Aui P.O.V
Anong nangyari don? Bigla nalang natahimik tapos sumunod kay Eliz.
"You better leave her Renz" panimula ni Knight at pambabasag niya sa katahimkan namin.
Lahat kami tinignan si Knight dahil sa sinabi niya. Everyone in this house doesn't actually knows the real score between this two.
Basta nakita nalang namin silang dalawa na nag aaway tapos halos magpatayan na at pati itong bahay namin na hiningi pa namin mismo sa mga magulang namin ay muntik ng masunog.
"Why would I?" Napunta naman ang tingin namin kay Renzo sa sagot niyang yun.
"Kasi may Girlfriend kana" Girlfriend? They mean hindi si Eliz ang pinag uusapan nila?
At kung hindi si Eliz, Sino??
"Why? Takot ka Knight? Takot kang mabawi ko sya sayo kasi nung una palang, akin naman talaga sya?"
Hindi ko sila maintindihan. Tahimik lang kami habang nakikinig sa usapan ng dalawa pero until now wala kaming ideya kung anong pinagaawayan nila.
Kung SINO to be exact.
"Bakit ako matatakot? Kung alam kong sakin sya dahil yun ang nakasaad sa propesiya"
The prophecy.
A clue.
Clue kung sino ang pinag uusapan nila. Oh my Ghad I cant belive this! All this time nag aaway sila na halos magpatayan dahil kay Ashley??
"You have Eliz, Renz. Alangan namang itapon mo siya para lang kay—shit!!" Hindi na natuloy ni Knight ang sasabihin niya ng may biglang tumunog sa may hagdanan na parang nalalaglag o kayay gumulong gulong don.
"Ano yon?" Unang tumayo si Key at tarantang umakyat ng hagdanan at sinundan naman namin yun. Nang makarating kami sa second floor ng bahay, nakita namin si Eliz sa third floor habang si Ashley na nakahandusay sahig ng second floor.
Oh my ghaad!? Napatakip ako ng bibig tapos tinignan ko si Eliz. Knight suddenly lift Ashely at kinarga niya yon papunta sa bayan ng mga Healer.
I looked at Eliz na parang hindi makapaniwala sa nagyari. "Lets talk later" Pagkokompronta ni Key tapos sinundan si Knight. Sumunod naman si Jacob at Stan tapos si Julie.
"What did you do to her eliz" Cold na sabi ni Renzo. Galit eto, hawak niya ang braso ni eliz na mapaghahalataan mo sobrang higpit ng pagkakahawak neto nobya.
"Renz calm down. Its Eliz, pano mo nagagawang saktan ang mahal mo? Renzo nasasaktan mo sya kaya bitiwan mo" I said tapos sinubukan ko siyang hilahin pero hindi siya nagpatinag.
"WAG KANG MAKIALAM AUI!" Singhal niya sakin. Tinignan niya ko na parang hindi niya ko kilala. At ni minsan hindi pa niya ko nasigawan.
Sino ba talaga ang mahal mo Renz? Hindi ka naman ganyan dati nung wala pa si Ashley ah.
"Ngayon Eliz, sagutin mo ko. What did you do to her.." Habang sinabi niya yun ay mas lalong humigpit ang pagkakahawak niya kay Eliz. Nakita kung dumudugo na ang braso nito sa sobrang pagkalibing ng mga kuko neto.
Umiiyak na si Eliz, humihikbi at hindi nagsasalita
"Ive done nothing to her. Nasa kwarto ako nagpapahinga, tapos nakaramdam ako ng uhaw kaya lumabas ako ng kwarto tapos nakita ko siya sa may *sob* hagdanan, *sob* hawak hawak ang ulo niya. Tapos sinubukan ko siyang *sob* tanungin pero nahuli ako at natumba siya at nagpagulong gulong tapos *sob* nung baba ako para tignan siya.
Nauna kayong umakyat." She explained. Now I know, Eliz is telling the truth kasi hindi naman nagsisinungaling ang isang Eliz. At alam kong nagsasabi ito ng totoo.
"Youre just asking me like I did that to her, nakalimutan mo yatang.
Girlfriend mo ko na minahal mo ng sobra nung mga panahong wala pa siya. Alam mo renz,"
He stopped tapos pinahid ang luha niya at binawi ang brasong kanina lang ay hawak hwak ng nobyo.
" Ginawa ko naman lahat para mahalin mo ko eh. Tapos eto, pinagbibintangan mo ko sa bagay na kailan man hundi ko magagawa. I know that you know na ayaw ko kay ashley. Nakikita mo yun diba? Kaso na sa kanya parin attention mo. Mahal mo na ba siya ulit?"
Tila ba parang na estatwa ako sa sinabi ni Eliz. Okay, I dont get it. Ulit? Bakit Ulit?
Paalis na ako para bigyan silang dalawa ng privacy pero narinig ko ang huling sinabi ni Eliz, at naramdaman ko mismo yung sakit na nararamdaman niya ngayon bago ako tuluyang nakababa para sumunod sa iba.
"Alam mo bang masakit para sakin na makita ang taong akala ko ay mahal ako ng buong buo na nakikipaghalikan sa ibang babae? Hindi mo naramdaman yun diba? Kasi ni minsan hindi ko pinaramdam sayo. Sa 3 years natin love hindi ako pumalyang iparamdam sayo kung gaano kita kamahal at gaano ako ka swerte sayo. Alam mo yun sa sarili mo.
Sana masaya ka na bumalik na siya, kasi simula sa araw nato. Pinapalaya na kita kasi alam kung kay ashley ka lang sasaya."
.....
"Emperor, what happened to her??" Rinig kong tanong ni knight sa emperor ng mga healer.
"Paubos na ang lakas ng babaeng eto. Saan ba ito galing at parang hindi ko man lang nararamdaman sa kanyang mga dugo ang crystal na tubig?" Napasinghap kami sa narinig namin.
Right! Ashley haven't drink some crystal water yet!"Mortal world" Simpleng sagot ni Key. Napatango naman emperor at binigyan siya ng kung anong majika at ginamot ito, kumbaga paunang lunas.
"Kapag nakainom na sya ng tubig galing sa crystal ay dun lamang niya makakamit ang tanging lakas na dapat niyang makuha. Ibig sabihin, gigising lamang siya kapag nainom na niya ang tubig na yon. Maari na kayong umalis. Sapagkat ang mga gwardya sa palasyo ay magsisimula ng mag ikot ikot, baka mahuli pa kayo"
Ibig sabihin hindi gigising si ashley kapag hindi pa niya naiinom yun? Pano naman kami kukuha non kung nasa mismong academy iyon nandun!?
At pano kami makakuha ng tubug don kung mag roronda na ang mga gwardiya? We're royalties! At kami dapat ang kauna unahang tao sa mundong to ang susunod sa patakaran dito dahil isa kami sa gumawa ng patakarang yon.
"Ipagpapabukas nalang ba natin ang pagkuha sa tubig or what? We need to go. Ayokong mahuli" Agree ako kay Julie. Maski ako ay ayaw rin mahuli, hindi magandang tirhan ang kulungan nayon dahil bukod sa maliit ay maamoy rin!
"What do we need to do?" Jacobsen na halatang nag aalala. Pabalik balik ang tingin namin kay ashley at sa emperor,
"Lets get it now. Kung ipagpabukas pa natin ay mas mahihirapan tayo. Alangan namang bitbitin natin si Ashkey papunta ron" Suggest ni Stan. Tama sya, kailangan na namin yun ngayon.
"I have a plan" Knight said.
To be continued
BINABASA MO ANG
Not So Perfect Love Story
FantasyIts a story of a girl with a hidden talent and a hidden charm living in the mortal world. Not until one day, a prince from another world came to get her. Will she go with him? Or just let him go back to the world where the both of them belong.