Shaina (POV)
Kahapon di na ako nakapag paalam kay Ann, sa tagal naming nag usap diko namalayang uwian na pala. Mabuti at malapit din ako sa gate para maka uwi kaagad.
Maaga akung pumunta ng school para mahaba ang oras na makapag chika kami ni Ann, tinext kuna rin siya ng agahan niya para di ako magmukhang tanga. Dumiretso naku ng canteen para umorder narin. Dipa masyado marami ang estudyante dahil maaga pa naman. Pabalik naku at nakita kuna si Ann papunta saakin.
"Nics, you need to tell a story." saad niya at pinandilatan ako ng mata. Teka anung story? Alam naba niya. Pinagkalat ba ng pesting lalaking yun. Ohmyghaad baka pagtulungan ako ng mga estudyante dito. Baka magalit din si Ann saakin. Ano ng gagawin ko.
"Hey, bat ka namumutla. Kumain ka muna baka bigla ka nalang matumba diyan." hays alam na siguro niya. Sasabihin ko rin naman ang totoo, pero hindi ngayon. I'm not ready yet.First boyfriend ko si Veyn pero di naman yun totoo. Dahil nagpapanggap lang kami. Pero teka bat naman kami magpapanggap para saan at para kanino. Bakit ko di tinanong sakanya. Ang tanga ko talaga kahit kailan.
"Hoy, tulala ka, kanina paku salita ng salita dika manlang nakikinig." saad niya, kaya nagka fucos ako at kumain nalang diko na muna isipin yun total nagpapanggap lang kami. "Kahapon bat dika na bumalik. Saan ka nagpunta, pinuntahan kita sa library wala ka roon." tanong niya, naghahanap na ako sagot paano na ito. Ayaw ko pang sabihin sa kanya ang totoo.
"Biglang sumakit ang ulo ko. Kaya umuwi na ako." sagot ko. Kumain ng kumain ako para di niya mahalatang nagsisinungaling ako. Hayyst, sorry Ann but not now.
"Okay, tsaka okay lang naman dahil wala tayong klase. Pasalamat ka talaga." saad niya. Kinalikot na naman ang cellphone mukhang naiirita nanaman po ang aking kaibigan.
"Sino kaya itong text ng text sakin! look oh, kanina pa ito. Pag nakilala ko yang pesting ugok nayan. Makikita mo lulumpuhin ko yan!." gigil na gigil talaga siya pagkasabi niya. Mukhang mapapasabak nanaman po ang kaibigan ko sa gyera.Nang dahil duon sa nag text kay Ann nakalimutan ko tuloy ang pagsisinungaling ko kay Ann. I hate this feeling, nakokonsensiya ako. Urrrghhh! Pesti kasi ng lalaking yun. Kainis sa kadami dami ng babae ako pa talaga. Nang matapos na kami, nag aya na akung umalis. Baka kako malate kami.
"Nics, dapat bang kiligin ako kasi may secret admirer ako? tanong niya. Ewan ko diko naranasan ito, pero siguro. Dahil may naka appreciate ng pagkatao mo. But we don't know if they don't do harm on us. Kaya huwag ding pakampante. Lahat ng tao ngayon mapanlinlang.
"Depende, pero huwag ding maniwala." sagot ko tsaka siya tumango. Mas okay ito, nailalayo ko ang topic kung bakit ako dina nakabalik kahapon. "Pero, kung wala naman siya intensyong masama, why not. It's just admirer. Naol may admirer." tumawa ako to ease the awkwardness. "Bilisan na natin, mahuhuli na tayo." tumango siya at binilisan ng maglakad.
Pagka upo ko, napansin kung kukunti palang kami, yung iba nag chichismis, habang yung iba naman may mga sariling mundo. Katulad na lang nga katabi ko ngayon. Walang pakialam, natutulog habang naka cross arms and legs. Seriously? He c as n do that while sleeping. Diba siya nangagalay. Bat ba ako nakikialam sa buhay ng taong to. Paki ko sakanya. Sana nga malumpo na ito e.
Lagpas 10ms na diparin nakakarating si ma'am. Wala ba kaming pasok ngayon? Siguro malalate yun. Hayyst nakakabagot naman dito. Gusto kung mag cr at maghilamos. Nakakantok ang walang ginagawa promise.
Asan si Ann? Kanina lang andito sa tabi ko. Teka nga lang, aalis na walang paalam tsaka di manlang ako kinulbit. Nilibot ko ang tingin ko sa loob ng room, walang bakas ni Ann saan kaya nagsusuot yun. Itetext ko nalang siya, baka pumasok agad si ma'am mapapagalitan yun.
To Ann:
Saan ka?. dika manlang nagpaalam. :(Nag reply agad siya.
From Ann:
Sa labas, may kukunin lang. I'll be back. Don't worry absent si ma'am ngayon. :)Wow, updated ganon. Tsaka bakit anung kukunin niya? Bakit di niya ako sinama. Hays alam ko namang di rin ako paglilihiman ni Ann. Baka importante lang.
Mabuti pang magbanyo ako. Tatayo na tapos bigla biglang hahawakan ng taong to ang kamay ko. Electricity is running down. Makukuryente na siguro ako. Ang lamig ng kamay niya tsaka nanginginig. Napano to? May sakit siguro.
"Don't go, just stay beside me." saad niya ng nakapikit parin ang mata. Siguro naga sleep talk to. "Can we go out tomorrow?."tanong niya tsaka pinisil ang kamay ko.
"Huh?."
"Your not deaf, and I know that you heard it. We're going out of date tomorrow." saad niya at marahang umayos sa pagkaka upo. Narinig ko naman ah, sadyang diko lang expected.
"May gagawin ako, homework's tsaka maglilinis pa ako ng condo." sagot ko at marahas na hinila ang kamay ko. Narinig kuna kasi ang boses ni Ann, baka maghinala na siya saakin.
BINABASA MO ANG
Just Once (On-Going)
AcakPag ba magmahal kailangan masaktan? Pag ba magkita kayo kailangan magkabalikan? Pag ba nagparamdam ibig sabihin mahal ka parin? CAN I FIGURED OUT WHAT'S GOING ON WITH US? OUR MEMORIES LAST FOREVER BUT OUR LOVE TOGETHER CAN IT LAST FOREVER LIKE O...