Extravagance

164 7 2
                                    

1 Timothy 6:7-12

7  For we brought nothing into this world, and it is certain we can carry nothing out

8 And having food and clothing,  with these we shall be content.

9 But those who desire to be rich fall into temptation and a snare, and into many foolish and harmful lusts which drown men in destruction and perdition.

10 For the love of money is a root of all kinds of evil, for which some have strayed from the faith in their greediness, and pierced themselves through with many sorrows

11 But you, O man of God, flee this things and pursue rightousness, faith, love, patience, gentleness

12 Fight the good fight of faith, lay hold on eternal life, to which you were also called and have confessed the good confession in the presence of many witnesses.

-----



Sa lipunan natin merong dalawang uri ng estado ng pamumuhay .




Isang mayaman at isang mahirap ..




Sa tingin niyo sino ang mas mapalad ? 



Yung mayaman ba ? o yung mahirap ? .




Sino ang mas kalugod-lugod sa paningin ng Diyos?




Yung mayaman ba ? o yung mahirap ?






Ang sagot diyan ay ......






Pareho ...





Pantay pantay ang tingin sa atin ng Diyos ..



Walang mahirap, walang mayaman pantay pantay ..




Lahat ng nakikita natin sa mundong ito ay pahiram lang sa atin ng Diyos .




Pero ang nakakalungkot, minsan, halos ariin na natin ang lahat ng bagay. Yung tipong gagawin mo ang lahat yumaman lang para mabili mo ang mga gusto mo . Masyado tayong nagiging maluho.





Kapatid, Hindi naman masama maghangad maging mayaman. Oo, lahat tayo gustong yumaman, gustong guminhawa ang buhay.





Pero sana 'wag nating kakalimutan na may Diyos.




Minsan kasi sa sobrang pagiging abala natin sa pagpapayaman nakakalimutan natin Siya.





Sa sobrang ka-busy-han natin sa trabaho hindi na tayo nakakapagsimba. Minsan nga kahit pagdadasal lang di pa natin magawa.






Sa tingin mo ba matutuwa sa atin ang Diyos kapag palagi na lang tayong ganun? Siyempre hindi .






Our Lord, is a jealous Lord . Gusto niya yung atensyon natin nasa kanya .






Maglaan tayo ng oras para kausapin Siya ..








8 And having food and clothing,  with these we shall be content.

Makuntento tayo kung anong meron tayo 'wag tayong masyadong maluho. (Think of what is above, not of what is on earth- Colossians 3:2) Lahat ng nakikita mo ngayon ay pansamantala lang. Kapag namatay tayo hindi natin yan madadala sa pupuntahan natin kaya pagtuunan natin ng pansin yung mga bagay na makalangit .



Gumawa tayo ng mga bagay na kalugod-lugod kay Lord. At siyempre gumawa din tayo ng paraan para mas mapalapit tayo kay Lord.



What is the essence of money if you don't have a good relationship with God ? . Your money is useless .




But it doesn't mean na tutunganga ka na lang dyan at magpapakahirap na lang .. Huwag pairalin ang katamaran.




My point is ... there's nothing wrong to become a rich as long as you work for the just distribution of this world's good.




Kung mayaman ka itulong mo sa mga mahihirap. Atleast nagamit mo sa tama yung mga blessings na ibinigay sayo . Learn to become generous . Share your blessings to others ..

-








9 But those who desire to be rich fall into temptation and a snare, and into many foolish and harmful lusts which drown men in destruction and perdition.

10 For the love of money is a root of all kinds of evil, for which some have strayed from the faith in their greediness, and pierced themselves through with many sorrows

The more you desire to be rich the more you fall into temptations. Again, like what I said walang masama maging mayaman basta 'wag maghahangad ng sobra sobra.




Ang pera ang isa sa mga dahilan kung bakit nakakagawa ng masama ang isang tao .




Kapag walang pera, walang pangkain dyan na papasok sa isip ng isang tao na magnakaw, manggantso.





Yung ibang mayayaman naman sa labis na paghahangad nilang mas yumaman pa naiisip nilang lamangan ang ibang tao. Nandyan yung mangdadaya o kaya naman nanakawan yung ka-business partner .




See, kapag pera ang usapan maraming kasamaan ang pwedeng magawa . Kaya be wise. Nasa tamang edad na tayo para malaman kung ano ang tama at kung ano ang mali .




Hindi ka pwedeng sumamba sa dalawang Diyos .





Kung sinasamba mo yang pera mo ang tanging masasabi ko na lang sayo ay- ipagdadasal ko ang kaluluwa mo. May panahon pa para magbago kung sobra sobra ang kayamanan mo ipamahagi mo sa mga nangangailangan.




Higit na mapalad ang taong may magandang relasyon sa Diyos kaysa sa taong labis labis ang kayamanan na hindi man lang kilala ang Diyos.








Key :

   Think of what is in heaven, not of what is on earth

Prayer :

   Lord, teach us to become generous. Bless us so that we become a blessing to others . Turuan niyo po kaming ipamahagi ang kayamanan ng mundong ito alinsunod sa katarungan . Amen.

The Scripture SaysTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon