Chapter Eleven

4 1 0
                                    

"Hi Mom, Hi Dad. What's that?" I asked my dad na busy sa drawer niya. I saw a lots of golden boxes in there at parang nag twinkle yung mga mata ko pati puso ko.

"Darling, dont open this okay?  Kahit anong mangyari okay??" Sabi sakin ni Dad. Nagtagpo yung kilay ko sa sagot nya.
"But whyy? I wanna open it . " sabi tas nag cross arm.

"NO! AND IF YOU DO. MALALAGOT KA SAKIN NAIINTINDIHAN MO?"  Parang bigla nalang akong natakot kay mommy at tumakbo. I was crying while Im on my way to my room tapos umupo sa bed ko at umiyak ng umiyak.

I saw our family pictured displayed on my room and I smiled. That was 2 years ago when I was 12. 

Bakit ganon??  Sa tuwing papasok ako sa kwarto nila mom and dad parating nandun sila sa may drawer nag lilinis nung mga box?  Oh di naman kaya nag uusap sila tungkol sa hindi ko alam.

Its just that Mom always asks Dad na "What if they knew we had they're daughter alfonso?" Palagi nalang ganyan.

Napapaisip rin ako, ninakaw nila mom and dad si doter?? Akala ko ba binili nila si Doter sa Pet shop?.

"Arf" oh here she is!  "Oh dear!! Doter. Here you are.." Im so glad that doter is here .

Nalungkot ako bigla, if doter isn't ours. The owner might be very sad searching for her. Hys,  poor dog.

"Dont worry doter, if ever mom and dad got caught for kidnapping you Im willing to give tou to the right owner. Iloveyou doter"

************

"Mooooom Daaaaaaaaad!!!"  I cried and cried. Someone took them T.T they just grabbed them.

"Dont leave me please" I said then fell asleep"

Nagising ako dahil sa panaginip kong yun. What was that??? What kind of dream was that! It look so reaaaaal.
"Youre awake" Rezo said pero nanatiling nakasalubong ang kanyang kilay. What the hell!!??  Bigla kong naalala yung nangyari kagabi kaya lumingon ako sa gilid and there I saw Key still sleepin..... like an angel...

Lumingon ako ulit kay Renzo na nakaupong de kwatro na naka crossed arms at salubong ang kilay.

"Akala ko ba mag uusap lang kayo, and then I saw you guys here kaninang alas tres ng madaling araw mahimbing na natutulog. Magkayakap pa! Huh! Wow Ashley" ano daw??

Ibig nyang sabihin kanina pa syang alas tres ng madaling araw na nakatingin samin at dyan lang sya sa harap? Wow! So ganun hindi sya natulog!?

"You sounds like a jealous boyfriend" pagsasabat ni Key na nakapikit parin. He's what???

Akmang magsasalita na sana ako kaso may biglang pumasok dahilan para imulat ni key ang kanyang mata.

"Oh? Andito lang pala kayo kanina pa namin kayo hinahanap." Tapos napunta ang tingin niya kay key na nakahiga parin at napunta sakin yung tingin niya. Pinagmasdan niya kong mabuti at base sa tingin niyang yun para syang nasasaktan.

Does she love Key? Does Aui loves Key??

"Its not what you think Aui" biglang sabi ko. Pumasok naman yung iba pa at kinabahan ako bigla. Hinampas ko si Key na bumalik sa pagpikit. "Lemme sleep Ash. Inaantok pa ko, napagod mo ko kanina I need rest"

WHAT THE HELL IS THIS MAN TALKING ABOUT!!??????

Dumungaw ang tinign ko kay Renzo na nakataas na ang kilay. Oh no no no no!!? Tapos sa iba naman na halatang alam ko na ang iniisip. Hinampas ko ulit si Key ng malakas at sobrang lakas dahil napabangon siya . "Ang sakit na nun ah!? " sabi niya at tinignan na ako sa mata na salubong pa ang kilay. I looked at him  tapos parang natauhan siya bigla dahil tumingin sya sa may door kung saan nandon ang tropa niya.

"What!? He shouted tapos humiga ulit.

"You guys slept together???" Natatawang tanong ni Jacobsen. Tapos lumapit samin.  "Kaya pala hinanap namin kayo andito lang pala kayo" aabi naman ni Julie habang papalapit na may dalang...

Is that the golden sparkling box I saw in my dreams?

"Where did you get that?" Tanong ko sakanya.

"Ah this? I dont know. Kakahanap namin ng kwarto mo we didnt know kasi kaya lahat ng kwarto pinasukan namin. Pati narin yung dun sa kabila. Tapos nakita namin to sa ilalim ng bedsheet ng kama. Akala namin ikaw yung natutulog unan lang pala. Tapos here we saw this tapos binuksan namin at ang weird nga eh" pagpapaliwanag niya. Bigla akong kinabahan sa sinabi niyang weird thingy. Why? "Weird? Why?" Tapos kinuha ko ang box sa kanya at tinignan itong mabuti. "Weird kasi when we opened it spark lang tas nawala agad. Actually dalawa to nandun kay Aui yung isa" sabi niya.

"This is the box I saw in my dreams" i said tapos may binasa dun sa gilid ng box.

"Childhood memory" sabi ko tapos bigla bigla nalang bumangon si Key at kinuha sakin yung box.

"This explains everything " sabi niya tapos tumayo "what do you mean bro?" Tanong ni Renzo. Why!? Bakit daw? This explain for what??

"San nyo to nakuha?? " tanong ni Key kay Aui na halatang naguguluhan "At the room from the left" sagot naman nito.

"Its my parents Room" sabi ko. Oo, kina mom and dad ang ibig nyang sabihin pero bakit? Anong gagawin nila dun? Lumabas si Key at sinundan naman nila Renzo at ng iba pa. Theyre being rude!! Basta basta nalang silang pumapasok sa kung saan na hindi naman nila pag aari.

"You guys stop! Youre invading my parents Privacy!" I shouted pero di parin sila tumigil. At tuluyan na nga nilang nabuksan yung room ng parents ko. Silang dalawa lang ni renzo ang parang may hinahanap. Dahil lahat kami halatang naguguluhan sa kanilang dalawa. May kinuha si renzo na parang isang picture.

Oh my ghad!!

Sinuntok niya bigla yung wall dahilan para dumugo yung kamay niya. Pinigilan naman sya ni Eliz at lwersahang pinakalma. Kinuha ko ang picture na tinignan niya at nakita ko ang family picture namin na nakita ko sa panaginip ko.

Anong mali rito na ikinagali mo bigla Renz?  Tanong ko sa sarili ko.

Patuloy parin sila s apag halungkat sa mga drawer ni dad pero album at pictures lang ang nahanap nila. Tinignan nila ito isa isa at halata ang pagkabigla sa mga mukha nito.

"Why?" Tanong ko habang naguguluhan. Lumapit ako sa kanila at isa isang tinignan ang mga litrato pero wala akong naaalala ni isa sa mga to. But I saw four little girls na halatang masaya at limang lalaki. Theyre all someone i dont know pero andun ako sa picture. 

"Bakit nga!!! Bakit kayo ganyan kung maka react! Tanginang mga to. Pictures lang yan okay!!!! Para kayong tangang nakakita ng multo"   sigaw ko tapos lumapit sa kanila at niligpit ang mga pictires na nagkalat.

"So you dont remeber anything?" Tanong ni Jacob. Remember na naman??

"Oh eh ano ngayon kung ni isa wala akong maalala sa mga pictures nato? " sabi ko tapos tinignan sila isa isa. They all look so sad.

Tinuloy ko nalang ulit yung pagliligpit ng kinalat nilang litrato pero napatigil ako sa litratong hindi ko maalala. Isang lalaki at babae na sobra ang ngiti sa mga labi. And i know, I was  12 that time. Sino yung guy?

Pero mas lalo akong napatigil at napatingin kay Stan dahil sa sinabi niya.

"What did you say?" Tanong ko ulit. Sana mali yung narinig ko nung una.

"Those young boys and girls in the pictures are us" pag uulit niya.

-----

Dont forget to vote guys! Thank you for reading.

Not So Perfect Love StoryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon