang lahat. Nabawasan narin ang init gn ulo niya at tuluyan ng huminahon ang kanyang boses.
"So Bro! Ano na ang sunod mong plano?" Tanong naman ni Franco dito.
BINABASA MO ANG
Cream and Honey (Book 1) NATHAN (Soon to be Publish)
RomanceIsang malaking trouble ang nangyari sa buhay ni Liza magsimula ng makilala niya ang hambog na si Nathan. Nagawa niya itong suntukin sa pinagtatrabahuhan nitong Cafe dahil narin sa angas ng binata. Pagkatapos nun ay sunod sunod na ang pag papahirap...