Tinap ko ang message ni Javi. Bakit naman kaya? Anong meron? Mamaya iba na 'to ha.
DIRECT MESSAGE
javigdl22
Javi:
Hi! Hailey! How are you? Can I call?You:
Yeah, sure.
(INCOMING CALL JAVIGDL22)"Uhm, Hi Hailey! Kumusta?"
"I'm okay naman. Napatawag ka? Anung atin?"
"Wala naman. I just wanna ask something lang."
"Sure. Ano ba 'yon?"
"Do you remember nung pumunta ka sa gym namin?"
"Oh, yas. What about it?"
"Diba we left you with Juan."
"Hmmm, oo."
"Did something happened ba?"
"Huh? Paanong happened?"
"I don't know also. That's why I'm asking."
"Okay, okay. Wala naman nangyari nun."
"Weh?"
"We just ate lang sa isang samgyup resto, that's all."
"Ah. Alright."
"Teka, what's wrong ba?"
"Ano kasi eh,"
"Spill it na Javi."
"Pinag iinitan kasi ni Ricci si Juan these past few days."
"What? Ano? Bakit?"
"I also don't know."
"Paanong pinag iinitan?"
"You won't understand. Guy thing."
"Ah. Sige sige. Thanks."
After that, I ended the call.
Jusko miyo marimar naman 'tong si Ricci. Bakit niya pinag iinitan si Juan? Juan did nothing. Tsaka, akala ko ba mag kaibigan sila? Bakit siya ganyan ngayon towards to Juan. Wala parin siyang pinag bago! Kapag naiinis siya or something, ibubuntong niya dun sa taong malapit sa situation na 'yon.
May gad, Ricci! Grow up!
Monday na ngayon and classes continues. Balak ko talaga ngayon na kausapin si Ricci. I can't help it. Hindi kasi mawala sa isip ko mga pinag gagagawa niya eh. It's not right. Hindi tama na manakit ng ibang tao na wala namang kinalaman sa mga bagay bagay. Nakaka stress!
I'm currently walking right now papunta sa gym nila. Kakatapos lang ng isang subject ko. May 2 hours pa ako bago yung isang subject. I think ito yung time para kausapin ko na yung mokong na yun.
Until my gaze saw Ricci. Binilisan ko ang lakad ko para makalapit ako sa kanya. Para akong nag mamarathon! Nang makalapit ako sa kanya ay hinawakan ko ang balikat niya. Tumingin siya sakin with his shocked eyes. Gulat ka ghorl?
I cleared my throat. "Can we talk?" I asked him. Agad siyang tumango at nag lakad sa isang shed na malilim. Aba, himala. Hindi man lang nakipag talo or something. Pero sa aura niya ngayon, he has a bad day.
Nang makaupo kami ay inayos ko muna ang sarili ko. Sasabak tayo sa gyera pero dapat maganda padin!
"Someone said to me that pinag-iinitan mo raw si Juan this past few days," I said to him to break the silence between us. Mga tunog lang ng sasakyan ang maririnig mo ngayon.
"Ano namang pake mo?" Pamimilosopo niya sakin. Napa-tikhim ako. Syet! Oo nga naman, anong pake ko? Anung sasabihin ko? Anung gagawin ko? Na me-mental blocked ako ngayon. Bwisit.
"I have kasi kaibigan ko si Juan. If I was the reason why you are doing that kay Juan... stop it. He doesn't do anything. 'Di siya involve sa issue natin," sabi ko at inayos ang gamit ko. Di ko na alam yung sasabihin ko ngayon, kaya mabuti pa na umalis na lang ako.
Patayo na ako nung hinampas niya bigla yung lamesa. Ramdam ko ang galit niya sa lakas ng pag-tunong ng lamesa. Napa hawak ako sa dibdib ko sa gulat. Nakatalikod na ako sa kanya ngayon kaya hindi naman niya nakita. Pero he knows na nagulat ako.
"Putang-na, Hailey! Hanggang ngayon? Hanggang ngayon si Juan parin? Bakit ka ba ganyan sa kanya ha? Tell me! I want to know. May gusto kana sa kanya? Ano? Siya na yung bago mo ngayon? Hindi na ako yung gusto mo? Diba ako naman yung gusto mo? Eh bakit hindi nalang ako ulit yung gustuhin mo? Bakit kailangan pang maki-singit si Juan!?" He said out of frustration.
Anong mga pinag sasasabi niya? Saang mundo naman niya yan napulot? Ako? May gusto kay Juan? Bago ko na si Juan? Eh hindi nga pumapasok sa utak ko yang mga yan eh. Nakakapang init ng ulo ah.
Ibinagsak ko yung bag ko. Ako'y nagagalit na ngayon. Humanda ka sakin.
"Unang una sa lahat. Wala kang karapatan na murahin ako Ricci! Kasi first of all, hindi ikaw yung bumubuhay sakin. Pangalawa, ano namang issue mo kay Juan? Kaibigan ko nga siya! Kaibigan! Bingi kaba o tanga para hindi maintindihan 'yon? Sige, sabihin na natin kung siya nga yung bago ko? E, ano naman sayo? 'Diba? At pangatlo! Ako? Gusto si Juan? Na bago ko si Juan? Napaka gago mo Ricci. Ni minsan... hindi pumasok sa kokote ko yang mga pinag sasabi mo. Huwag mo akong itulad sayo Ricci." Nang gigigil kong sabi sa kanya. How dare him!
"Ayusin mo sarili mo Ricci. Don't give mixed signals to a person. Nakaka gago. Ayusin mo Ricci, ayusin mo," sabi ko at hinablot ang bag ko para umalis.
Nakakapagod ka talagang mahalin, Ricci.
BINABASA MO ANG
A Promise
Fanfiction"A promise. If it's not fulfilled... then it is not a promise." 'The words kept popping in Hailey's head over and over again when she heard the name Ricci Rivero. It was because she tried to confess her love for that man before. But, it did not agre...