Nagising ako a isang malakas na katok galing sa pinto. Wala si nanay dahil pinagbakasyon ko siya sa kamag anak namin sa cagayan, maganda kasi ang hangin doon presko. Kaya pinilit ko siyang mag bakasyon doon.
Tumayo ako at binuksan ang pinto pagkatapos pasadahan ng kamay ang buhok ko. Nanlaki ang mata ko ng makita ko ang lalaking may dalang isang malaking kahon.
"Ms. Elise?"
Tumango ako "ano pong kaylangan niyo?"
"Papirma na lang po dito"
Kinuha ko yung papel at pinirmahan agad naman nilang ipinasok yung malaking box at umalis na. Binuksan ko ito at may nakalagay na papel sa ibabaw kinuha ko ito at binasa.
Mrs. E. Alvarado,
I miss you. xx
Yun lang ang nakalagay pero mamatay matay ako sa kilig. Alam kong kay sean galing to. Napangiti ako at binuksan ang unang kahon. Sa malaking kahon kasi ay may maliliit pang kahon sa loob. Parang balikbayan box nga to sa laki.
Muntikan na kong masuka ng makita ko ang laman nung unang kahon na kinuha ko. Isang brand new na loptop! Shit. Apple pa to and i know hindi lang 4 digits to. It must cost him a fortune. Ibinalik ko to sa kahon at sumakit ang ulo ko ng makita ko yung laman ng ibang kahon. Ipad, hermes bag, Chanel na dress, at iba pang alam kong puro mahal na gamit. Ibinalik ko to sa loob ng mga kahon at sa malaking kahon. Maganda sana kung bulakla or chocolates ang binigay niya pero.. tsk. Milyon ata ang worth ng lahat ng laman ng malaking kahon.
Kinuha ko yung cellphone ko. Nag aalangan pa ko kung tatawagan ko siya. Tinignan ko yung kahon. Paano ko mababalik to kung di ko siya makakausap? So i dial his number.
"Hello?" Rinig kong boses nya yung sumagot ako kaya nakahinga ako ng maluwag nung nakaraan kasi na tinawagan ko sya babae ang nakasagot kaya agad kong binaba kasi alam kong si Suzette yon.
"Sean?" Tanong ko sa mahina na boses kahit alam kong siya yon.
"Baby i miss you. Kaylan ulit tayo mag kikita? Its been ages" agad niyang tanong.
Napangiti ako. Exag. Lang siya. Nung isang araw lang nagkita kami pero naiinitindihan ko naman siya. Na mimiss ko na din siya.
"I miss you too baby. I want to cuddle with you but im mad"
Saglit na katahimikan ang narinig ko sa kabilang linya.
"why? "
"Ano tong dumating sakin na kahon? Kunin mo na to sean. Im thankful but then.. " sumasakit ang ulo ko tuwing tinititigan ko yung malaking kahon.
"You don't like it? " nahimigan ko ang lungkot sa boses niya. I know he just wants to give me the world. Pero sanay ako sa simpleng pamumuhay.
"Hindi sa ganun sean. Alam mong ok na ako sa mga gamit na bili sa divisoria. Sobra na tong binigay mo baka makabili na ko ng bahay sa isang bag pa lang. Baka paglabas ko ng bahay ay may mangholdap na sakin. Baka mapatay pa kp ng wala sa oras ng dahil lang sa bag" pag explain ko.
"I won't fucking let the happen. If anyone juat dared to touch what's mine they fucking go to hell" ilang mura pa ang narinig ko sa kanya.
"Sean naman if you really want to give ne something chocolates and flowers will do. Ikaw nga lang sobra na para sakin" i murmured.
"Really? " parang bata na tanong niya.
"Yes kaya please----"
Naputol ang sasabihin ko ng makarinig ako ng sigaw mula sa pinto.
"Elise! Elise! Tao po?? Aling martha????"
"Who's that?! " halos pasigaw na sabi niya ng marinig niya ang boses na tunatawag sa pangalan ko at ni nanay.
"Hindi ko alam. Baka si zack yung kapitbahay namin. Tawagan na lang ulit kita mamaya sean. I love you" binaba ko na ang tawag bago pa aiya makaangal.
"Bakit zack?" ngiti ko ng pagbuksan ko siya ng pinto.
"Titignan ko lang sana ikaw. Hindi na kita nakikita nung mga nakaraang araw. " ngiti niya sa akin
"Pasok ka muna para makapag kuwentuhan tayo" iniwan kong bukas ang pinto ng bahay ng pumasok kami. Maraming chismosa sa paligid at alam kong once na sinara ko ang pinto pag pasok ni zack ay may maruruming isip na ang magkakalat ng balita tungkol sa akin.
"nga pala papasok ka na ba ngayong enrollment? " Tanong niya dahil nakuwento ko na baka makabalik na ko ng pag aaral.
Tumango ako
"Good. Sabay tayong mag enroll ha"
Nagkuwentuhan kami habang nanonood ng tv. Hindi na namin namalayan na gabi na ng tumanaw lang ako sa bintana.
"zack gabi na pala. Hindi sa pinauuwi kita pero"
"alam ko" putol niya sa sasabihin ko " You dont need to explain. Alis na ko. Kung may kaylangan ka katok ka lang samin" tumayo na siya at hinatid ko hanggang pinto. Nakita ko pa si aling berta at aling ason na nagbubulungan sa tindahan sa tapat namin.
Napailing na pumasok ako sa bahay at naupo sa sofa pagkapatay ng TV.
Nakatulala lang ako ng biglang may nagtakip ng mata ko at hinalikan ang leeg ko pababa.
Hahampasin ko na sana ng marinig ko ang boses niya.
"Did you miss me? Cause i fucking do. And when i heard a mans voice over the phone i got mad really mad specially when you suddenly turned off the phone. You don't want me mad right?? " Bulong niya sa tenga ko habang hinahalikan ang leeg ko.
Napapikit na lang ako dahil sa ginagawa niya.
UPDATED!
WILL UPLOAD THE NEXT PART LATER
THANK YOU. :*